ไขข้อข้องใจการพุ่งเข้าเส้นชัยคว้าทอง 400 ม. โอลิมปิก ของนักวิ่งสาวบาฮามาส

ชอนเน่ มิลเลอร์ (ล่าง) พุ่งเข้าเส้นชัยเฉือนแอลลิสัน เฟลิกซ์ (ภาพ AFP)

ชัยชนะของชอนเน่ มิลเลอร์ นักวิ่งสาวชาวบาฮามาส ในการแข่งขันวิ่ง 400 เมตร หญิง โอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อช่วงเช้าวันที่ 16 สิงหาคม ตามเวลาประเทศไทย กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในสังคมออนไลน์ เนื่องจากมิลเลอร์ตัดสินใจพุ่งเข้าเส้นชัยในวินาทีสุดท้าย ก่อนเฉือนชนะแอลลิสัน เฟลิกซ์ นักวิ่งสาวชาวอเมริกัน ด้วยเวลา 49.44 วินาที เหนือเฟลิกซ์เพียง 0.07 วินาที

โดยกระแสวิจารณ์ทางโซเชียลส่วนใหญ่จะแตกเป็น 2 ฝั่ง ฝั่งหนึ่งมองว่ามิลเลอร์คว้าเหรียญทองแบบไม่สง่างาม เพราะในการแข่งวิ่งไม่ควรจะเอาชนะกันด้วยการพุ่งเข้าเส้นชัย และควรออกกฎห้ามทำแบบนี้ ขณะที่บางคนก็ตัดต่อภาพหรือทำคลิปล้อเลียนการพุ่งเข้าเส้นชัยครั้งนี้กันอย่างกว้างขวาง ส่วนอีกฝั่งมองว่าชาวอเมริกันไม่พอใจที่นักวิ่งของตัวเองแพ้ก็เลยออกมาโวยวาย พร้อมย้ำว่าการพุ่งของมิลเลอร์ไม่ได้ผิดกฎกติกาใดๆ ทั้งสิ้น จึงคู่ควรกับชัยชนะแล้ว

และผู้ใช้เน็ตรายหนึ่งชี้ว่า ชาวอเมริกันไม่ควรบ่นใดๆ ทั้งสิ้น เพราะย้อนไปในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ในการแข่งขันวิ่ง 400 เมตร ชาย เดวิด เนวิลล์ นักวิ่งเมืองมะกันก็เคยพุ่งเข้าเส้นชัยเพื่อวัดดวงกับคริส บราวน์ ของบาฮามาส จนเฉือนชนะได้เหรียญทองแดงมาแล้ว จึงถือว่าทีใครทีมัน

ด้านนักวิจารณ์และนักกรีฑามืออาชีพเกือบทั้งหมดต่างชื่นชมว่า นักกีฬาแต่ละคนต่างทุ่มเทเต็มที่เพื่อชัยชนะ โดยโลโล่ โจนส์ อดีตนักวิ่งหญิงทีมชาติสหรัฐ ยืนยันว่า นักวิ่งส่วนใหญ่เคยพุ่งเข้าเส้นชัยกันมาแล้วสักครั้งสองครั้งในชีวิต สามารถยกตัวอย่างได้มากมาย เช่น แอนดรูว์ วีทธิง ในการแข่งขัน 1,500 เมตร กรีฑาชิงแชมป์สหรัฐ, เบอร์ชอว์น แจ๊คสัน ในการแข่งขันวิ่งข้ามรั้ว 400 เมตร ชาย คัดโอลิมปิก 2012 ของทีมชาติสหรัฐ, เจฟฟ์ พอร์เตอร์ ในการแข่งขันวิ่งข้ามรั้ว 110 เมตร ชาย คัดตัวทีมชาติสหรัฐ ฯลฯ

Advertisement

โจนส์บอกว่า มิลเลอร์ไม่ได้โกง ไม่ได้ทำผิดกติกาใดๆ ทั้งสิ้น และเป็นผู้ชนะอย่างขาวสะอาด ทุกคนจึงควรเลิกวิจารณ์เธอเสียๆ หายๆ ได้แล้ว

ทั้งนี้ กฎของสหพันธ์กรีฑานานาชาติ (ไอเอเอเอฟ) ข้อ 164 ระบุว่า นักกีฬาที่ส่วนลำตัว (ไม่นับศีรษะ, คอ, แขน, ขา, มือ หรือเท้า) แตะเส้นชัยก่อนถือเป็นผู้ชนะ เพราะฉะนั้น การพุ่งเข้าเส้นชัยของมิลเลอร์ ไม่ใช่เพื่อให้มือผ่านเส้นก่อน แต่เพื่อให้อกไปถึงเส้นก่อน เหมือนกับเวลาที่นักวิ่งพยายามโน้มศีรษะไปข้างหน้าขณะเข้าเส้น ก็ไม่ใช่เพื่อให้ศีรษะข้ามเส้น แต่เพื่อดึงให้อกแตะเส้นชัยก่อนนั่นเอง อีกทั้งการพุ่งของมิลเลอร์ไม่ได้ข้ามลู่ไปรบกวนคู่แข่งคนอื่น จึงไม่ถือว่าเธอทำผิดกฎใดๆ และเป็นผู้ชนะอย่างแท้จริง

ATHLETICS-OLY-2016-RIO

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image