ล้างตาสำเร็จ! บาส-ปอป้อ เชือดคู่อิเหนา 2-1 ผงาดแชมป์ไทยแลนด์ โอเพ่น

ล้างตาสำเร็จ! บาส-ปอป้อ เชือดคู่อิเหนา 2-1 ผงาดแชมป์ไทยแลนด์ โอเพ่น

การแข่งขันแบดมินตัน “โยเน็กซ์ ไทยแลนด์ โอเพ่น เวิลด์ทัวร์ ซุปเปอร์ 1000” ชิงเงินรางวัลรวม 1,000,000 เหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 30,100,000 บาท ที่อิมแพ็ค อารีนา เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 17 มกราคม เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ โดยมีนักแบดมินตันไทยหลุดเข้ามาถึงรอบนี้ได้เพียง 2 ประเภทเท่านั้นคือ ประเภทคู่ผสม และประเภทหญิงคู่

เริ่มต้นในประเภทคู่ผสม “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มือ 3 ของโลก และมือวางอันดับ 1 ของรายการ ลงสนามดวลกับ ปราวีน จอร์แดน และเมลาตี เดว่า ออคตาเวียนติ คู่มืออันดับ 4 ของโลก และคู่มือวางอันดับ 2 ของรายการจากอินโดนีเซีย

สถิติที่ผ่านมาทั้ง 2 คู่นี้เคยเจอกันมาทั้งหมดก่อนหน้านี้ 6 ครั้ง ซึ่งคู่ของเดชาพล และทรัพย์ ชนะได้เพียง 2 ครั้ง และแพ้ไปถึง 4 ครั้ง โดยการแข่งขันครั้งปรากฏว่า เกมแรกคู่ของเดชาพล และทรัพย์สิรี ออกสตาร์ทร้อนแรงตบเอาชนะไปได้ก่อนขาดลอย 21-3

จากนั้นเกมที่สองคู่นักตบลูกขนไก่อินโดนีเซียเร่งเครื่องไล่ตบตื้อเอาชนะไป 22-20 เสมอกัน 1-1 เกม ทำให้ต้องดวลตัดสินกันในเกมสุดท้าย ซึ่งเป็นคู่นักแบดมินไทยที่เล่นกันได้เข้าขากันมากกว่า และตบเบียดเอาชนะไปได้ 21-18

Advertisement

สรุปผลการแข่งขัน “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ชนะ ปราวีน จอร์แดน และเมลาตี เดว่า ออคตาเวียนติ 2-1 เกม 21-3, 20-21, 21-18 ใช้เวลาการแข่งขันทั้งสิ้น 56 นาที ทำให้บาส และปอป้อ คว้าแชมป์ได้สำเร็จ พร้อมรับเงินรางวัล 74,000 เหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 2.22 ล้านบาท

นอกจากนี้ เดชาพล และทรัพย์สิรี ยังสามารถล้างแค้นเอาชนะ ปราวีน จอร์แดน และเมลาตี เดว่า ออคตาเวียนติ ได้หลังจากพลาดท่าพ่ายในรอบชิงชนะเลิศ ศึกโยเน็กซ์ ออล อิงแลนด์ โอเพ่น 2020 เมื่อเดือนมีนาคมปีก่อน อีกทั้งยังนับเป็นแชมป์รายการระดับเวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 1000 หนแรกของทั้งคู่ และเป็นแชมป์ที่ 5 ในรายการระดับนานาชาติ โดยก่อนหน้านี้ บาส-ปอป้อ ได้ 4 แชมป์ จากระดับกรังด์ปรีซ์โกลด์ ปี 2017 รายการ สวิส โอเพ่น / ปี 2019 ระดับซูเปอร์ 300 รายการมาเก๊า โอเพ่น และระดับซูเปอร์ 500 รายการโคเรีย โอเพ่นและสิงคโปร์ โอเพ่น

Advertisement

ส่วน ปราวีน จอร์แดน และเมลาตี เดว่า ออคตาเวียนติ ได้รองแชมป์ รับเงินรางวัล 35,000 เหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 1,050,000 บาท โดยมี เจา มาโตส รองประธานสหพันธ์แบดมินตันยุโรป, มร.เบน โยเนยามะ ประธาน และเจ้าของบริษัทโยเน็กซ์ ประเทศญี่ปุ่น และนอร่า แพรี่ สมาชิกสหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) เป็นผู้มอบรางวัลให้กับคู่แชมป์ และรองแชมป์

หลังการแข่งขัน บาส และปอป้อ กล่าวว่า เกมนี้เป็นเกมที่อึดอัดมาก ซึ่งเราพยายามไม่ขึ้นลูกให้คู่แข่งบุก และเขาก็มีข้อผิดพลาดด้วย แต่ก็ต้องขอบคุณคู่ต่อที่สู้ที่ทำให้เราเห็นว่า การซ้อมตลอด 9 เดือนที่ผ่านมา ยังมีข้อผิดพลาดที่ยังต้องกลับไปแก้ไข เกมนี้ก็พยายามชิงจังหวะกันบุก ไม่มีฝ่ายไหนจะขึ้นลูกก่อน เพราะเขาก็กลัวลูกหนักฝั่งเรา และเราก็พะวงเหมือนกัน แต่ก็พยายามคุมลูกลงเพื่อให้เป็นฝ่ายได้บุกมากกว่า ส่วนหนึ่งก็คือเราเตรียมแผนที่จะเล่นกับเขามาดีด้วย และบวกกับเราทำได้ ขณะที่เขากดดันที่จะทำคืนได้ จนตีเสียเองไปด้วย

“ตั้งแต่ช่วงหยุดโควิดที่ผ่านมาเราก็ตั้งใจซ้อมกันทุกวัน เพื่อที่จะมาลุย 3 แมตช์นี้ และตั้งใจมาเปิดแมตช์แรกนี้ให้ดีที่สุด แต่ก็ยังมีข้อผิดพลาดบ้างเรื่องสมาธิทั้งตอนเกมตาม และเกมนำอยู่ จากแชมป์นี้ทำให้มีความมั่นใจมากขึ้น แต่ก็จะไม่ประมาท และจะคุมมาตรฐานตามฟอร์มไปเรื่อยๆ ส่วนแมตช์ต่อไปก็ยังอยากจะได้แชมป์เหมือนเดิม แต่ก็ต้องกลับไปดูแลร่างกายตัวเองให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมให้มากที่สุด สุดท้ายนี้ต้องขอบคุณทุกส่วนที่จัดการแข่งขันรายการนี้ขึ้นมาให้ได้เล่นในบ้านเราด้วย และขอบคุณแฟนๆ ทุกคนที่คอยติดตามเชียร์”

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า ดีใจ และภูมิใจมาก นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของวงการแบดมินตันไทย ที่ บาส และปอป้อ ล้างตาชนะคู่อินโดนีเซีย พร้อมคว้าแชมป์เวิลด์ ทัวร์ ซุปเปอร์ 1000 มาครอง เป็นครั้งแรก พร้อมกับการันตีผ่านเข้าสู่ ศึกเวิลด์ ทัวร์ ไฟนัลส์ ได้ด้วย นำมาซึ่งความสุขของแฟนกีฬาชาวไทย ขอให้แฟนๆ แบดมินตัน ช่วยให้กำลังใจนักกีฬาไทย ต่อไป ในอีก 2 รายการที่เหลือ

“นอกจากนี้ ยังต้องขอขอบคุณ รัฐบาลไทย, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี, การกีฬาแห่งประเทศไทย, กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ, หน่วยงานด้านสาธารณสุข และ หน่วยงานอื่นๆ ที่ให้การสนับสนุน จนสามารถจัดการแข่งขันแบดมินตัน 3 รายการใหญ่ ตลอดเดือนมกราคมนี้ได้ หากไม่ได้รับความร่วมมือที่ดี คงไม่มีทางที่การแข่งขันจะออกมาดีเช่นนี้ และจากนี้ยังเหลือการแข่งขันอีก 2 รายการ ขอเชิญชวนแฟนกีฬา ช่วยให้กำลังใจนักกีฬาไทยต่อไป โดยสามารถติดตามชมได้ผ่านการถ่ายทอดสดทางบ้าน ทางทรูวิชั่นส์ ทรูโฟร์ยู และช่องทางออนไลน์ของทรู” คุณหญิงปัทมา กล่าว


QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image