เคาะเลื่อนคิวจัดศึกกีฬา ม.อาเซียน ที่ มรภ.อุบล ไปช่วงเดือน มิ.ย.ปีหน้า 

เคาะเลื่อนคิวจัดศึกกีฬา ม.อาเซียน ที่ มรภ.อุบล ไปช่วงเดือน มิ.ย.ปีหน้า 

รศ.ดร.ภาสกร นันทพานิช รองอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์ แผน และประกันคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ในฐานะประธานฝ่ายเทคนิค คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 20 ที่ประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันที่ มรภ.อุบลราชธานี เปิดเผยว่า จากการประชุมสหพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ผ่านทางโซเชียลเนตเวิร์ก เมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งมีคณะกรรมการจากประเทศต่างๆ ในอาเซียน และหัวหน้าคณะนักกีฬาของทุกประเทศ เข้าร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง โดยมี ดร.โมฮัมหมัด รุชดัม โมฮัมหมัด ไจลานี่ ประธานสหพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ชาวมาเลเซีย เป็นประธาน

ที่ประชุมได้มีการหารือและเสนอความคืบหน้าในการจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 20 ที่ประเทศไทย และ มรภ.อุบลราชธานี เป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ของทุกประเทศในอาเซียนยังไม่ดีขึ้น โดยในวาระนี้ใช้เวลาหารือกันนานร่วม 2 ชั่วโมง ก่อนมีข้อสรุปร่วมกันว่า การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 20 ที่ประเทศไทย ซึ่งเดิมมีกำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 18-27 มิถุนายนปีนี้ ให้เลื่อนการแข่งขันออกไปจัดกันในช่วงวันที่ 20-30 มิถุนายนปี 2565 แทน และทำให้การเป็นเจ้าภาพของอินโดนีเซียในครั้งต่อไป ต้องเลื่อนไปจัดในปี 2567 เช่นกัน

รศ.ดร.ภาสกร กล่าวว่า ถือว่าเป็นข้อสรุปที่ค่อนข้างลงตัว เพราะว่าแต่ละประเทศเองก็มีความเป็นห่วงสถานการณ์ และยังมีความกังวลเพราะทุกประเทศก็ประสบกับปัญหาเดียวกันที่ คือ ไวรัส โควิด-19 ยังคงมีการแพร่ระบาดอยู่ และยังต้องรอวัคซีนมาฉีดซึ่งคาดการณ์กันว่า สถานการณ์จะคลี่คลายได้ตั้งแต่กลางปีนี้ไป ซึ่งเมื่อเข้าปี 2565 สถานการณ์ทุกอย่างจะดีขึ้นกว่านี้และจะทำให้ทุกประเทศพร้อมที่จะเตรียมนักกีฬาและบรรยากาศการแข่งขันจะกลับมาคึกคักอย่างที่ทุกคนคาดหวัง

“ตอนแรกก็มีการคุยกันว่าจะเลื่อนไปเดือนธันวาคมปีนี้ แต่ก็จะติดเรื่องของซีเกมส์ และกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ที่ มรภ.อุดรธานีจะเป็นเจ้าภาพ ดังนั้นช่วงเวลาที่เหมาะสมก็คือเดือนมิถุนายนปีหน้า การประชุมครั้งนี้นับว่าทุกชาติยังคงไว้วางใจและอยากให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียนครั้งนี้อย่างมาก ไม่อยากให้ยกเลิกแต่เลือกที่จะเลื่อนการจัดแข่งขัน ซึ่งผมมองว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะเป้าหมายในการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้คือการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและสร้างภาพลักษณ์ชื่อเสียงให้ประเทศไทย หากยังจัดช่วงเวลาเดิมและนักกีฬาต้องมาแข่งขันภายใต้มาตรการที่เข้มงวด ก็จะทำให้บรรยกาศการแข่งขันก็จะไม่คึกคัก”

Advertisement

รศ.ดร.ภาสกร กล่าวเพิ่มเติมว่า การเลื่อนออกไปถือว่าไม่ได้สร้างความเสียหายอะไร เป็นการดีเสียอีกที่ มรภ.อุบลฯ จะได้มีเวลาในการเตรียมพร้อมให้มากขึ้น สนามต่างๆที่สร้างขึ้นใหม่ที่จะแล้วเสร็จตามดำหนดก็จะได้มีเวลาในการปรับให้ดีขึ้น รวมถึงมีเวลาในการจัดการแข่งขันอุ่นเครื่อง ทดสอบระบบ ทดสอบสนาม เพื่อให้การเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ออกมาสมบูรณ์และดีที่สุดกว่าการจัดแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียนทุกๆครั้งที่ผ่านมา ส่วนชนิดกีฬาก็ยังคงที่ 30 ชนิดกีฬาเช่นเดิม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image