ผู้เชี่ยวชาญชี้ทู่ซี้เดินหน้าจัดโอลิมปิก เสี่ยงเกินไปสำหรับคนทั่วโลก

ผู้เชี่ยวชาญชี้ทู่ซี้เดินหน้าจัดโอลิมปิก เสี่ยงเกินไปสำหรับคนทั่วโลก

เคนทาโร่ อิวาตะ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา จากมหาวิทยาลัยโกเบ ประเทศญี่ปุ่น แสดงความคิดเห็นกับสำนักข่าวรอยเตอร์ ถึงการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า การแพร่ระบาดในปีนี้หนักกว่าปีก่อนอย่างมาก ดังนั้นการเลื่อนแข่งขันมาในปีนี้ดูจะเสี่ยงกว่าเดิม และจำเป็นหรือไม่ที่ต้องเสี่ยงจัดการแข่งขัน เหมือนเป็นทัศนคติแย่ๆ ของนักพนันหรือเปล่า พวกเขาเสียพนันไปแล้วและเลือกลงเงินเดิมพันไปเพื่อจะเอาเงินคืน

ด้านโคจิ วาดะ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพของมหาวิทยาลัยนานาชาติโตเกียว กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่ได้เกิดขึ้นที่ญี่ปุ่นเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของทุกประเทศ การจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์เต็มรูปแบบอย่างที่เคยเห็นกันนั้น แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

อย่างไรก็ตามฝ่ายจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์แทบจะไม่เหลือทางเลือกอีกแล้วในเวลานี้มีเพียงการยกเลิกหรือฝืนจัดการแข่งขัน แต่ไม่มีแผนของการเลื่อนการแข่งขันออกไปอีกปีอย่างแน่นอน โดยรายงานข่าวระบุว่า ฝ่ายจัดการแข่งขันกำลังพิจารณาถึงปัจจัยแวดล้อมและจะประกาศการตัดสินใจภายในเดือนมีนาคมโดยการยกเลิกการแข่งขันจะทำให้ญี่ปุ่นเผชิญกับปัญหาทางเศรษฐกิจ เพราะต้องสูญเงินที่จัดการแข่งขันลงไปแล้วกว่า 15,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (462,000 ล้านบาท)

สำหรับกำหนดการแข่งขันที่เลื่อนออกมาจากปีที่แล้ว จะแข่งขันระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม – 8 สิงหาคม ในปีนี้ ต่อด้วยพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ระหว่างวันที่ 24 สิงหาคม – 5 กันยายน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image