ดีกรีแชมป์โลก! ส.บอลตั้ง โอกาโมโตะ คุมทัพชบาแก้ว เป้าลุยเวิลด์คัพสมัย3

ดีกรีแชมป์โลก! ส.บอลตั้ง โอกาโมโตะ คุมทัพชบาแก้ว เป้าลุยเวิลด์คัพสมัย3

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ บรรลุข้อตกลงกับสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศญี่ปุ่น ในการแต่งตั้ง มิโยะ โอกาโมโตะ อดีตผู้ช่วยผู้ฝึกสอนทีมชาติญี่ปุ่นหญิง รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี ชุดแชมป์โลกในปี 2018 เข้ามาทำหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยชุดใหญ่ และรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี อย่างเป็นทางการ โดย โอกาโมโตะ ถือเป็น 1 ใน 8 ผู้ฝึกสอนหญิง ที่เป็นผู้ฝึกสอนระดับ JFA S License ในประเทศญี่ปุ่น

สำหรับข้อตกลงครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในความร่วมมือระหว่างสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กับสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศญี่ปุ่น ผ่าน MOU ในการสรรหาผู้ฝึกสอนระดับ JFA S License (เทียบเท่า AFC Pro License) เพื่อทำหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยหญิงชุดใหญ่ ในการเตรียมทีมแข่งขันฟุตบอลเอเชี่ยนคัพ ซึ่งเป็นรายการคัดเลือกทีมจากทวีปเอเชีย ไปแข่งขันฟุตบอลโลกหญิง 2023 ที่ประเทศออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์เป็นเจ้าภาพร่วม

มิโยะ โอกาโมโตะ เปิดเผยหลังได้รับการแต่งตั้งว่า ต้องขอขอบคุณ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และทีมงานทุกคนของสมาคมฯ ที่เปิดโอกาสให้ฉันได้เข้ามาทำหน้าที่ ซึ่งมีความท้าทายในระดับสูง และต้องขอขอบคุณสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศญี่ปุ่นเช่นเดียวกัน ที่ช่วยสนับสนุนในการเข้ามารับตำแหน่งนี้”

“ผมรู้ดีว่าทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ผ่านเข้าไปเล่นฟุตบอลโลกหญิงมาแล้ว 2 ครั้ง และมีเป้าหมายที่จะเข้าไปเล่นในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายอีกครั้ง ในปี 2023 ที่ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ รวมถึงมีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับวงการฟุตบอลหญิงไทยขึ้นไปอีก ผมมีความมุ่งมั่น และจะทำงานอย่างเต็มที่กับการมีส่วนร่วม ในการที่จะนำพาฟุตบอลหญิงไทย ให้ไปถึงเป้าหมายให้ได้”

Advertisement

สำหรับ มิโยะ โอกาโมโตะ โค้ชชาวญี่ปุ่น วัย 43 ปี มีประสบการณ์กับทีมชาติญี่ปุ่น รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี และ 20 ปี ในตำแหน่งผู้ช่วยเฮดโค้ช ที่ได้ไปทำการแข่งขันฟุตบอลโลกหญิง ยู-17 ในปี 2016 ที่ประเทศจอร์แดน โดยคว้าอันดับ 2 มาครอง และชุดแชมป์ฟุตบอลโลกหญิง ยู-20 ในปี 2018 ที่ประเทศฝรั่งเศส รวมถึงเป็นอดีตหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมหญิงของสโมสร เซเรโซ่ โอซาก้า ในลีกดิวิชั่น 2 ของการแข่งขันฟุตบอลหญิงญี่ปุ่น

นอกจาก มิโยะ โอกาโมโตะ แล้ว สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ยังได้บรรลุข้อตกลงแต่งตั้ง นัตซึโกะ โทโดโรกิ อดีตผู้ฝึกสอนผู้รักษาประตูทีมชาติญี่ปุ่นหญิง รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี และทีมหญิงของสโมสร เซเรโซ่ โอซาก้า มาเป็นผู้ฝึกสอนผู้รักษาประตู ทีมชาติทีมชาติไทยชุดใหญ่ และรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี เช่นเดียวกัน ขณะที่ “โค้ชก้าง” นายนฤพล แก่นสน จะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอนฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยชุดใหญ่ และรุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี

สำหรับ มิโยะ โอกาโมโตะ จะนำทัพ “ชบาแก้ว” ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ชุดใหญ่ เข้าร่วมการแข่งขันเอเอฟซี วีเมนส์ เอเชี่ยน คัพ 2022 รอบคัดเลือก, ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์อาเซียน และกีฬาซีเกมส์ 2021 ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ขณะที่ ในส่วนของทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 20 ปี จะมีรายการแข่งขัน เอเอฟซี ยู-20 วีเมนส์ เอเชี่ยน คัพ 2022 รอบคัดเลือก และการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์อาเซียน ยู-19 รออยู่ในปีนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image