ยก‘เนย์มาร์’ผีร้าย หลังนำ‘บราซิล’ระเบิดชัยครึ่งโหล! ทะยานชิงเหรียญทองบอลชายโอลิมปิกกับ‘เยอรมัน’

เนย์มาร์ (AFP)

ทีมลูกหนังชายทีมชาติบราซิล ที่แม้จะเคยได้แชมป์ฟุตบอลโลกมากสุดถึง 5 สมัย แต่กลับไม่เคยได้แชมป์โอลิมปิกเกมส์แม้แต่ครั้งเดียว ทั้งที่เข้าชิงถึง 3 ครั้งนั้น ล่าสุดผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศเป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกันในศึกโอลิมปิก 2016 ที่ตัวเองเป็นเจ้าภาพ หลังถล่มฮอนดูรัส 6-0 ในเกมรอบรองชนะเลิศ ที่สนามมาราคาน่า นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม เข้าไปพบทีม “อินทรีเหล็ก” เยอรมนี ที่ไม่เคยเล่นเกมชิงดำมาก่อน

โดยบราซิลชุดอายุไม่เกิน 23 ปี รองแชมป์เก่าบอลโอลิมปิก ซึ่งเกือบตกรอบตั้งแต่รอบแบ่งกลุ่ม ก่อนแก้ไขสถานการณ์เข้ารอบน็อกเอาต์ 8 ทีมด้วยชัยชนะในนัดสุดท้ายกลุ่มเอ ได้ประตูตั้งแต่ 15 วินาทีแรกจากกัปตันทีมชาติชุดใหญ่อย่างเนย์มาร์ ที่ฟอร์มตกอย่างหนักใน 2 เกมแรกของรอบแบ่งกลุ่ม จนถูกแฟนบอลตัวเองแสดงความไม่พอใจทั้งใน และนอกสนาม

หลังดาวดังจากสโมสรบาร์เซโลน่าวิ่งเข้าไปบล็อกบอลที่จอห์นนี่ ปาลาซิออส น้องชายของวิลสัน ปาลาซิออส อดีตนักเตะในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ สกัดบอลออกมาไม่ดี ก่อนตามเข้าไปบล็อกต่อเนื่องในจังหวะที่หลุยส์ โลเปซ นายทวารฮอนดูรัส พยายามแก้ตัวให้ปาลาซิออส จนบอลกระเด้งเข้าไปตุงตาข่าย กลายเป็นประตูที่เกิดขึ้นเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโอลิมปิก

แถมอีก 5 ประตูที่ทีมเจ้าถิ่นได้เพิ่มยังมาจากการยิงจุดโทษปิดท้ายช่วงทดเจ็บของเนย์มาร์ และการจ่ายของเจ้าตัวให้กาเบรียล จีซัส นาที 35 กับมาร์กินญอส นาที 51 นอกนั้นเป็นกาเบรียล จีซัส อีกลูกนาที 26 และลวน นาที 79

Advertisement

ส่วนเกมรอบตัดเชือกอีกคู่ เยอรมันชนะอดีตแชมป์ปี 1996 อย่างไนจีเรีย 2-0 ส่งผลให้บราซิลพบเยอรมนีในรอบชิงเหรียญทองที่สนามมาราคาน่าวันที่ 20 สิงหาคม ขณะที่ฮอนดูรัสก็ชิงเหรียญทองแดงกับไนจีเรียวันเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ในเกมทีมชาติชุดใหญ่ เยอรมนีเคยช็อกคนบราซิลทั้งประเทศด้วยการถลุงทีม “แซมบ้า” 7-1 ในฟุตบอลโลก 2014 รอบรองชนะเลิศ ที่สนามมาราคาน่าแห่งนี้มาแล้ว ซึ่งแฟนบอลบราซิลกว่าครึ่งแสนคนที่ชมเกมกับฮอนดูรัส พร้อมใจส่งเสียงว่า “เดี๋ยวเจอกันเยอรมัน” อีกด้วย

จบเกม โรเจริโอ มิคาลี่ กุนซือบราซิลชุดอายุไม่เกิน 23 ปี ที่ให้สัมภาษณ์ให้กำลังใจเนย์มาร์มาตลอด แถมยังเคยขู่แฟนบอลบราซิลที่ต่อว่าเนย์มาร์ในช่วงก่อนหน้านี้ว่า เจ้าตัวอาจน้อยใจคิดเลิกเล่นให้ทีมชาตินั้น ยกย่องเนย์มาร์ว่าเป็นปีศาจในสนามบอลชัดๆ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image