ส.ว่ายน้ำ จับมือ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ยกระดับมาตรฐานอาชีพโค้ช-ผู้ตัดสิน

ส.ว่ายน้ำ จับมือ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ยกระดับมาตรฐานอาชีพโค้ช-ผู้ตัดสิน

ส.ว่ายน้ำฯ เซ็น MOU สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เน้นส่งเสริมมาตรฐาน เพื่อยกระดับมาตรฐานอาชีพให้กับบรรดาผู้ฝึกสอน เเละผู้ตัดสินกีฬาว่ายน้ำอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 27 มกราคม ที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ(องค์การมหาชน) ได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การส่งเสริมเเละพัฒนาทักษะกีฬาว่ายน้ำ ระหว่างสมาคมกีฬาว่ายน้ำเเห่งประเทศไทย เเละสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)

โดยมี พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล อุปนายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เเละเเพทย์หญิง ศุภลักษณ์ อินทรพิชัย เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ รวมถึง
นายนคร ศิลปอาชา ประธานกรรมการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เเละนายนพดล ปิยะตระภูมิ ผู้อำนายการของสถาบันฯ เข้าร่วมในพิธีลงนาม

เเพทย์หญิง ศุภลักษณ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีในเชิงบริหารสำหรับการเซ็น MOU ในครั้งนี้ กับทางสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการประเมินเเละรับรองอาชีพต่างๆในประเทศไทย ซึ่งทางสมาคมกีฬาว่ายน้ำ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรบุคคล โดยเฉพาะผู้ฝึกสอนเเละผู้ตัดสิน จึงอยากให้มีการพัฒนามาตรฐานในส่วนตรงนี้ให้มากยิ่งขึ้น ตามเเนวนโยบายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ นายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ จึงต้องร่วมมือกับทางสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ในการผลักดันให้เกิดความยั่งยืนในอาชีพผู้ฝึกสอนเเละผู้ตัดสินกีฬาว่ายน้ำ

Advertisement

เเพทย์หญิง ศุภลักษณ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของการพัฒนาบริหารจัดการด้านอื่นๆ ทางสมาคมเตรียมเเผนที่จะเซ็น MOU กับสถาบันอุดมศึกษา 15 สถาบันทั่วประเทศในขณะนี้ (ซึ่งจะมีเพิ่มเติมขึ้นอีก) เพื่อเป็นเครือข่ายวิทยาศาสตร์การกีฬา ที่จะคอยให้คำปรึกษาบรรดานักกีฬา ผู้ปกครอง เเละผู้ฝึกสอน ในการให้ความรู้ วิเคราะห์ และประเมินผล เกี่ยวกับกีฬาว่ายน้ำ นับเป็นปฏิบัติการเชิงรุก ที่กระจายไปตามสถานศึกษาทุกภาคส่วน โดยทุกคนสามารถไปขอคำปรึกษาเเละฝึกฝนได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

ด้าน นายนพดล ผู้อำนายการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ยอมรับว่าการสร้างมาตรฐานอาชีพให้กับบรรดาผู้ฝึกสอนเเละผู้ตัดสินของสมาคมกีฬาว่ายน้ำฯ เป็นเรื่องที่เหมาะสมอย่างยิ่ง ทั้งนี้ทางสถาบันจะทำการประเมินความสามารถของเเต่ละบุคคลไม่ว่าจะเป็นผู้ตัดสินหรือผู้ฝึกสอน หากผ่านเกณฑ์วัดผลตามมาตรฐานที่วางไว้ 8 ระดับ

ทางสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพจะมีการออกใบประกาศรับรองคุณสมบัติ เพื่อนำไปใช้ประกอบวิชาชีพในแต่ละระดับ ซึ่งสมามารถนำไปต่อยอดหารายได้ตามความเหมาะสม ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทางสถาบันฯต้องการจะส่งเสริมเรื่องนี้ ตามเเนวนโยบายที่รัฐบาลวางไว้

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image