‘กอบกาญจน์’พอใจผลงานทัพอลป.-มองยาวรักษาทองอีก4ปี

หลังจาก “มาดามน้อง” นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางมาให้กำลังใจทัพนักกีฬาไทยในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ฤดูร้อน ครั้งที่ 31 “รีโอเกมส์ 2016” ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล ตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยนางกอบกาญจน์ ได้เข้าชมการแข่งขันเทควันโดที่นักกีฬาไทยคว้า 1 เงิน 1 ทองแดง โดยได้เหรียญเงินจาก “เทม” เทวินทร์ หาญปราบ รุ่น 58 กก.ชาย และ 1 ทองแดงได้จาก “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ รุ่น 49 กก.หญิง

ภายหลังการตรวจเยี่ยมนางกอบกาญจน์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาติดภารกิจไม่สามารถมาเชียร์นักกีฬาไทย จึงต้องมาในช่วงโค้งสุดท้าย ซึ่งตั้งใจจะมาอยู่แล้วเพราะคิดว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมากเลย ตนตั้งใจมาเรียนรู้ว่าวงการกีฬาไทยอยู่ตรงจุดไหน และจะพัฒนากันต่อไปอย่างไร มาเรียนรู้ของทุกๆ ชาติด้วย กีฬาหลายๆ ชนิด เบื้องหน้า และเบื้องหลังของนักกีฬาทุกๆ ชาติเป็นอย่างไร ทำงานกันอย่างไร การแพ้ชนะในเกมกีฬาจะตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี การที่เราจะตั้งใจว่าจะสร้างกีฬาไทยให้เป็นหนึ่งในอาเซียน และสามารถเติบโตเป็นหนึ่งในทวีปเอเชียในอนาคต จากจุดนี้คิดว่าโอลิมปิกเกมส์ 2016 นักกีฬาไทยทุกคนทำหน้าที่อย่างดีที่สุดแล้ว อย่างสุดความสามารถแล้ว การได้เรียนรู้ว่าจุดแข็งของนักกีฬาไทยคืออะไร และจุดอ่อนของเราคืออะไร คู่ต่อสู้ชาติอื่นๆ เป็นอย่างไร คิดว่าหลังกลับไปคิดคงจะต้องมีการพูดคุยกันในทีมงานทั้ง กกท. และสมาคมกีฬาทุกชนิดที่มีแข่งขันว่า เรามีมุมมองอย่างไร สมาคมมีมุมมองอย่างไร คิดว่าคงจะต้องมีการถกกัน

นางกอบกาญจน์กล่าวต่อว่า เวลาที่เหลือหลังจากนี้กระทรวงกีฬามองไปถึงการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ในอีก 4 ปีข้างหน้า ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เรามีเวลา 4 ปี ตอนนี้เรามีงบประมาณจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ทุกคนก็เห็นความสำคัญในเรื่องของกีฬา โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐบาลชุดนี้ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับเรื่องของกีฬาอย่างมากซึ่งรัฐบาลกำลังจะสร้างมหาวิทยาลัยกีฬาแห่งชาติ เพราะฉะนั้นเราต้องยกฐานกีฬาของประเทศไปอีกจุดหนึ่ง

“เท่าที่ถกกันหลายๆ ฝ่ายเห็นว่านักกีฬาไทยมีระดับซุปเปอร์สตาร์ที่ดังอยู่ แต่นักกีฬาน้องใหม่ที่เพิ่งเข้ามาเติบโตตามไม่ทัน คนที่อยู่เบื้องหลังไม่ว่าจะเป็นสมาคมกีฬา นักวิทยาศาสตร์การกีฬา นักจิตวิทยา นักโภชนาการ ตอนนี้เราเริ่มปรับกันมากขึ้น อีก 4 ปีข้างหน้า ที่ราตั้งความหวังเอาไว้ไม่ใช่แค่เป็นหนึ่งในอาเซียนเท่านั้น เราหวังว่าต่อไปวันหนึ่งเราต้องเป็นหนึ่งในเอเชีย หรืออย่างน้อยต้องเป็นท็อปไฟว์ในเอเชียให้ได้”นางกอบกาญจน์กล่าว

Advertisement

‘กอบกาญจน์’พอใจผลงานทัพอลป.

รัฐมนตรีกระทรวงกีฬากล่าวต่อไปว่า สำหรับผลงานของทัพนักกีฬาไทยในโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่กวาดไปแล้ว 2 ทอง 2 เงิน 2 ทองแดง ซึ่งโค้งสุดท้ายทัพนักกีฬาไทยยังเหลือลุ้นเหรียญเพิ่มเติมจาก “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล ถือว่าน่าพอใจในระดับหนึ่ง ถือว่ากลางๆ เนื่องจากมีบางคนที่เราคิดว่าจะได้เหรียญทองแต่ไม่ได้ ตรงจุดนี้ต้องกลับไปวิเคราะห์ว่าเกิดอะไรขึ้น ต่อไปจะดูแลนักกีฬากันอย่างไร อย่างเช่นการถูกตั้งเป้าไว้สูงทำให้กดดันจนผิดฟอร์ม จากนี้ต้องหาวิธีการว่าจะทำอย่างไรในการดูแลจิตใจในแง่ความสามารถไม่ได้เป็นรองใคร แต่การควบคุมความรู้สึก ขณะเดียวกันมีคนที่ไม่คาดหวังแล้วมาแจ้งเกิด อีกส่วนคือการวางแผนระยะยาวของสมาคม การพัฒนาอย่างต่อเนื่องต้องมานั่งพูดคุยกันว่าจะทำแผนร่วมกันเพื่อนักกีฬาได้อย่างไร

“จากการได้มาเห็นรู้เลยว่าหลายอย่างเราดีขึ้น แต่ว่าคนอื่นก็ดีขึ้นด้วย อีกประการที่เห็นได้ชัดคือทุกชาติในอาเซียนเห็นความสำคัญของกีฬาเหมือนกับไทย ส่วนหนึ่งอาจจะมาจากเศรษฐกิจอาเซียนดีขึ้น ดังนั้นเราจะเดินด้วยความเร็วเท่าเดิมไม่ได้แล้ว เราต้องเดินให้เร็วขึ้นมากกว่าเดิม และต้องใช้สติ มองที่เรามีอยู่ คนที่เรามีอยู่ สมาคมกีฬาที่รามีอยู่ ทุนที่เรามีอยู่ กระบะที่เรามีอยู่ว่าเราจะพัฒนาจากจุดนี้ไปได้อย่างไร แต่เท่าที่ดูน่าจะได้”รมว.กีฬากล่าวทิ้งท้าย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image