อดีตมวยแชมป์ ‘เม็ดพริก ต.ศิลาชัย’ วอนกองทัพทบทวนใหม่ ยุบ ‘เวทีลุมพินี’ ชี้เป็นมรดกชาติ

อดีตแชมป์มวยไทย เวทีลุมพินี “เม็ดพริก ต.ศิลาชัย” สุดเสียใจเวทีลุมพินีจะถูกยุบ ระบุเป็นมรดกของชาติ คนรู้จักไปทั่วโลก วอนกองทัพบกนำกลับไปทบทวนใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่กองทัพบก โดย “บิ๊กบี้” พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก มีคำสั่งให้ยกเลิก 2 สนามมวยไทย คือ ค่ายอดิศร จ.สระบุรี และค่ายสุรนารี จ.นครราชสีมา รวมถึงประกาศแบบฟ้าผ่าเตรียมที่จะให้ปิดสนามมวยลุมพินี ไม่ให้มีการแข่งขันชกมวยไทย เพื่อกวาดล้างการพนัน และกลุ่มมาเฟีย

โดยกองทัพบกวางแผนที่จะพัฒนาเวทีลุมพินีในปัจจุบัน ซึ่งตั้งอยู่บริเวณกรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ถ.รามอินทรา กม.2 ให้เป็นศูนย์พัฒนากีฬา หรือสวนสาธารณะที่ให้ประชาชนมาออกกำลังกายแทนนั้น

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ค่ายมวยไทย ต.ศิลาชัย ต.ปรุใหญ่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นค่ายมวยชื่อดังที่ก่อตั้งมานานกว่า 40 ปี พบกับนายวีระ ท้าวเนาว์ หรือชื่อในวงการมวยไทยคือ เม็ดพริก ศิลาชัย อายุ 72 ปี อดีตแชมป์มวยไทย เวทีลุมพินี ซึ่งปัจจุบันเป็นเจ้าของค่ายมวย ต.ศิลาชัย และเป็นโปรโมเตอร์ชื่อดังแห่งเมืองโคราชด้วย

Advertisement

โดยนายวีระ กล่าวว่า ตนเองนั้นชกมวยมาตั้งแต่เด็ก ไต่เต้าจากมวยวัด และขยับขึ้นมาเป็นนักมวยอาชีพ ในชื่อ “เม็ดพริก ศิลาชัย” พัฒนาฝีมือการชกเรื่อยมา โดยมีทีเด็ดคือการออกหมัดที่คม แม่นยำ คู่ต่อสู้ยากที่จะป้องกันได้ จนกระทั่งปี 2513 สามารถก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุด คือได้แชมป์รุ่นแบนตั้มเวท 118 ปอนด์ ที่เวทีมวยลุมพินี หลังจากนั้นก็ได้มาตั้งค่ายมวยเอง ชื่อ ต.ศิลาลัย

โดยมีเป้าหมายที่จะปั้นรุ่นน้องให้ก้าวขึ้นชกบนเวทีลุมพินีกันทุกคน และได้สร้างแชมป์มวยเวทีลุมพินีแห่งนี้มาแล้วหลายคน โดยเฉพาะ ธงชัย ต.ศิลาชัย ซึ่งได้แชมป์เวทีลุมพีนี และกวาดมาแล้วทุกแชมป์ในประเทศไทย รวมทั้งแชมป์มวยไทยโลกด้วย สร้างชื่อให้กับค่ายมวย ต.ศิลาชัยเป็นอย่างมาก

“ดังนั้นตนเองจึงมีความผูกพันกับเวทีมวยลุมพินีมาก แม้ว่าช่วงนี้จะได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ซึ่งเวทีมวยลุมพินีปิดไม่ให้มีการจัดแข่งชกมวย ก็พอที่จะรับได้ แต่พอได้ยินข่าวว่าทางกองทัพบก จะให้ยุบเวทีมวยลุมพินีไปเลยนั้น ตนก็รู้สึกตกใจและเสียใจมาก

Advertisement

เพราะเวทีลุมพินีแห่งนี้ถือว่าเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญยิ่งของคนไทย ซึ่งคนทั่วโลกรู้จักเป็นอย่างดี เป็นเวทีมวยไทยที่มีมนต์ขลังมากที่สุดของโลก นักมวยไทยทุกคนต่างปรารถนาที่จะได้มาขึ้นชกที่เวทีลุมพินีแห่งนี้สักครั้งหนึ่งในชีวิต”

“อีกทั้งหากได้แชมป์จากเวทีแห่งนี้ไปแล้ว เมื่อไปต่างชาติ สามารถนำความสำเร็จไปการันตีสมัครเป็นครูสอนมวยไทยได้ทุกแห่งในโลก เพราะฝรั่งต่างชาติให้การยอมรับมาก แม้แต่ชาวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวกรุงเทพมหานคร ก็มักจะนิยมมาชมมวยไทยในเวทีลุมพินีกันอย่างคึกคัก

แต่เหตุใดกองทัพบกจึงตัดสินใจยุบเวทีมวยแห่งนี้ได้ ถ้าจะอ้างเหตุผลเรื่องต้องการกวาดล้างการพนัน กับมาเฟีย ตนก็ว่าน้ำหนักยังไม่พอที่จะยุบเวทีอันทรงคุณค่าแห่งนี้ไป อาจจะหาแนวทางวางมาตรการอื่นก็ได้ ถ้าจะย้ายก็ยังพอรับได้ แต่เล่นยุบไปเลยนั้นตนไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง จึงขอให้ทางกองทัพบกได้กลับไปทบทวนใหม่อีกครั้ง” นายวีระกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image