สโมสรยกเหล็ก ‘บึงมะลู’ สร้างเครือข่ายกีฬาจากรากหญ้าสู่ความเป็นเลิศ

สโมสรยกเหล็ก ‘บึงมะลู’ สร้างเครือข่ายกีฬาจากรากหญ้าสู่ความเป็นเลิศ

โรงเรียนบึงมะลูวิทยา สโมสรยกน้ำหนักเล็กๆ แต่ก้าวเดินได้อย่างมั่นคงภายใต้ การตามรอยบาท “ศาสตร์พระราชา” พร้อมขานรับนโยบายขยายกีฬายกน้ำหนักสู่รากหญ้า นำมาสู่กีฬาเพื่อความเป็นเลิศ

โรงเรียนบึงมะลูวิทยา หนึ่งในสโมสรสมาชิกของสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ตั้งอยู่ใน อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ ห่างจากผามออีแดงเพียง 20 กม. โดยเปิดสอนในระดับชั้น ม.1-ม.6 มีนักกีฬายกน้ำหนัก 22 คน

โดยดร.วีระศักดิ์ จันทะรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียน ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของกีฬายกน้ำหนัก จึงมีนโยบายสร้างเครือข่ายกีฬาให้กับโรงเรียนเล็กๆ ในชนบท พร้อมทั้งการมอบหมายให้ นายไกรสอน ดัดถุยาวัฒน์ ผู้ฝึกสอนของทีม อดีตนักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติไทย นำความรู้ไปสอนให้กับเด็กๆในโรงเรียนเหล่านั้น ล่าสุดคือ โรงเรียนบ้านทุ่งยาวคำโปรย ต.ละลาย อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งนับเป็นเครือข่ายกีฬาแห่งที่ 6 ของโรงเรียนบึงมะลูวิทยา

Advertisement

หลังจากสร้างเครือข่ายกีฬา ทางโรงเรียนบึงมะลูวิทยา จะนำเด็กนักเรียนที่สนใจในกีฬายกน้ำหนักจากเครือข่ายทั้ง 5 แห่งที่ดำเนินการมาแล้ว มาร่วมฝึกซ้อมกับทีมบึงมะลูฯ ทุกวันศุกร์ถึงวันอาทิตย์ เพราะเชื่อว่า จะสร้างโอกาสที่ดีให้กับเด็กนักเรียนตามแนวตะเข็บชายแดน ซึ่งบางคนนั้นยังไม่มีบัตรประชาชนเลย ในอนาคตกำลังเตรียมที่จะประสานงานกับโรงเรียนบ้านจำนัล ซึ่งตั้งอยู่ในอำเภอเดียวกัน เพื่อขยายความรู้ในเรื่องกีฬายกน้ำหนักต่อไป

ส่วนเรื่องอาหารการกิน โค้ชไกรสอน เปิดเผยว่า ทางโรงเรียนบึงมะลูวิทยา น้อมนำศาสตร์พระราชาของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาใช้ด้วยการปลูกผัก เลี้ยงไก่ไข่ เลี้ยงปลา เพื่อนำมาเป็นอาหารกลางวันให้เด็ก ทำให้ประหยัดงบประมาณในส่วนนี้ไปได้มาก

ส่วนผลงานการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในปี 2563 ที่ผ่านมานั้น ทีมโรงเรียนบึงมะลูวิทยา ทำผลงานในประเภทยุวชน ได้ 5 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง

Advertisement

พร้อมคว้าถ้วยรองชนะเลิศอับดับสองในประเภททีมยุวชนหญิง, ในประเภทเยาวชน ได้ครองถ้วยรองชนะเลิศอันดับ 4 ประเภททีมหญิง ส่วนประเภทประชาชน ได้ 2 เหรียญทองแดง และล่าสุดนี้ ปริฉัตร กุนรา นักเรียนจากโรงเรียนบึงมะลูวิทยา ยังได้รับการคัดเลือกให้ร่วมฝึกซ้อมในแคมป์ทีมชาติที่ จ.เชียงใหม่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image