‘รัสเซีย’ไม่รอด ศาลกีฬาโลกยืนโทษแบนห้ามแข่งกีฬาคนพิการ รัฐมนตรีกีฬา‘หมีขาว’โวยถูกแกล้งเพราะการเมือง

วิตาลี่ มุตโก้ (แฟ้มภาพ AFP)

คณะกรรมการพาราลิมปิกรัสเซีย (อาร์พีซี) ต้องพบความผิดหวัง หลังศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาโลก (ซีเอเอส) มีคำตัดสินเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ยืนโทษแบนที่คณะกรรมการพาราลิมปิกสากล (ไอพีซี) ห้ามนักกีฬาคนพิการรัสเซียเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาคนพิการ “พาราลิมปิกเกมส์ 2016” ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 7-18 กันยายน

ก่อนหน้านี้ “ไอพีซี” ลงมติแบนนักกีฬารัสเซียจากการแข่งขันพาราลิมปิกตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคม เนื่องจากมองว่าทัพนักกีฬาแดน “หมีขาว” ไม่มีความโปร่งใส แม้จะเป็นนักกีฬาคนพิการก็ตาม หลังองค์การต่อต้านสารต้องห้ามโลก (วาด้า) มีหลักฐานว่ารัฐบาลรัสเซียมีส่วนรู้เห็นในการช่วยนักกีฬาชาติตัวเองโด๊ปยามาตลอด จนเรียกร้องให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) แบนนักกีฬารัสเซียแบบเหมารวมในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2016 (รีโอเกมส์) แต่ “ไอโอซี” กลับยกอำนาจให้แต่ละชนิดสมาคมกีฬาตัดสินเอาเองว่าจะให้นักกีฬารัสเซียมีสิทธิร่วมแข่งรีโอเกมส์ที่เพิ่งปิดฉากลงไปหรือไม่

ส่งผลให้วิตาลี่ มุตโก้ รัฐมนตรีกีฬารัสเซีย ไม่พอใจผลการตัดสินของ “ซีเอเอส” เป็นอย่างมาก และเชื่อว่ารัสเซียโดนกลั่นแกล้ง ซึ่งสาเหตุหลักคงหนีไม่พ้นเรื่องทางการเมืองกับยักษ์ใหญ่หลายประเทศ

ส่วนพาราลิมปิกครั้งก่อน รัสเซียทำผลงานดีสุดในประวัติศาสตร์ ด้วยการเป็นรองเจ้าเหรียญทอง 36 ทอง 38 เงิน 28 ทองแดงเลยทีเดียว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image