ชาวทองผาภูมิ ยิ้มแป้นต้อนรับนักปั่น-ผู้ติดตาม3พัน ช่วยเงินสะพัด10ล้าน

ชาวทองผาภูมิ ยิ้มแป้นต้อนรับนักปั่น-ผู้ติดตาม 3 พัน ช่วยเงินสะพัด 10 ล้าน

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้กำหนดจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมกับกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” Bike for Life ประจำปี 2564 สนามที่ 1 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ วันที่ 5-7 มีนาคม ที่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี หลังจากปิดรับสมัครไปเมื่อวันพุธที่ 3 มีนาคม เวลา 12.00 น. ปรากฏว่า มีผู้สมัครเข้าแข่งขันประเภทถนน และเสือภูเขา มากกว่า 1,000 คน นับว่าเป็นยอดที่สูงมาก แสดงให้เห็นถึงความนิยมในกีฬาจักรยานที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากนักปั่นทั่วประเทศ

พล.อ.เดชากล่าวอีกว่า การที่มีนักปั่นสมัครเข้าร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมากนั้น อาจเป็นเพราะว่างเว้นจากการแข่งขันมานาน นักปั่นเลยเกิดความกระหายที่จะลงแข่ง จากยอดผู้สมัครกว่า 1,000 คน จะต้องมีผู้ติดตามและครอบครัวของนักปั่นร่วมเดินทางมาด้วย ยอดรวมทั้งหมดน่าจะเกิน 3,000 คน โดยทุกคนต่างจับจองที่พักในอำเภอทองผาภูมิล่วงหน้าตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ จนที่พักเต็มหมดทุกแห่ง คาดว่าน่าจะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่าสิบล้านบาท ส่งผลให้เศรษฐกิจในอำเภอทองผาภูมิกลับมาฟื้นฟูอีกครั้งหนึ่ง หลังจากซบเซา เพราะการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

พล.อ.เดชา เหมกระศรี

ด้าน คุณปทุมวรรณ ศิลปานนท์ ประธานชมรมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว อำเภอทองผาภูมิ เปิดเผยว่า ช่วงที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ มาจัดการแข่งขันในทุกๆ ปีนั้น เศรษฐกิจในเขตเทศบาลตำบลทองผาภูมิจะเฟื่องฟูมาก โดยเฉพาะโรงแรมที่พัก และรีสอร์ตต่าง ๆ จะเต็มทุกแห่ง ตนเองก็เป็นเจ้าของโรงแรม ส.บุญยงค์ ห้องพักถูกจองเต็มเช่นเดียวกัน ส่วนโรงแรมที่อยู่รอบนอก ก็มีลูกค้าเข้าไปพักค่อนข้างเยอะพอสมควร ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือในการปรับลดราคาห้องพักต่ำกว่าปกติ เป็นการดึงดูดลูกค้าอีกทางหนึ่ง ในส่วนของชมรมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว อำเภอทองผาภูมิ ยินดีสนับสนุนสมาคกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทองผาภูมิ เต็มที่ ล่าสุดได้มอบน้ำดื่มให้แก่คณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ จำนวน 1,500 ขวด

“จากการที่มีลูกค้ามาใช้บริการโรงแรมที่พักเป็นจำนวนมาก ผลดีที่ได้รับคือทำให้ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวในอำเภอทองผาภูมิ มีความคึกคัก มีผู้ไปจับจ่ายใช้สอยอุดหนุนสินค้า ทำให้เศรษฐกิจในอำเภอทองผาภูมิ ที่เคยซบเซาเพราะการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลับมาฟื้นฟูอีกครั้ง จากเดิมที่เคยเงียบเหงา โรงแรมที่พักและร้านอาหารต่างๆ มีรายได้แค่พอเลี้ยงตัวเองให้อยู่รอด แต่เมื่อสมาคมกีฬาจักรยานฯ มาจัดการแข่งขัน ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นมาก ผู้ประกอบการ ร้านอาหาร และพ่อค้าแม่ค้าในชุมชน ต่างอยากให้มีการแข่งขันจักรยานรายการนี้ทุกปี หรือถ้าจะมีแข่งปีละ 2-3 ครั้ง ชาวทองผาภูมิก็ยินดีต้อนรับเสมอ เพราะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นจริงๆ” คุณปทุมวรรณกล่าว

Advertisement

ส่วน นายวิชฐ์ศรุต ภักดีเลิศวณิช นักปั่นจากทีมจักยาน บลูทีม กระบี่ ซึ่งลงแข่งขันประเภทถนน ทั้งไทม์ไทรอัล และอินไลน์เรซ รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย เปิดเผยว่า ตนเองและเพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ ขับรถส่วนตัวมาจากจังหวัดกระบี่ เป็นความตั้งใจที่จะเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ที่อำเภอทองผาภูมิ หลังจากที่เคยมาแข่งขันครั้งแรกเมื่อปี 2563 แล้วเกิดความประทับใจมาก เพราะเส้นทางปั่นมีความท้าทาย และปั่นสนุก บางช่วงก็มีความยาก ต้องอาศัยฝีมือและประสบการณ์พอสมควร ที่สำคัญเป็นเส้นทางแข่งขันที่สวยงามมาก เมื่อแข่งเสร็จแล้วสามารถท่องเที่ยวภายในเขื่อนวชิราลงกรณได้อีก รวมทั้งแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ในอำเภอทองผาภูมิ และอำเภอใกล้เคียง อยากให้สมมาคมกีฬาจักรยานฯ มาจัดแข่งขันที่นี่ทุกๆ ปี

นอกจากนี้ พล.อ.เดชายังกล่าวอีกว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เดินทางไปประชุมร่วมกับเทศบาลตำบลทองผาภูมิ และเขื่อนวชิราลงกรณ รวมทั้งหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องในการวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ประการสำคัญคือการกำหนดจุดคัดกรองที่เข้มงวด ตามปกติแล้วทางเขื่อนวชิราลงกรณ ซึ่งเป็นสนามแข่งขันทุกประเภท ก็มีการคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิผู้มาเยือนทุกคนตั้งแต่ทางเข้าเขื่อนแล้ว แต่ช่วงที่มีการแข่งขันจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอทองผาภูมิ และเจ้าหน้าที่ของสมาคมฯ มาร่วมคัดกรองด้วย ถือเป็นการคัดกรองชั้นแรก ส่วนชั้นที่สองจะเป็นการคัดกรองอย่างเข้มข้น อนุญาตเฉพาะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ซึ่งลงทะเบียนมาล่วงหน้า เริ่มจากการสแกน QR Code “ไทยชนะ” เพื่อเช็กอิน และดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น “หมอชนะ” จากนั้นนักกีฬาจะตรวจสอบรายชื่อและคุณสมบัติด้วยการสแกน QR Code มีการวัดอุณหภูมิร่างกายอีกหนึ่งรอบ และพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่รถจักรยาน

นายกสองล้อไทยกล่าวต่อไปว่า ด้านกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” Bike for Life ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทองผาภูมิ กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 5 มีนาคม เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป โดยได้รับเกียรติจาก นายวิวัฒน์ วิกรานตโนรส ผู้ทรงคุณวุฒิ สสส. เป็นประธานในพิธีเปิด จะมีการตั้งจุดคัดกรองอย่างเข้มงวด และมีการคัดกรองถึง 2 ชั้นเช่นเดียวกัน โดยจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมเพียง 200 คน มีการเว้นระยะห่างของผู้เข้าร่วมกิจกรรม ขณะเดียวกันสมาคมฯ ได้เปิดคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี โดยเปิดให้ประชาชนนำรถจักรยานเก่ามาซ่อมแซมให้ใช้งานได้อีกครั้ง และยังมีกิจกรรมประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงามตกแต่งแบบประหยัด รวมทั้งการประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ มีการมอบรางวัลให้แก่ผู้ขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” Bike for Life ที่มีอายุมากที่สุด กับอายุน้อยที่สุด ทั้งชายและหญิง

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันมีดังนี้ วันศุกร์ที่ 5 มีนาคม แข่งขันประเภทถนน ไทม์ไทรอัล เริ่มเวลา 09.00 น., วันเสาร์ที่ 6 มีนาคม แข่งขันประเภทเสือภูเขา ครอสคันทรี่ เริ่มเวลา 09.00 น. และดาวน์ฮิล เริ่มเวลา 10.00 น. ซึ่งการแข่งขันดาวน์ฮิล จะมีการถ่ายทอดสดในรอบชิงชนะเลิศ ทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ Thaicycling Association เวลา 13.00-16.00 น., วันอาทิตย์ที่ 7 มีนาคม แข่งขันประเภทถนน อินไลน์เรซ เริ่มเวลา 08.00 น. มีการถ่ายทอดสด รุ่นทั่วไปชาย ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ระหว่างเวลา 14.00-16.00 น. และการแข่งขันเสือภูเขา อิลิมิเนเตอร์ มีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ Thaicycling Association ตั้งแต่รอบแรกถึงรอบชิงชนะเลิศ เวลา 09.00-12.00 น.

อนึ่ง นักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งประเภทถนนและเสือภูเขา ต้องทำประกันอุบัติเหตุเสียก่อน จึงจะมีสิทธิ์ลงแข่งขัน แต่ถ้านักกีฬาคนใดไม่สะดวกที่จะทำมาล่วงหน้า สมาคมฯ ได้ประสานงานกับ บริษัท รู้ใจ จำกัด หรือประกันภัย “รู้ใจดอตคอม” มาตั้งบูธให้บริการในวันแข่งขัน โดยนักกีฬาสามารถทำประกันอุบัติเหตุในราคา 60 บาท กรมธรรม์ครอบคลุมตลอดการแข่งขันทั้ง 3 วัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image