สกู๊ปหน้า 1 : ‘มวยไทย’ สู่เวทีโลก ร่วม ‘ยูโรเปี้ยนเกมส์’ ลุ้นก้าวไป ‘โอลิมปิก’

สกู๊ปหน้า 1 : ‘มวยไทย’ สู่เวทีโลก ร่วม ‘ยูโรเปี้ยนเกมส์’ ลุ้นก้าวไป ‘โอลิมปิก’

ประเทศไทยนั้นพยายามผลักดัน กีฬามวยไทย เข้าไปอยู่ในการแข่งขันกีฬามหกรรมระดับโลกอย่าง โอลิมปิกเกมส์ มาเป็นเวลานานหลายปี แต่สุดท้ายก็ยังไม่ถึงฝั่งฝัน เพราะเนื่องจากว่ากีฬามวยไทยเองยังไม่ได้เป็นที่นิยมขนาดนั้น

แม้ว่าจะพยายามเท่าไหร่ ทั้งการออกยุทธศาสตร์ 5 ปี เพื่อผลักดันกีฬามวยไทยเข้าไปสู่ โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส แต่ทว่าจากการสรุปชนิดกีฬาที่จะทำการแข่งขันเมื่อช่วงปลายปี 2563 ที่ผ่านมา กีฬามวยไทยก็ยังคงตกขบวนอยู่เหมือนเดิม

แต่ทว่าล่าสุดเอง ไทยได้รับข่าวดี และน่าจะเป็นก้าวย่างสำคัญสำหรับการผลักดันกีฬามวยไทยไปสู่โอลิมปิกเกมส์ เมื่อได้ถูกบรรจุอยู่ในการแข่งขัน “ยูโรเปี้ยนเกมส์ 2023” ที่จะจัดขึ้นที่เมืองคราคอฟ ประเทศโปแลนด์ ในช่วงปี 2566

ถ้าให้เทียบ ยูโรเปี้ยนเกมส์ ก็คล้ายๆ กับกีฬา “เอเชี่ยนเกมส์” ของทวีปเอเชียเรา ซึ่งยูโรเปี้ยนเกมส์เป็นการแข่งขันของ 50 ชาติ ในทวีปยุโรป นับเป็นการแข่งขันหน้าใหม่ เพราะเพิ่งจัดมาได้เพียง 2 หนเท่านั้น และในปี 2023 จะนับว่าเป็นหนที่ 3 สำหรับการแข่งขันชิงแชมป์แห่งทวีปยุโรป โดยที่ผ่านมา รัสเซีย สามารถครองเจ้าเหรียญทองไปได้ทั้งหมด

Advertisement

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์ มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (อิฟม่า) กับ นายสเตฟาน ฟอกซ์ เลขาธิการ คือ 2 บุคคลที่จัดได้ว่าอยู่เบื้องหลังในการผลักดันกีฬามวยไทยไปสู่เวทีระดับโลกมาโดยตลอด

ซึ่งครั้งนี้ ทาง คณะกรรมการโอลิมปิกยุโรป (อีโอซี) ต้องการจะบรรจุชนิดกีฬาที่ไม่มีการแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์เพิ่มเติม เพื่อเปิดเวทีและสร้างโอกาส รวมทั้งประสบการณ์ให้นักกีฬาได้แสดงความสามารถในชนิดกีฬาต่างๆ ให้ทั่วโลกได้เห็น ดังนั้น จึงเป็นโอกาสของกีฬามวยไทย ที่จะได้เพิ่มเติมฐานผู้เล่นไปยังทวีปยุโรปมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะมีการชิงชัยแบ่งเป็น ชาย 7 เหรียญทอง, หญิง 7 เหรียญทอง และประเภททีมผสมชาย-หญิง

“บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้พูดถึงการที่กีฬามวยไทยเข้าไปสู่การแข่งขันยูโรเปี้ยนเกมส์ว่า เป็นเรื่องน่ายินดีอย่างมาก เพราะว่าทางอีโอซีได้พิจารณาแล้วว่ากีฬามวยไทยกำลังเติบโตได้ดี ทั้งในแง่ของนักกีฬาและผู้ชม ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีกีฬามวยไทยได้รับความนิยมสูงมากๆ ทั้งในและต่างประเทศ ดังนั้น ได้มอบหมายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมพัฒนาศักยภาพการกีฬาของไทย ให้เป็นที่ประจักษ์ พร้อมทั้งผลักดันเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ต่อไป

นอกเหนือจากเรื่องของการแข่งขันนั้น ยังจะมีการจัดการแสดงศิลปะมวยไทย เช่น การไหว้ครู ลงไปในการแข่งขัน ดังนั้น นี่จะเป็นการเผยแพร่กีฬามวยไทยไปให้คนทั่วโลกได้เห็นอีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันในยูโรเปี้ยนเกมส์นั้น ไม่ใช่ว่าจะมีแต่เรื่องน่ายินดี เพราะก็มีเสียงสะท้อนถึงความกลัวว่าจะมีการทำลายศิลปะประจำชาติของไทยไป

เรื่องนี้ ขาวผ่อง สิทธิชูชัย เลขาธิการ สมาคมกีฬามวยไทยนายขนมต้ม บอกว่า การที่มวยไทยถูกบรรจุในยูโรเปี้ยนเกมส์ถือว่าน่าภูมิใจ แต่ก็อยากตั้งข้อสังเกตว่ากลัวจะมีการบิดเบือนศิลปะมวยไทย อย่างเช่นการนำเฮดการ์ดเข้ามาใส่ในการแข่งขัน รวมถึงกรรมการที่จะมาให้คะแนนนั้น ควรจะต้องมีความเข้าใจในศาสตร์ของมวยไทยให้มาก และอยากให้ผู้จัดการแข่งขันนั้นเคารพศิลปะประจำชาติไทยให้มากๆ ด้วย

อย่างไรก็ตาม มองในแง่ของประโยชน์แล้ว นี่คือเรื่องดีสำหรับการผลักดันกีฬามวยไทยไปโอลิมปิกเกมส์ เพราะเท่ากับว่าเราจะได้ชาติที่เล่นกีฬามวยไทยมาเพิ่มถึง 50 ชาติ ซึ่งเมื่อรวมกับเสียงในเอเชีย ที่พอจะมีอยู่บ้างแล้ว มันก็มีโอกาสที่จะได้จำนวนผู้สนับสนุนในการดันสู่โอลิมปิกเกมส์มากขึ้น

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้ความเห็นว่า การที่กีฬามวยไทยได้บรรจุในยูโรเปี้ยนเกมส์ ถือว่าเป็นความหวังของคนไทยอีกอย่างหนึ่ง ต้องยอมรับว่ากีฬามวยไทย ที่ถือว่าเป็นกีฬาประจำชาติของเรานั้น กำลังเป็นที่นิยม มีชาติสมาชิกกว่า 120 ประเทศ ถึงแม้ว่าจะผลักดันไปสู่โอลิมปิกเกมส์ 2020 (+1) ที่กรุงโตเกียวไม่ทัน แต่ในส่วนของปารีส 2024 นั้นเราก็ยังพอจะมีความหวังในการดันเข้าไปเป็นกีฬาสาธิตได้อยู่ และการได้แข่งขันในยูโรเปี้ยนเกมส์ ก็น่าจะมีโอกาสบรรจุในโอลิมปิกเกมส์ในอนาคตได้

“พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานโอลิมปิกไทย พยายามผลักดันให้มีการแข่งขันกีฬามวยไทยในโอลิมปิกเกมส์ ได้มีการหารือกันและคาดว่าจะได้เป็นกีฬาสาธิตในปารีส 2024 แต่ถ้าไม่ทัน ในอีก 4 ปีถัดไปก็จะพยายามผลักดันไปให้ได้ อย่างน้อยก้าวแรกจะต้องเป็นกีฬาสาธิตให้ได้ก่อน” รมว.ท่องเที่ยวและกีฬาคาดหวัง

ขณะที่ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) ชาวไทย พูดถึงจุดสำคัญที่จะผลักดันกีฬามวยไทยเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ว่า สิ่งสำคัญที่กีฬามวยไทยจะต้องแสดงให้เห็นก็คือในเรื่องของความโปร่งใส, มีธรรมาภิบาล, การบริหารในองค์กร, ผู้ตัดสิน รวมไปถึงต้องตัดเรื่องของการล็อกผล ที่เป็นสาเหตุของการพนัน และสารต้องห้ามออกไปให้ได้

“ทุกคนรู้ดีกว่าตอนนี้ไอโอซีกำลังมีปัญหากับ ไอบ้า (สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ) ซึ่งถ้าหากมวยไทยสามารถพิสูจน์สิ่งต่างๆ ได้ ก็จะมีโอกาสที่ผลักดันเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ได้เช่นกัน” ไอโอซีเมมเบอร์หญิงไทยแนะนำ

แน่นอนว่าการมีชื่อกีฬามวยไทยในการแข่งขันยูโรเปี้ยนเกมส์นั้น คือก้าวที่สำคัญมากๆ สำหรับกีฬามวยไทย ที่เป็นศิลปะประจำชาติไทย ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ เชื่อว่าเราจะได้เห็นกีฬามวยไทยในโอลิมปิกเกมส์กับเขาบ้าง

และนั่นหมายถึงโอกาสคว้าเหรียญทองมากขึ้นของทัพนักกีฬาไทย !

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image