ประธานไอโอซี เดินหน้าจัด โอลิมปิก 2020 เผยวัคซีนโควิด-19 ช่วยได้มาก

ประธานไอโอซี เดินหน้าจัด โอลิมปิก 2020 เผยวัคซีนโควิด-19 ช่วยได้มาก

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย โธมัส บาค ประธานไอโอซี ประกาศในการประชุมใหญ่ ไอโอซี ครั้งที่ 137 ผ่านระบบออนไลน์ พร้อมที่จะเดินหน้าจัดโอลิมปิก โตเกียว 2020 แบบเต็มตัว ระบุ ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่จัดการแข่งขันครั้งนี้ เพราะทั้งเจ้าภาพญี่ปุ่น และทุกภาคส่วนทั่วโลก ให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี ส่วนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ก็ช่วยจัดการแข่งขันได้เป็นอย่างมาก

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) กล่าวว่า โธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้กล่าวในการประชุมใหญ่ ไอโอซี ครั้งที่ 137 ผ่านระบบออนไลน์ เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ตั้งแต่เกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ไปทั่วโลก เห็นได้ชัดเจนว่า กีฬามีส่วนเกี่ยวข้อง และมีบทบาท ในสังคม และมีผลต่อสุขภาพ เป็นอย่างมาก กีฬาถือเป็นส่วนหนึ่งในการฟื้นฟูสังคม และองค์การสหประชาชาติ ก็ได้มีมติให้เพิ่มกีฬาเข้าไปในแผนฟื้นฟูประเทศหลังโควิด-19 ทั้งนี้ องค์การสหประชาชาติ ให้การยอมรับกีฬาอย่างชัดเจนในฐานะ กีฬา เป็นเครื่องมือที่ช่วยโปรโมทสันติภาพและการพัฒนา

ส่วนการประชุม G 20 ก็ได้สนับสนุนการจัดการแข่งขัน โอลิมปิก ฤดูร้อน โตเกียว 2020 และ โอลิมปิก ฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 ซึ่ง โอลิมปิก โตเกียว 2020 แสดงออกถึง สันติภาพ ความสามัคคี ความเป็นปึกแผ่น โดย ไอโอซี ต้องขอขอบคุณเจ้าภาพประเทศญี่ปุ่น ไอโอซี จะยืนเคียงข้างเจ้าภาพโอลิมปิกครั้งนี้ ซึ่งโตเกียว ถือเป็นเมืองโอลิมปิก ที่เตรียมการได้ดีที่สุด และไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่จัดการแข่งขันครั้งนี้ ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันเพื่อให้การจัดการแข่งขันประสบความสำเร็จ

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย กล่าวต่อว่า คำถามในตอนนี้ ไม่ได้อยู่ที่เราจะจัดโอลิมปิก ได้หรือไม่ แต่คำถามควรอยู่ที่เราจะจัดงานอย่างไร จะรับมือกับโควิด-19 อย่างไร ซึ่งในเรื่องนี้ ไอโอซี ได้จัดทำ “เพลย์บุ๊ก” หรือคู่มือสำหรับการแข่งขันครั้งนี้ขึ้นมา และเราได้คำแนะนำทางเทคนิค จากผู้ทำงานด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์ ทำให้เราจัดทำมาตรการขึ้นมาสำหรับทุกคนที่จะเข้าร่วมการแข่งขันนี้ เราได้พิจารณาว่าบุคคลแต่ละกลุ่มจะต้องมีปฏิสัมพันธ์กันอย่างไร และทำเพลย์บุ๊กขึ้นมา ให้แต่ละกลุ่มปฏิบัติตาม เราได้ใช้ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เพื่อมาต่อสู้กับโควิด-19 และเราต้องทำให้นักกีฬา และผู้เข้าร่วมงานปลอดภัยที่สุด เราขอขอบคุณทุกคนที่ให้การสนับสนุน ซึ่งล่าสุดผู้นำกลุ่ม G 7 ก็ให้การสนับสนุนความพยายามของเรา ซึ่งเรารู้สึกทราบซึ้งใจเป็นอย่างมาก เราจะจัดการแข่งขันให้ปลอดภัย และป้องกันให้ดีที่สุด และถึงแม้จะมีข้อจำกัดอย่างมากมาย เราก็จะจัดงานให้สำเร็จ

Advertisement

ตั้งแต่ปลายปี 2020 มีการจัดการแข่งขันมากกว่า 200 รายการ รวมถึงรายการชิงแชมป์โลก ด้วย ซึ่งแต่ละรายการมีการจัดการและการรับมือกับโควิด-19 ได้ดี ซึ่งทุกรายการแข่งขันที่เกิดขึ้น ไม่มีการแข่งขันที่ไหนเลยที่ทำให้เกิดการแพร่เชื้อ ตอนนี้เรามีวัคซีนแล้ว ซึ่งต้องยอมรับว่า ช่วยเรื่องการจัดการแข่งขันได้มาก และนักกีฬาหลายคน ก็พร้อมที่จะเข้ารับวัคซีนแล้ว

นอกจากนี้ คุณหญิงปัทมา ยังกล่าวด้วยว่า โธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้แสดงความมั่นใจถึงการทำหน้าที่ของ ไซโกะ ฮาชิโมโตะ ประธานจัดการแข่งขันหญิงคนใหม่ ที่จะสะท้อนให้พวกเราได้ เห็นถึงความเสมอภาคทางเพศในด้านต่าง ๆ

“ประธานไอโอซี เน้นย้ำด้วยว่า โลกเรายังคงปรับเปลี่ยนอย่างต่อเนื่อง และถึงแม้จะมีความท้าทาย เราก็สามารถเปลี่ยนความท้าทายนั้นเป็นโอกาสได้ โควิด-19 ได้เปลี่ยนโลกไปอย่างมาก และเราไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตแบบเดิมได้เลย เราต้องมองการณ์ไกล ต้องมองปัจจุบันและอนาคต ด้วยเหตุนี้เราเลยมี Agenda 2020+5 เพื่อปรับตัวเข้ากับโลกใบใหม่ และ ปิแอร์ เดอร์ กูบงแตง เคยพูดไว้ว่า ชาวโอลิมเปี้ยน เป็นหนึ่งในสิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงอนาคตได้ เราจะนำคุณค่าของเราไปยังโลกหลังโควิด-19 ตอนนี้เรามองไปยังอนาคตที่ดีขึ้นของกระบวนการโอลิมปิก” คุณหญิงปัทมา กล่าวในตอนท้าย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image