ธงโอลิมปิกถึง‘ญี่ปุ่น’เจ้าภาพครั้งหน้าแล้ว

นางยูริโกะ โคอิเกะ (ขวา) ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ถือธงโอลิมปิกกลับถึงบ้านเกิด (AFP)

นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ประเทศญี่ปุ่น นำธงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ปี 2020 ที่เมืองหลวงแดนอาทิตย์อุทัยแห่งนี้จะเป็นเจ้าภาพในอีก 4 ปีข้างหน้า ได้เดินทางมาถึงกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม

โดยหลังจากนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น สร้างความประหลาดใจในพิธีปิดโอลิมปิก 2016 ที่สนามมาราคาน่า นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ด้วยการแต่งตัวเป็นมาริโอ ตัวการ์ตูนจากเกมส์ชื่อดัง และนางยูริโกะได้รับธงโอลิมปิกต่อจากโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี)
ล่าสุดนางยูริโกะได้นำธงที่แสดงความเป็นเจ้าภาพผืนดังกล่าวกลับมาถึงญี่ปุ่น ก่อนเปิดใจว่าเหมือนตัวเองต้องมีความรับผิดชอบกับการเป็นคนนำธงผืนนี้กลับมายังประเทศญี่ปุ่นในรอบกว่าครึ่งร้อยปี

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นเคยเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกครั้งเดียวในปี 1964 ซึ่งครั้งนั้นทำได้ถึง 16 เหรียญทอง 5 เหรียญเงิน 8 เหรียญทองแดง และเป็นการคว้าเหรียญทองมากสุดร่วมเท่าโอลิมปิกปี 2004 ที่ได้ 16 เหรียญทอง 9 เหรียญเงิน 12 เหรียญทองแดง ส่วนโอลิมปิกครั้งล่าสุดที่เพิ่งจบลงไปทำได้ 12 เหรียญทอง 8 เหรียญเงิน 21 เหรียญทองแดง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image