‘ปูติน’ฉุน! หลังรัสเซียยังโดนแบนกีฬาคนพิการ แต่ปธ.พาราลิมปิก‘หมีขาว’พยายามใช้น้ำเย็นเข้าลูบ

วลาดิเมียร์ ปูติน (แฟ้มภาพ AFP)

วลาดิเมียร์ ลูคิน ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกรัสเซีย (อาร์พีซี) หรือกีฬาคนพิการรัสเซีย แถลงการณ์เมื่อวันที่ 24 สิงหาคมว่า “อาร์พีซี” เชื่อว่านักกีฬาคนพิการรัสเซียจะได้ร่วมการแข่งขันกีฬาคนพิการ “พาราลิมปิกเกมส์ 2016” ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 7-18 กันยายน แม้หนึ่งวันก่อนหน้านี้ อาร์พีซีต้องพบความผิดหวังหลังศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาโลก (ซีเอเอส) ตัดสินยืนโทษแบนที่คณะกรรมการพาราลิมปิกสากล (ไอพีซี) ห้ามนักกีฬาคนพิการรัสเซียร่วมการแข่งขันพาราลิมปิกครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ “ไอพีซี” ลงมติแบนนักกีฬารัสเซียจากพาราลิมปิก เนื่องจากมองว่าทัพนักกีฬาแดน “หมีขาว” ไม่มีความโปร่งใส ถึงจะเป็นนักกีฬาคนพิการก็ตาม หลังองค์การต่อต้านสารต้องห้ามโลก (วาด้า) มีหลักฐานว่ารัฐบาลรัสเซียมีส่วนรู้เห็นช่วยนักกีฬาชาติตัวเองโด๊ปยา จนเรียกร้องให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) แบนนักกีฬารัสเซียแบบเหมารวมในโอลิมปิกเกมส์ 2016 แต่ “ไอโอซี” กลับยกอำนาจให้แต่ละชนิดสมาคมกีฬาตัดสินว่านักกีฬารัสเซียมีสิทธิร่วมแข่งโอลิมปิกหรือไม่

แม้ลูคินจะมองโลกในแง่ดี หลังให้สัมภาษณ์ว่ารัสเซียจะใช้ช่วงเวลาที่เหลืออยู่ นำหลักฐานทุกอย่างมาพิสูจน์ตามข้อกฎหมายเพื่อให้ทุกคนเห็นว่ารัสเซียบริสุทธิ์ในเรื่องนี้

ผิดกับวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำทรงอิทธิพลของโลก กลับวิจารณ์การตัดสินให้รัสเซียโดนแบนจากกีฬาพาราลิมปิกแบบไม่ไว้หน้าใคร หลังมองว่าสิ่งที่นักกีฬาคนพิการรัสเซียถูกกระทำ ไม่เป็นไปตามตัวบทกฎหมาย รวมทั้งขัดแย้งกับศีลธรรม และไร้ซึ่งความเป็นมนุษยธรรมสิ้นดี

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image