‘โค้ชเช’ เตรียมพบ ‘สมเด็จธงชัย’ ช่วยตั้งชื่อไทย เผยคืบหน้าขอสัญชาติ

‘โค้ชเช’ เตรียมพบ ‘สมเด็จธงชัย’ ช่วยตั้งชื่อไทย เผยคืบหน้าขอสัญชาติ

ความเคลื่อนไหว “โค้ชเช” เช ยอง ซ็อก หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย ชุดไล่ล่าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” ซึ่งได้เดินทางมาเป็นวิทยากรพิเศษ โครงการฝึกอบรมพัฒนาความเป็นเลิศทางด้านกีฬาเทควันโด ครั้งที่ 1 ประจำปี 2564 ที่โรงเรียน อบจ.อุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ ร่วมกับ นายชัยศิริ ศุภรักษ์จินดา นายกองค์การบริหารส่วน จ.อุตรดิตถ์ ในฐานะประธานฯ และนายชลาวุธ บุญเกตุ ประธานสภาองค์การบริหารส่วน จ.อุตรดิตถ์ ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากเด็กและเยาวชนอายุระหว่าง 6-18 ปี เกือบ 300 คน ภายใต้มาตรฐานการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัดจากเจ้าหน้าที่

ล่าสุด “โค้ชเช” เช ยอง ซ็อก เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการขอสัญญาชาติไทย เวลานี้ทุกอย่างมีคืบหน้าไปกว่า 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว โดยเฉพาะเรื่องเอกสารต่างๆ ที่ต้องใช้เป็นจำนวนมาก ตัวเองได้รวบรวมให้กับเจ้าหน้าที่ และทนายความที่ทาง “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ว่าจ้างมาดูแลเรื่องนี้เป็นพิเศษไปหมดแล้ว ซึ่งทุกอย่างคงต้องรอให้ทางผู้ใหญ่ดำเนินการและประสานงานไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ให้เต็มที่

โค้ชเชกล่าวอีกว่า เป็นความตั้งใจของตัวเองที่อยากสร้างประโยชน์ในกีฬาเทควันโดให้กับคนไทย ส่วนตัวหากเป็นไปได้อยากได้สัญชาติไทยก่อนพาจอมเตะเทควันโดที่เวลานี้ได้ตั๋วไปโอลิมปิกเกมส์แล้ว 1 ใบ คือ “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ไปคว้าเหรียญทอง “โตเกียวเกมส์ 2020” ช่วงวันที่ 28 กรกฎาคม-8 สิงหาคมนี้ เพราะถือว่าเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่ง ในฐานะคนเกาหลีใต้ที่ได้โอนสัญชาติไทยเรียบร้อย และพานักกีฬาไทยประสบความสำเร็จเวทีโลกเช่นนี้

Advertisement

เฮดโค้ชเทควันโดไทยกล่าวเพิ่มเติมว่า ช่วงระหว่างรอดำเนินการเรื่องเอกสารกับเจ้าหน้าที่ให้เสร็จสิ้นนั้น ภายในสัปดาห์หน้าตัวเองจะเดินทางไปพร้อมกับ ผศ.พิมล เพื่อเข้าไปกราบมนัสการสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) เวลานี้เป็นสมเด็จพระราชาคณะฝ่ายมหานิกาย ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรมิตรวิทยารามวรวิหาร ซึ่งถือว่าเป็นพระเกจิชื่อดังที่ตัวเองให้ความเคารพนับถือมาช้านาน และเคยเข้าไปกราบไหว้มาแล้ว 1-2 ครั้ง แถมยังได้ผ้ายันต์ธงชัย นวหรคุณ มาไว้ที่บ้านด้วย ทั้งนี้ ผศ.พิมลได้สอบถามวันเดือนปีเกิดและเวลาเกิดของตัวเอง นั่นก็คือ วันที่ 30 เมษายน ปี 1974 เวลาประมาณช่วงเที่ยง เพื่อนำไปให้สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) ช่วยคำนวณตั้งชื่อภาษาไทยและนามสกุลให้กับตัวเอง เพื่อต้องการให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตในอนาคต

“ตัวผมเองยังไม่รู้เลยว่า ควรจะใช้ชื่อภาษาไทยอะไรดี เพราะเป็นคนต่างชาติไม่ค่อยรู้ความหมายอะไรมากนัก ทั้งที่จริงแล้วก่อนหน้านี้บรรดาลูกศิษย์เคยช่วยกันตั้งชื่อ ภาษาไทยให้ก็คือ ชัยศักดิ์ แปลว่า ผู้มีชัยชนะและศักดิ์ศรียิ่งใหญ่ ซึ่งเป็นชื่อสอดคล้องกับชื่อเกาหลีใต้ของตัวเองคือ เช ยอง ซ็อก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทุกอย่างคงต้องให้ผู้ใหญ่ โดยเฉพาะคุณพิมลดูความเหมาะสมและสื่อความหายที่ดีให้กับตัวเองด้วย”

Advertisement

โค้ชเชกล่าวในตอนท้ายว่า ส่วนเรื่องการโอนสัญชาติไทยเวลานี้คืบหน้าไปกว่า 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว เอกสารทั้งหมดได้ส่งให้กับเจ้าหน้าที่เรียบร้อยแล้ว ทุกอย่างคงต้องใช้เวลา เพราะมีรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ อีกพอสมควร โดยเฉพาะสัปดาห์หน้านี้ตัวเองจะเดินทางไปพร้อมกับ ผศ.พิมล เพื่อเข้ากราบ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) เพื่อขอความกรุณา และเมตตาให้ท่านช่วยตั้งชื่อภาษาไทย และนามสกุลไทยให้กับตัวเองด้วย เพราะหากหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบไฟเขียวให้ตัวเองโอนสัญชาติไทยได้ จะได้ใช้ชื่อดังกล่าวนี้ลงในบัตรประชาชนใหม่ของตัวเองได้ทันที ส่วนตัวต้องขอบคุณนายกสมาคมฯ ที่ช่วยเรื่องนี้เต็มที่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image