‘สมยศ’ รอสปอนเซอร์อุ้ม ‘ลีกคัพ’ – ยึดระบบจัดเตะเพลย์ออฟไทยลีก 2

‘สมยศ’ รอสปอนเซอร์อุ้ม ‘ลีกคัพ’ – ยึดระบบจัดเตะเพลย์ออฟไทยลีก 2

 

การแข่งขันฟุตบอลไทยลีก 2 “เอ็ม-150 แชมเปี้ยนชิพ” เหลือเกมสุดท้าย วันพุธที่ 31 มีนาคม 2564 เตะพร้อมกันทุกคู่ เวลา 18.00 น. โดยหลังปิดฤดูกาล จะมีเกมเพลย์ออฟ เพื่อหาทีมขึ้นชั้นอีก 1 ทีม เป็นทีมที่ 3 ต่อจาก หนองบัว พิชญ และเชียงใหม่ ยูไนเต็ด

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สำหรับฟุตบอลไทยลีก 2 ปีนี้ เป็นปีแรกที่นำระบบเพลย์ออฟมาใส่ โดยคัดทีมอันดับ 3 ถึงอันดับ 6 รวม 4 ทีม มาแข่งขันชิงตั๋วใบสุดท้าย สู่ไทยลีก 1 แทนที่จากเดิม จะคัดอันดับ 3 ขึ้นไปเลย การแข่งขันลักษณะนี้ จะเพิ่มความเข้มข้นให้กับศึกไทยลีก 2 เพราะอันดับ 6 ก็ยังมีลุ้นขึ้นชั้น ทำให้สู้กันถึงท้ายฤดูกาล มีความหมายในแทบทุกนัด ทุกทีมต้องสู้กันเต็มที่ การจัดแบบนี้ ไม่ใช่ว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ หรือบริษัท ไทยลีก จำกัด มาคิดกันเอง แต่ประเทศที่พัฒนาด้านฟุตบอลก็เล่นในระบบนี้ ที่มีการเพลย์ออฟ อย่างเช่นในอังกฤษ หรือเนเธอร์แลนด์ ซึ่งสมาคมฯ ก็ได้รับคำแนะนำจากผู้คร่ำหวอดในวงการลูกหนังชาติดังกล่าว

“นับเป็นการเพิ่มความเข้มข้น เร้าใจ รวมทั้งเพิ่งมูลค่าของลีกด้วย กับการมีเกมเพลย์ออฟ ยังได้ลุ้นกันหลายทีมถึงท้ายฤดูกาล ซึ่งหลังจบฤดูกาลปกติ ก็จะได้มันกันต่อ กระแสที่ตอบกลับมาก็เห็นด้วยกับระบบนี้”

Advertisement

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงการแข่งขันฟุตบอลถ้วย “โตโยต้า ลีกคัพ” ซึ่งในฤดูกาลนี้ ได้เว้นไป พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า การจัดบอลลีกคัพ อยู่ที่สปอนเซอร์ ไม่ได้อยู่ที่สมาคมฯ เมื่อปีนี้ สปอนเซอร์ คือ “โตโยต้า” ไม่พร้อม ก็ต้องงด ซึ่งสมาคมฯ ก็เข้าใจดี เพราะมีปัญหาจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ส่วนปีหน้า จะกลับมาจัดอีกหรือไม่ สมาคมฯ เองคงตอบไม่ได้ ต้องขึ้นอยู่กับสปอนเซอร์ว่าจะจัดหรือไม่ ไม่ว่าจะ “โตโยต้า” เจ้าเดิม หรือจะมีผู้สนับสนุนเจ้าใหม่

“ปีหน้าจะมีบอลลีกคัพหรือไม่ เราก็ยังตอบไม่ได้ ก็ต้องแล้วแต่สปอนเซอร์ เราก็เข้าใจถึงสภาวะเช่นนี้ แต่หากจะมีการเซ็นสัญญาจัดแข่งขัน ก็อยากเซ็นกันระยะยาว มากกว่า 2-3 ปี ขึ้นไป เพื่อการวางแผนงาน กระนั้นก็ตามถ้ามีวิกฤติอย่างเช่นโควิด เข้ามาอีก เราก็เข้าใจถึงสถานะภาพของผู้สนับสนุน”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image