ปลุกจังหวัดเสนอตัวเจ้าภาพ ‘ซีเกมส์ 2025’ ผุดจุดขาย-ยกระดับกีฬาภูมิภาค

ปลุกจังหวัดเสนอตัวเจ้าภาพ ‘ซีเกมส์ 2025’ ผุดจุดขาย-ยกระดับกีฬาภูมิภาค

ผศ.ดร.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต เปิดเผยว่า จากการที่บอร์ดการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในการประชุมครั้งที่ 3/2564 เมื่อวันที่ 31มีนาคม 2564 ให้ความเห็นชอบเรื่องการรับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 3 คศ.2025 นั้น ต่อกรณีนี้ถือได้ว่าเป็นความโชคดีของวงการกีฬา และสังคมไทยที่จะได้ร่วมแสดงออกซึ่งศักยภาพทางการกีฬาตลอดจนความพร้อมในมิติต่าง

“เหนือสิ่งอื่นใดการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ถึงแม้จะเป็นแค่เกมของกลุ่มประเทศสมาชิกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็ตาม แต่มูลค่าเพิ่มหรือประโยชน์ต่างๆ ที่ประเทศจะได้รับจะตามมาในหลากหลายมิติ โดยเฉพาะการตื่นตัวทางการกีฬาและการกระตุ้นหรือเกิดการไหลเวียนทางเศรษฐกิจ”

ผศ.ดร.รัฐพงศ์ กล่าวอีกว่า วันนี้เมื่อกล่าวถึงการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์สำหรับประเทศไทยนั้นคิดว่าน่าจะถึงเวลาที่รัฐบาลหรือคณะกรรมการระดับนโยบายจะได้กระจาย หรือเปิดโอกาสให้จังหวัดหรือเมืองต่างๆเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ซึ่งจากประเด็นนี้สอดคล้องกับการที่จังหวัดต่างๆได้มีการเสนอตัวนำร่องไปก่อนหน้านี้ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดอุบลราชธานี หรือกลุ่มจังหวัดอันดามันซึ่งประกอบด้วย กระบี่ ภูเก็ต และตรังเป็นต้น

ซึ่งจากการเสนอตัวของจังหวัดต่างๆ สอดคล้องกับการก่อนหน้านี้ที่ KBU SPORT POLL โดยศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตได้รายงานผลการสำรวจความคิดเห็น เรื่อง “ประเทศไทยกับเจ้าภาพมหกรรมกีฬาซีเกมส์ 2025” โดยผลการสำรวจกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ส่งเสียงสะท้อนให้มีการจัดการแข่งขันในต่างจังหวัดมากกว่า กทม.หรือส่วนกลาง

Advertisement

“ดังนั้นวันนี้เพื่อให้เกิดการกระจายโอกาสในการยกระดับการพัฒนากีฬารวมทั้งการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจของประเทศจึงวอนให้เมืองหรือจังหวัดที่เห็นว่าตนเองมีศักยภาพและความพร้อมในนามของประเทศได้เสนอตัวและผุดไอเดียที่มีความต่างภายใต้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในยุคดิจิทัลเพื่อให้เป็นทางเลือกสำหรับคณะกรรมการได้พิจารณาต่อไป” ผศ.ดร.รัฐพงศ์ กล่าวปิดท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image