‘พิมล’เตรียมหารือทูตเกาหลีใต้ พูดคุยกรณี’โค้ชเช’ถือ 2 สัญชาติ

หลังจากที่โค้ชเช ยอง ซ็อก หัวหน้าผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทยชาวเกาหลีใต้ ซึ่งพาจอมเตะไทยคว้า 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่ประเทศบราซิล ได้พยายามยื่นเรื่องขอสัญชาติไทย หรือพลเมืองพิเศษ เนื่องจากอยู่ที่เมืองไทยมานานกว่า 15 ปี จึงต้องการตั้งรกรากในประเทศไทย โดย “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับปากว่าจะดูให้ แต่ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์นั้น

ล่าสุด “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ส่วนตัวเชื่อว่าคงไม่มีปัญหาในเรื่องนี้ เพราะนายกรัฐมนตรี รวมถึงนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ได้รับปากให้ความช่วยเหลือ แต่อาจมีปัญหาเพราะว่าเกาหลีใต้จะให้ประชาชนถือได้เพียง 1 สัญชาติเท่านั้น หากโค้ชเชได้สัญชาติไทย รัฐบาลเกาหลีใต้อาจบังคับให้โค้ชเชเลือกว่าจะถือสัญชาติไทยหรือเกาหลีใต้

“แน่นอนว่าโค้ชเชยังต้องการถือสัญชาติเกาหลีใต้ เพราะเป็นคนเกาหลีใต้โดยกำเนิด หากรัฐบาลเกาหลีใต้บังคับคงไม่มีทางเลือก แต่วันที่ 8 กันยายนนี้ ผมจะมีโอกาสพบกับทูตเกาหลีใต้ประจำประเทศไทย และน่าจะพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่เกาหลีใต้จะผ่อนปรนกับโค้ชเชบ้างหากสุดท้ายแล้วได้สัญชาติไทยจริง

“ผมมองว่าประเด็นใหญ่ไม่ได้อยู่ที่ไทยจะมอบสัญชาติให้โค้ชเชหรือไม่ หากแต่เป็นฝั่งเกาหลีใต้เองที่จะยอมให้ถือสองสัญชาติหรือไม่ อย่างในไทยอนุญาตให้ประชาชนถือสัญชาติเดียวเท่านั้น แต่มีบางคนที่ถือสองสัญชาติ ซึ่งรัฐบาลเองยังผ่อนปรนไม่บังคับให้เลือกถือสัญชาติใด ผมเองหวังว่าจะเกิดแบบนี้กับโค้ชเช” ผศ.พิมลกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image