‘หนองคาย’ ทุ่มอัดฉีดกีฬาแห่งชาติ-เยาวชน หวังดึงนักกีฬาเจ๋งคืนถิ่น

นายกระแสร์ ตระกุลพรพงศ์ นายกสมาคมกีฬาจังหวัดหนองคาย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทางจังหวัดหนองคายเองมีโครงการต่างๆ ออกมาเพื่อเป็นการพัฒนากีฬาภายในจังหวัด ซึ่งเป็นการร่วมมือกัน ทั้งการกีฬาแห่งประเทศไทย, องค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย ตลอดจนภาคเอกชนในจังหวัด และส่วนอื่นๆ ทำให้เกิดโครงการมากมาย แต่ก็ยังไม่เพียงพอเนื่องจากปัจจัยต่างๆ ยังไม่อำนวยมากเท่าที่ควร เช่น การแยกตัวไปของจังหวัดบึงกาฬ ซึ่งผู้ฝึกสอนและนักกีฬาของจังหวัดส่วนใหญ่ย้ายไปด้วย ทำให้ผลงานของจังหวัดในเวทีกีฬาแห่งชาติ และเยาวชนแห่งชาติตกลงอย่างเห็นได้ชัด

“อีกส่วนคือ นักกีฬาของจังหวัดที่ย้ายไปเรียนต่อตามจังหวัดต่างๆ ก็ย้ายไปเล่นให้จังหวัดนั้นๆ ด้วย ซึ่งนักกีฬากลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มเป้าหมายที่จะทำให้กีฬาของจังหวัดกลับมาดีขึ้นได้”

นายกสมาคมกีฬาจังหวัดหนองคายกล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารของจังหวัดหลายๆ ท่านก็มองเห็นถึงปัญหานี้จึงมีแนวคิดที่จะดึงนักกีฬาของจังหวัดกลับมาเล่นให้จังหวัด ด้วยการเพิ่มเงินอัดฉีดเหรียญรางวัล เป็นเหรียญทอง 60,000 บาท, เหรียญเงิน 30,000 บาท และเหรียญทองแดง 20,000 บาท ซึ่งยอดอัดฉีดนี้ถือว่ามากที่สุดเท่าที่เคยมีมาอีกด้วย โดยจะเริ่มใช้ทันทีในการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 33 “ชุมพร-ระนองเกมส์” ซึ่งแนวคิดนี้ทางจังหวัดเองหวังว่าจะทำให้ผลงานของจังหวัดดีขึ้นในไม่ช้า และจะเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกรักบ้านเกิด นักกีฬาของหนองคายก็จะกลับมา ทั้งนี้ ใน “ชุมพร-ระนองเกมส์” ทางจังหวัดได้ตั้งเป้าไว้ที่ 4-5 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กีฬาทางอากาศ, มวยปล้ำ, มวยไทย, เทควันโด และตะกร้อ

“นอกจากนี้ทางจังหวัดยังมีโครงการต่างๆ เกิดขึ้น และล่าสุดที่กำลังจะเกิดขึ้น คือการจัดการแข่งขันฟุตบอลลีก อะคาเดมี ภายในจังหวัดขึ้น ซึ่งจัดการแข่งขันทั้งหมด 2 รุ่นอายุ คือ รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี และอายุไม่เกิน 17 ปี โดยจะเป็นการเพิ่มเวทีให้นักกีฬาฟุตบอลในจังหวัดได้มีพื้นที่แสดงศักยภาพของตัวเอง ก่อนจะพัฒนาขึ้นกระทั่งเป็นนักกีฬาของสโมสรในลีกอาชีพ หรือกระทั่งติดทีมชาติต่อไปในอนาคตด้วย

Advertisement

นายวีระชน ประดับศรี ผู้อำนวยการศูนย์ กกท.จังหวัดหนองคาย กล่าวเสริมว่า โครงการดังกล่าวอยู่ในช่วงเสนอโครงการซึ่งคาดว่าจะผ่านการพิจารณาในอีกไม่ช้า ซึ่งจะใช้งบประมาณของทั้งภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นการกีฬาแห่งประเทศไทย, อบจ. และเงินสนับสนุนของภาคเอกชนในจังหวัด และคาดว่าจะพร้อมเริ่มการแข่งขันได้ในช่วงต้นปี 2560 นี้ทันที ซึ่งโครงการนี้จะตอบโจทย์ความต้องการได้เป็นอย่างดี

นายกระแสร์ ตระกุลพรพงศ์ ยังกล่าวต่อไปอีกว่า นอกจากโครงการที่กล่าวมานี้ ยังหวังลึกๆ ว่าจังหวัดหนองคายเองจะได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติซักครั้ง เพราะที่ผ่านมายังไม่เคยได้เป็น ทั้งนี้อาจจะเริ่มต้นจากการเป็นเจ้าภาพร่วมกับจังหวัดใกล้เคียงเช่นเดียวกับจังหวัดชุมพร และระนอง อย่างไรก็ตามทางจังหวัดเองยังต้องการการสนับสนุนจากส่วนกลางอีกไม่น้อย ในการปรับปรุงสนามกีฬาภายในจังหวัดให้พร้อมใช้งานอีกด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image