ชี้โควิดระลอกใหม่สัญญาณอันตรายวงการกีฬาชาติ โจทย์มหกรรมใหญ่ ไปต่อหรือรอก่อน

ชี้โควิดระลอกใหม่สัญญาณอันตรายวงการกีฬาชาติ โจทย์มหกรรมใหญ่ ไปต่อหรือรอก่อน

ผศ.ดร.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต เปิดเผยว่า จากปรากฏการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ที่กำลังระบาดอยู่ทั่วประเทศในขณะนี้ย่อมนำมาซึ่งผลกระทบต่อสังคมและประเทศในหลากหลายมิติ รวมทั้งวงการกีฬาของประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และวันนี้ถึงแม้ว่า ศบค.จะอนุญาตให้มีการจัดการแข่งขันกีฬาได้โดยไม่มีผู้ชมในสนามก็ตาม แต่หากมองในระยะยาวเชื่อว่าวิกฤตดังกล่าวยังจะก่อให้เกิดความสูญเสียอย่างต่อเนื่อง

ไม่ว่าจะเป็นการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาต่างๆ ในประเทศที่ได้มีการเตรียมการไว้ก่อนหน้านี้อาทิ กีฬาเยาวชนแห่งชาติครั้งที่ 36 ที่ จ.ตราด กีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 ที่ จ.ศรีสะเกษ กีฬานักเรียน นักศึกษาแห่งประเทศไทย และอีกหลายๆ รายการที่มีการเตรียมการไว้ล่วงหน้า และที่น่าสนใจคือผลกระทบที่เกิดกับวงการอุตสาหกรรมกีฬาของประเทศ ซึ่งผู้ประกอบการทั่วประเทศต่างได้รับกันถ้วนทั่ว

“จากวิกฤตดังกล่าว เพื่อเป็นการเตรียมการรองรับกับสภาวการณ์ที่ยังไม่มีคำตอบว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นในช่วงใด ประกอบกับในปี 2564 นี้บ้านเราได้มีการเตรียมความพร้อมที่จะเปิดโอกาสให้นักกีฬาทั่วประเทศได้แสดงออก ซึ่งศักยภาพในเชิงกีฬา ด้วยการเข้าร่วมการแข่งขันในกีฬาเยาวชนแห่งชาติและกีฬาแห่งชาติ สำหรับการเตรียมการจัดการแข่งขันทั้งสองรายการที่เคยเลื่อนมาแล้วก่อนหน้านี้นั้น เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อให้การแข่งขันทั้งสองรายการเดินหน้าต่อไปได้

การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในฐานะเจ้าของเกมได้มีการประชุมร่วมกับจังหวัดเจ้าภาพ เพื่อหามาตรการรองรับการจัดการแข่งขัน และได้ข้อยุติว่าจะเดินหน้าจัดการแข่งขันต่อไปโดยได้คลอดปฏิทินออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั้น แต่มาวันนี้เมื่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังรุนแรงอยู่อาจะส่งผลให้มหกรรมกีฬาทั้งสองรายการสดุดอีกครั้งก็เป็นได้ ดังนั้นวันนี้องค์กรที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น กกท. หรือจังหวัดที่รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจะต้องตระหนัก และพิจารณารวมทั้งฟังความรอบด้านว่ามหกรรมกีฬาดังกล่าวจะไปต่อหรือรอไปก่อน

Advertisement

ผศ.ดร.รัฐพงศ์กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีการเตรียมการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาแห่งชาติทั้ง 2 รายการนั้นเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งในห้วงเวลานั้นพบว่าภาพรวมของประเทศสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ดูเหมือนว่าจะไม่รุนแรงมากนักและทุกฝ่ายน่าจะเอาอยู่ KBU SPORT POLL โดยศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต จึงสำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่อง “มหกรรมกีฬาแห่งชาติจะไปต่อหรือรอก่อน”

ผลการสำรวจในครั้งนั้นเมื่อถามว่าการจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ที่ จ.ตราด และกีฬาแห่งชาติ ที่ จ.ศรีสะเกษ ในปี 2564 ควรที่จะดำเนินการอย่างไร กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ร้อยละ 38.14 เห็นว่าควรที่จะจัดการแข่งขันต่อไป รองลงมาร้อยละ 25.09 ให้เป็นไปตามความเห็นของคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ร้อยละ 21.95 ให้เป็นไปตามความเห็นของการกีฬาแห่งประเทศไทย ร้อยละ 9.86 ควรที่จะเลื่อนออกไปก่อน ร้อยละ 3.96 ควรที่จะยกเลิกจัด

“พร้อมกันนั้นในการสำรวจดังกล่าวเมื่อสอบถามถึงผลดีผลเสียในมิติที่เกี่ยวข้องโดยภาพรวมกลุ่มตัวอย่างชี้ให้เห็นว่า มหกรรมการแข่งขันกีฬาทั้งสองรายการควรจัดการแข่งขันต่อไป เพราะหากมองในภาพรวมจะส่งผลดี หรือเกิดประโยชนกับวงการกีฬาของเทศมากกว่าผลเสีย เพียงแต่ฝ่ายจัดการแข่งขันหรือผู้เกี่ยวข้องจะต้องคำนึงถึงปัจจัยหรือตัวแปรต่างๆ มาประกอบการตัดสินใจ ว่าจะดำเนินการอย่างไร” ผศ.ดร.รัฐพงศ์กล่าวปิดท้าย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image