‘สองล้อ’ เลื่อนจัด ‘ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021’ ปธ.ยูซีไอ ชมตัดสินใจฉลาด

‘สองล้อ’ เลื่อนจัด ‘ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021’ ปธ.ยูซีไอ ชมตัดสินใจฉลาด

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ ประเภททีมชาย “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” และประเภททีมหญิง “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี วันที่ 11-20 พฤษภาคม เส้นทางในจังหวัดสงขลา-สตูล-นครศรีธรรมราช-ตรัง-พัทลุง และปัตตานี แต่เนื่องด้วยมีการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 กระจายไปทั่วประเทศ รัฐบาลจึงได้ประกาศได้แบ่งพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) จำนวน 18 จังหวัด และพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) จำนวน 59 จังหวัด เพื่อยกระดับมาตรการควบคุมโรคไวรัสโควิด-19

พล.อ.เดชา กล่าวว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ตระหนักถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และมีความเป็นห่วงอย่างมาก เนื่องจากการแพร่ระบาดยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง ดังนั้นเพื่อเป็นปฏิบัติมาตรการของรัฐบาล ในการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 สมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงได้ประชุมคณะกรรมการบริหารเป็นกรณีเร่งด่วน ที่ประชุมมีมติว่าเห็นควรเลื่อนการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ ประเภททีมชาย “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” และประเภททีมหญิง “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” จากเดิมวันที่ 11-20 พฤษภาคม เป็นวันที่ 16-25 กันยายน

พล.อ.เดชา เหมกระศรี

นายกสองล้อไทย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังได้หารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ ที่เป็นเส้นทางการแข่งขัน ประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา, ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล, ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช, ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง, ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง และผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ว่าจะยังคงจัดการแข่งขันตามเส้นทางเดิมที่กำหนดไว้ ซึ่งทุกท่านก็เห็นชอบในการเลื่อนการแข่งขันครั้งนี้ สาเหตุที่เลื่อนไปจัดการแข่งขันในเดือนกันยายน เนื่องจากการแข่งขันระดับนานาชาติ 2 รายการ จะมีความสอดคล้องกัน คือ การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์เอเชีย 2021 วันที่ 1-6 กันยายน ที่จังหวัดระยอง ซึ่งมีนักกีฬาจำนวนมากที่จะสามารถเข้าร่วมแข่งขันใน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ต่อเนื่องได้ทันที

“ขณะเดียวกัน สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้หารือกับประธานฝ่ายถนนของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ รวมทั้ง มร.เดวิด ลาปาร์เตียงท์ ประธานยูซีไอ เรียบร้อยแล้ว ทุกฝ่ายก็มีความเห็นใจ เพราะถ้าหากไม่เลื่อนการแข่งขันอาจจะมีผลกระทบต่อนักกีฬาในหลายๆ ด้าน ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ชาญฉลาดของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ประโยชน์ที่นักกีฬาจะได้รับ ประการแรกนักกีฬาทีมต่างชาติส่วนหนึ่งจะประหยัดงบประมาณในการเดินทาง และมีโอกาสได้แข่งขันรายการใหญ่ถึง 2 รายการต่อเนื่องกัน ประการที่สอง การแข่งขันจักรยานถนนชิงแชมป์เอเชีย นักปั่นที่เป็นแชมป์รายการนี้จะได้รับการคัดเลือกให้ไปแข่งขันจักรยาน เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2021 ที่ประเทศเบลเยี่ยม ในช่วงปลายเดือนกันยายน ส่วนนักปั่นรายการทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ก็จะได้สะสมคะแนนเพื่อเพิ่มอันดับโลก และแรงกิ้งในเอเชียทัวร์” พล.อ.เดชา กล่าว

Advertisement
มร.เดวิด ลาปาร์เตียงท์

“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า นอกจากนี้สมาคมฯ ยังได้สอบถามไปยังทีมจากต่างชาติที่ตอบรับและยืนยันว่าจะเดินทางมาแข่งขัน ทุกทีมต่างเข้าใจในสถานการณ์ดังกล่าวและเห็นด้วยที่เลื่อนการแข่งขันออกไป สำหรับทีมที่จองตั๋วเครื่องบิน และได้ทำวีซ่าเข้าประเทศไทยมาแล้ว สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็จะรับผิดชอบค่าใช้ทั้งหมด คาดว่าในช่วงเดือนกันยายนสถานการรณ์การแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 จะคลี่คลายลง และมีวัคซีคป้องกันเพิ่มมากขึ้น

“ส่วนโปรแกรมการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2564 ทั้งประเภทลู่-ถนน-เสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ต้องพิจารณาสถานการณ์กันแบบวันต่อวัน แต่ตอนนี้ก็ได้วางโปรแกรมคร่าวๆ ไว้แล้ว โดยจะยึดถือโปรแกรมเดิมเป็นหลัก แต่อาจจะเปลี่ยนวันเวลาและสถานที่บ้างเล็กน้อยตามสถานการณ์ หากปัญหาการแพร่ระบาดมีผู้ติดเชื้อจำนวนลดน้อยลงอยู่ในระดับที่น่าพอใจ เราจะแจ้งโปรแกรมการแข่งขันใหม่ให้ทราบต่อไป โดยสมาคมฯ จะปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาล โดย ศบค. และมาตรการของผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัดที่ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน” พล.อ.เดชา กล่าว

พล.อ.เดชา กล่าวเสริมอีกว่า ในช่วงที่ยังมีการแพร่ระบาด และจำนวนผู้ติดเชื้อจำนวนมาก สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และสถานีโทรทัศน์ไทยบีบีเอส จัดกิจกรรมปั่นจักรยานออนไลน์ โครงการ “ปั่นในบ้านต้านโควิด” ซีซั่น 3 โดยจะประเดิมครั้งแรกในวันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคม ที่ห้องส่งของไทยพีบีเอส ซึ่งจะมี สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย นักปั่นทีมชาติไทยเจ้าของ 3 เหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 30 และ “น้องสอง” รวิรัฐ ศรีโสภา นักปั่นสาวชื่อดังจากทีมเวนน์ ไซคลิง เป็นผู้นำการปั่น และจะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เวลา 14.00-16.00 น.

Advertisement

สำหรับการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ประเภททีมชาย แข่งขันระหว่างวันที่ 16-21 กันยายน แบ่งเป็น 6 สเตจ เส้นทางจากอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ไปยังจังหวัดพัทลุง-นครศรีธรรมราช-ตรัง-สตูล และกลับมาเข้าเส้นชัยที่อำเภอหาดใหญ่ ระยะทางรวม 984.55 กิโลเมตร

สเตจที่ 1 ระยะทาง 171.80 กิโลเมตร เริ่มต้นจากหน้าสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ไปเข้าเส้นชัยที่หน้าสวนสาธารณะคูหาสวรรค์ จังหวัดพัทลุง / สเตจที่ 2 ระยะทาง 215.15 กิโลเมตร เริ่มต้นจากหน้าสวนสาธารณะคูหาสวรรค์ จังหวัดพัทลุง ผ่า สะพานเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา-ทะเลน้อย-อำเภอระโนด-เข้าเขตจังหวัดสงขลา-เข้าเขตจังหวัดพัทลุง-แล้วกลับเข้าเส้นชัยที่หน้าสวนสาธารณะคูหาสวรรค์ จังหวัดพัทลุง

สเตจที่ 3 ระยะทาง 136.70 กิโลเมตร เริ่มต้นจากหน้าสวนสาธารณะคูหาสวรรค์ จังหวัดพัทลุง ผ่านอำเภอศรีบรรพต-เขาปู่-เขาย่า-เข้าเขตจังหวัดนครศรีธรรมราช-กลับมาเข้าเส้นชัยที่หน้าศาลากลางจังหวัดตรัง / สเตจที่ 4 ระยะทาง 138.30 กิโลเมตร เริ่มต้นจากหน้าศาลากลางจังหวัดตรัง ผ่านบ้านคลองเต็ง-เขาวิเศษ-อำเภอสิเกา-หาดปากเมง-อุโมงค์ต้นสน-หาดฉางหลาง-อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม-บางสัก-กันตัง-บางหมาก-ควนธานี-เข้าเส้นชัยที่หน้าศาลากลางจังหวัดตรัง

สเตจที่ 5 ระยะทาง 160.30 กิโลเมตร เริ่มต้นจากหน้าศาลากลางจังหวัดตรัง ผ่านบ้านควน-ทุ่งตะบือ-ย่านตาขาว-เข้าเขตจังหวัดสตูล ผ่านพิพิธภัณฑ์ช้างดึกดำบรรพ์ทุ่งหว้า-อำเภอท่าแพ-ฉลุง-เข้าเส้นชัยที่หน้าศาลากลางจังหวัดสตูล / สเตจที่ 6 ระยะทาง 162.30 กิโลเมตร เริ่มต้นจากหน้าศาลากลางจังหวัดสตูล ผ่าน อบจ.สตูล-เข้าเขตจังหวัดสงขลา-ผ่าน อำเภอสิงหนคร-ผ่านสะพานติณสูลานนท์-ทะเลสาบสงขลา-เมืองเก่าสงขลา-เขาตังกวน-หาดสมิหลา-สวนสาธารณะสงขลา-หาดเก้าเส้ง-สวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่-เข้าเส้นชัยที่หน้าพระพุทธมงคลมหาราช ณ ยอดเขาคอหงส์ อำเภอหาดใหญ่

ส่วนการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ประเภททีมหญิง แข่งขันระหว่างวันที่ 23-25 กันยายน แบ่งออกเป็น 3 สเตจ เส้นทางจากอำภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มุ่งหน้าไปปัตตานี แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่อำเภอหาดใหญ่ ระยะทางรวม 290.50 กิโลเมตร สเตจที่ 1 ระยะทาง 100.80 กิโลเมตร เริ่มต้นจากหน้าสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ -แล้วเข้าเส้นชัยที่หน้าศาลากลางจังหวัดปัตตานี

สเตจที่ 2 ระยะทาง 101.20 กิโลเมตร เริ่มต้นจากหน้าศาลากลางจังหวัดปัตานี ผ่านอำเภอหนองจิก-ตุยง-บ่อทอง-ท่ากำชำ-เข้าเขตจังหวัดสงขลา-อำเภอเทพา-ชายหาดสร้อยสวรรค์-อำเภอจะนะ-บ้านนา-จะโหนง-อำเภอนาหม่อง-พิจิตร-ทุ่งใหญ่-คอหงส์-เข้าเส้นชัยที่หน้าสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ / สเตจที่ 3 ระยะทาง 88.5 กิโลเมตร เริ่มต้รจากหน้าสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ ผ่านคอหงส์-ทุ่งใหญ่-ท่าข้าม-พระวง-เกาะยอ-ทะเลสาบสงขลา-เกาะแต้ว-นาทับ-จะโหนง-ควนมีด-นาหม่อง-พิจิตร-ทุ่งใหญ่-คอหงส์-เข้าเส้นชัยที่หน้าสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image