กุญแจลีกอาชีพ! ไทยลีก ชี้แจงใบอนุญาตสโมสร สำหรับทีมอเมเจอร์ ลีก

กุญแจลีกอาชีพ! ไทยลีก ชี้แจงใบอนุญาตสโมสร สำหรับทีมอเมเจอร์ ลีก

บริษัท ไทยลีก จำกัด จัดงานอบรมเรื่องใบอนุญาตสโมสร (Club Licensing) ในรูปแบบออนไลน์ ให้แก่สโมสรที่เข้าร่วมการแข่งขันไทยแลนด์ อเมเจอร์ ลีก ฤดูกาล 2564 โดยใบอนุญาตสโมสร ถือเป็นสิ่งสำคัญต่อสโมสรในการเล่นระดับอาชีพ ซึ่งหากทีมที่ชนะเลิศในระดับภูมิภาคไม่ผ่านเกณฑ์ Club Licensing จะไม่ได้สิทธิ์ขึ้นไปเล่นในไทยลีก 3

สำหรับการอบรมครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นายวรงค์ ทิวทัศน์ เลขานุการฝ่ายจัดการแข่งขัน บริษัท ไทยลีก จำกัด เป็นประธาน พร้อมด้วยวิทยากรจากบริษัท ไทยลีก จำกัด และสโมสรสมาชิกที่สนใจเข้าร่วม ซึ่งเนื้อหาทั้งหมดสามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://bit.ly/CLTA2021

นายวรงค์ กล่าวว่า เรื่องใบอนุญาตสโมสรนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่เอเอฟซีได้ยึดถือเป็นแนวทางการยกระดับฟุตบอลลีกอาชีพในแต่ละประเทศให้มีความทัดเทียมกันที่ผ่านมา ซึ่งลีกในแต่ละประเทศมีมาตรฐานต่างกัน อย่างไรก็ตาม สโมสรในแต่ละประเทศต้องเข้ามาเกี่ยวข้องกัน จากการแข่งขันเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก ซึ่งประเทศที่มีสนามดีๆ มีโครงสร้างดีๆ มีการบริหารที่ดี ก็ต้องเล่นร่วมกับสโมสรที่กำลังพัฒนา ซึ่งอาจจะมีมาตรฐานต่างกัน จนนำมาซึ่งข้อเปรียบเทียบ

นายวรงค์ กล่าวอีกว่า ทางสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) จึงรับนโยบายมาจากทางสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ว่า จะต้องกำหนดมาตรฐาน เพื่อให้ทีมจากลีกในแต่ละชาติมีมาตรฐานใกล้เคียงกัน เอเอฟซีจึงมีการจัดอบรมเพื่อให้ข้อมูลในทุกๆ ประเทศ รวมถึงให้แนวทางในเรื่องนี้ เพื่อให้เกิดการพัฒนามาตรฐานของสโมสรในลีกฟุตบอลอาชีพจากทุกประเทศ ให้มีมาตรฐานเดียวกันทั้งทวีปเอเชีย

Advertisement

“เราก็จะมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องของใบอนุญาตสโมสรทั้งสิ้น 6 ด้าน ได้แก่ เงื่อนไขทางด้านกีฬา, เงื่อนไขในเรื่องบุคลากร, เงื่อนไขทางด้านกฎหมาย, เงื่อนไขทางด้านการเงิน, เงื่อนไขทางด้านธุรกิจ, เงื่อนไขด้านโครงสร้างสโมสร ซึ่งในรายละเอียด เจ้าหน้าที่ที่ทำงานกับเรื่องพวกนี้มาตลอด จะมาให้ความรู้แก่ทุกท่าน เพื่อชี้แจงให้เห็นถึงความสำคัญในเรื่องของการทำใบอนุญาตสโมสร”

นายวรงค์กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่ใช่แค่เรื่องของวิธีการ แต่รวมถึงหลักการคิด ที่มาที่ไปของการจัดทำเรื่องนี้ว่าเราทำไปเพื่ออะไร เราไม่ได้ทำแค่เพื่อการเลื่อนชั้น และผ่านมาตรฐานการแข่งขันเท่านั้น แต่เราทำเพื่อร่วมกันพัฒนาฟุตบอลของบ้านเราให้มีมาตรฐานที่สูง หากเราอยากทำสโมสรให้พัฒนา แต่เราไม่แสวงหาความรู้ใหม่ๆ มันก็ยากที่จะทำให้ลีกบ้านเรามีมาตรฐานที่ดีขึ้น

“ในวันนี้ ลีกบ้านเราอยู่ในระดับท็อป 10 ของเอเชีย แต่แค่นั้นก็ยังไม่พอ เราอยากเห็นภาพที่แฟนบอลมีอารมณ์ร่วมไปกับสโมสร เพราะสโมสรมีมาตรฐานที่สูง ผมเชื่อว่าเรื่องของใบอนุญาตสโมสรเป็นหนึ่งในคำตอบที่จะช่วยให้เราพัฒนาสโมสรไปสู่จุดนั้นได้” นายวรงค์กล่าว

Advertisement

ทั้งนี้ การจัดอบรมเรื่องใบอนุญาตสโมสรให้กับสโมสรในไทยแลนด์ อเมเจอร์ ลีก เป็นการจัดอบรม เพื่อให้ความรู้ในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องใบอนุญาตสโมสร และเพื่อให้ความรู้แก่สโมสรที่สนใจ หรือสโมสรที่อาจมีสิทธิ์เลื่อนชั้นไปเล่นในไทยลีก 3 โดยเกณฑ์การขอใบอนุญาตสโมสร (Club Licensing) สำหรับทีมที่ได้สิทธิ์เลื่อนชั้นสู่ไทยลีก 3 ประกอบด้วย

1. หลักเกณฑ์ด้านกีฬา (Sporting Criteria) เช่น แผนงานพัฒนาเยาวชนของสโมสรหรืออคาเดมี รวมถึงโครงสร้างทางด้านนักกีฬาให้ครบถ้วน

2. หลักเกณฑ์ด้านโครงสร้างสนาม (Infrastructure Criteria) เช่น มาตรฐานสนามแข่งขัน, ห้องอำนวยความสะดวกต่างๆ, แผนการรักษาความปลอดภัย, ระบบสาธารณูปโภค

3. หลักเกณฑ์ด้านการบริหารและทรัพยากรบุคคล (Personal and Administrative Criteria) เช่น ต้องมีเจ้าหน้าที่ในแต่ละฝ่ายตามที่ทางเอเอฟซีกำหนดไว้

4. หลักเกณฑ์ด้านกฏหมาย (Legal Criteria) เช่น หนังสือยอมรับข้อระเบียบต่างๆ, เอกสารนิติบุคคลของสโมสร

5. หลักเกณฑ์ด้านการเงิน (Financial Criteria) เช่น งบดุล และงบการเงินที่ได้รับการรับรองจากผู้สอบบัญชี, ไม่มีการค้างค่าเหนื่อยนักฟุตบอล, บุคลากร, ภาษี, แผนการเงินในอนาคต

6. หลักเกณฑ์ด้านธุรกิจ (Business Criteria) เช่น แผนธุรกิจ, กิจกรรมด้านการตลาดและการโปรโมต, สินค้าสโมสร, งบประมาณคร่าวๆ สำหรับใช้ทำธุรกิจ

นอกจากนี้ ทางไทยลีก ยังได้กำหนดกรอบเวลาการส่งเอกสารในเรื่องของใบอนุญาตสโมสร สำหรับทีมที่ต้องการเลื่อนชั้นสู่ไทยลีก 3 ดังนี้

1. ด้านโครงสร้างสนาม (Infastructure Criteria) ต้องส่งเอกสารภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2564

2. ด้านกีฬา (Sporting Criteria) , ด้านบุคลากร (Personal Criteria), ด้านกฎหมาย (Legal Criteria), ด้านการเงิน (Finance Criteria) และด้านธุรกิจ (Business Criteria) ต้องส่งเอกสารภายในวันที่ 9 มิถุนายน 2564

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image