ไอโอซี จับมือ ไฟเซอร์-ไบออนเทค ฉีดวัคซีนโควิดให้ทัพโอลิมปิก-พาราฯ

ไอโอซี จับมือ ไฟเซอร์-ไบออนเทค ฉีดวัคซีนโควิดให้ทัพโอลิมปิก-พาราฯ

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เปิดเผยว่า ไอโอซี ได้ลงนามเอ็มโอยู ร่วมกับ ไฟเซอร์ และไบออนเทค ที่ให้การสนับสนุนวัคซีนป้องกันโควิด-19 แก่นักกีฬาที่เข้าร่วมในกีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิก โตเกียว 2020 ไปเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้ทุกคนเกิดความปลอดภัยที่สุด สำหรับการแข่งขันที่กำลังจะเกิดขึ้นที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

“ไอโอซี ยินดีต้อนรับ ไฟเซอร์และไบออนเทค ที่ให้การสนับสนุนวัคซีนแก่นักกีฬา ที่จะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิกครั้งนี้”

ทั้งนี้ ไฟเซอร์ และไบออนเทค จะเริ่มจัดส่งวัคซีนอย่างเร็วที่สุดภายในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อนักกีฬาและเจ้าหน้าที่แต่ละชาติ จะได้ฉีดครบ 2 โดส ก่อนที่จะเริ่มทำการแข่งขันทั้ง 2 รายการ ซึ่งขั้นตอนจากนี้ ไอโอซี จะหารือกับคณะกรรมการโอลิมปิก และคณะกรรมการพาราลิมปิกของประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขัน และส่งมอบวัคซีนให้ตามที่แต่ละประเทศจำเป็นต้องใช้ โดยการฉีดวัคซีน จะขึ้นอยู่กับรัฐบาลประเทศนั้นๆ ว่ามีความต้องการหรือไม่ ซึ่งจะไม่มีการบังคับให้ผู้ที่เข้าร่วมต้องฉีดวัคซีนก่อนมาถึงประเทศญี่ปุ่น และการฉีดวัคซีนจะต้องเคารพลำดับการจัดการของแต่ละประเทศด้วย

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย กล่าวต่อว่า ทาง โธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้ระบุถึงเรื่องนี้ว่า การช่วยเหลือวัคซีนจะเป็นเครื่องมือในการทำให้กีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิก เป็นเกมที่ปลอดภัยสำหรับผู้เข้าร่วมการแข่งขันทุกคน แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเจ้าภาพ เราขอเชิญชวนนักกีฬา และเจ้าหน้าที่ เข้ารับการฉีดวัคซีนดังกล่าว

Advertisement

ขณะเดียวกัน อัลเบิร์ต เบอร์ลา ซีอีโอของไฟเซอร์ ได้กล่าวไว้ในโอกาสนี้ด้วยว่า การกลับมาของกีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิก นับเป็นช่วงเวลาแห่งความสามัคคี และสันติภาพของโลก หลังจากที่เราผ่านปี แห่งความโดดเดี่ยวและความสูญเสียมา ไฟเซอร์ ภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการมอบวัคซีนให้กับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ของแต่ละชาติ

สำหรับมหกรรมกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 จะเริ่มขึ้นก่อน คือระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม-8 สิงหาคมนี้ ส่วนมหกรรมกีฬาพาราลิมปิก จะตามมาระหว่างวันที่ 24 สิงหาคม-5 กันยายนนี้ ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image