จอมพลังสาวอรวรรณ ซิวเหรียญเงิน จ่อคว้าตั๋วพาราลิมปิกเกมส์

จอมพลังสาวอรวรรณ ซิวเหรียญเงิน จ่อคว้าตั๋วพาราลิมปิกเกมส์

อรวรรณ บุตรโพธิ์ จอมพลังสาวทีมชาติไทย ทำผลงานเฉียบซิวเหรียญเงิน รุ่น 73 กก. หลังยกทำสถิติ 105 กก. พร้อมจ่อคว้าตั๋วไปพาราลิมปิกเกมส์ ที่ญี่ปุ่น หากในศึกยกเหล็กชิงโควต้าพาราลิมปิกเกมส์ สนามสุดท้ายที่ดูไบ ไม่มีนักกีฬคนไหนยกทำสถิติแซงสถิติ 105 กก. ของเธอได้ ส่วนรุ่น 72 กก. ชาย ทองสา มารศรี ตัวเต็งที่ยกทำสถิติเพื่อคว้าโควต้าไปแข่งพาราลิปิกเกมส์อีกคนของไทย พลาดท่า เรียกน้ำหนักครั้งแรก 180 แต่ยกไม่ผ่านทำ 3 ครั้ง ทำให้ชวดทั้งตั๋วพาราลิมปิกเกมส์ และ ชวดทั้งเหรียญรางวัลในศึกยกน้ำหนักคนพิการนานาชาติ รายการ “แบงค็อก 2021 เวิลด์ พารา เพาเวอร์ลิฟติ้ง เวิลด์ คัพ” วันที่สอง

การแข่งขันกีฬายกน้ำหนักคนพิการนานาชาติ รายการ “แบงค็อก 2021 เวิลด์ พารา เพาเวอร์ลิฟติ้ง เวิลด์ คัพ”  ระหว่างวันที่ 6-10 พฤษภาคม 2564 ซึ่งเป็นการควอลิฟายเก็บแรงกิ้งเพื่อสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์​ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในเดือนสิงหาคม 2564 โดยมีการจัดการแข่งขัน ที่โรงแรมโนโวเทลสุวรรณภูมิ แอร์พอร์ต ภายใต้การสนับสนุนจาก บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด, กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ, การกีฬาแห่งประเทศไทย และ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) โดยมี มีนักกีฬาจาก 9 ประเทศ ได้แก่ คาซัคสถาน ตุรกี มาเลเซีย อินโดนิเซีย อิหร่าน อิรัก จอร์เจีย เบนิน และประเทศไทย เจ้าภาพ ร่วมทั้งสิ้น 65 คน เข้าร่วมชิงชัย ภายใต้มาตรการ กำกับควบคุมของทีมงานด้านการแพทย์และสาธารณสุข จากกรมควบคุมโรค ที่จะเข้าไปกำกับดูแลควบคุมตลอดช่วงการจัดการแข่งขันอย่างเข้มงวด

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม เป็นการชิงชัยในวันที่สอง ไฮไลต์อยู่ที่ รุ่น 73 กก. หญิง ที่มี อรวรรณ บุตรโพธิ์ จอมพลังสาวทีมชาติไทย ซึ่งเป็นตัวเต็งที่มีโอกาสลุ้นทำสถิติผ่านเพื่อคว้าสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ 2020 โดยมี ซิเบล แคม นักกีฬาจากตุรกี และโซนา อากอน จากมาเลเซีย ทำให้การชิงในรุ่นนี้เป็นอย่างสนุก โดย อรวรรณ จอมพลังสาวไทย ออกมาเรียกน้ำหนักเหล็กเป็นคนที่ 2 โดยเรียกครั้งแรกที่ 100 กก. ยกผ่าน ก่อนครั้งที่สองเรียกน้ำหนักที่ 105 กก.และยกผ่านแบบสบายๆ แต่ในครั้งที่ 3 เรียกน้ำหนักที่ 110 กก. แต่ยกไม่ผ่าน

ก่อนที่ ซิเบล แคม จอมพลังสาวตุรกี ที่ออกมายกเป็นคนสุดท้ายหลังเจ้าตัวเรียกน้ำหนักครั้งแรก 125 กก.และยกผ่านแบบสบายๆ ขึ้นแทนอันดับ 1 ได้ทันที ก่อนที่ ครั้งที่ 2 และ 3 จะเรียกน้ำหนักที่ 128 แต่ยกไม่ผ่าน อย่างไรก็ดี สถิติการยกครั้งแรก 125 กก. ยังทำให้ จอมพลังสาวตุรกี คว้าเหรียญทองในรุ่นนี้ไปครอง ส่วน อรวรรณ บุตรโพธิ์ ได้เหรียญเงิน ด้วยสถิติ 105 กก. และอันดับ 3 เป็นของ โซนา อากอน ยกได้ 90 กก.

Advertisement

อย่างไรก็ดี จากสถิติ 105 กก. ดังกล่าวที่ อรวรรณ บุตรโพธิ์ จอมพลังสาวทีมชาติไทย ทำได้ในครั้งนี้ ทำให้ มีลุ้นที่จะคว้าสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ 2020 หากการแข่งขันชิงตั๋วพาราลิมปิกเกมส์ สนามสุดท้าย ที่ นครดูไบ ประเทศ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ไม่มีนักกีฬาคนใดทำสถิติ 105 กก. แซงสถิติของ อรวรรณ ลงได้

ขณะที่ รุ่น 72 กก. ชาย ซึ่งมี ทองสา มารศรี ตัวเต็งที่ยกทำสถิติเพื่อคว้าโควต้าไปแข่งพาราลิมปิกเกมส์ และ ธนวัฒน์ แข่งขัน ลงชิงชัยแย่งเหรียญรางวัลกับจอมพลังหนุ่มอีก 4 ชาติ อย่าง มาเลเซีย, เบนิน, อิหร่าน และ คาซัคสถาน ผลปรากฎว่าเป็นที่น่าเสียดาย ทองสา มารศรี ตัวเต็งจากประเทศไทย ทำผลงานได้ไม่ดีเอาเสียเลย หลังเรียกน้ำหนักครั้งแรก 180 กก. แต่กลับยกไม่ผ่านทั้ง 3 ครั้ง ทำให้พลาดเหรียญรางวัลและโควต้าไปร่วมพาราลิมปิกเกมส์ในครั้งนี้ไปโดยปริยาย ส่วนเหรียญทองของรุ่น ตกเป็นของ บันยัวร์ กัสติน จาก มาเลเซีย สถิติ 226 กก.เหรียญเงิน นาเดอร์ โมราดี้ จาก อิหร่าน สถิติ 204 กก. และ เหรียญทองแดง อเล็กซานเดอร์ ดาสคอฟ สถิติ 140 กก.

Advertisement

ขณะที่ผลงานรุ่นอื่นของทีมจอมพลังหนุ่ม-สาวทีมชาติไทย ก็สามารถทำผลงานได้ดีคว้าเหรียญรางวัลมาครองได้อีก 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง โดยผลมีดังนี้ รุ่น 41 กก. หญิง อันดับ 1 เนการ์ วิเดียซิห์ (อินโดนีเซีย) สถิติ 96 กก., รุ่น 45 กก. หญิง อันดับ 1 กมลพรรณ กระราชเพชร (ไทย) สถิติ 65 กก.,อันดับ 2 ณัฎฐธิดา สุชาติพงศ์ (ไทย) สถิติ 40 กก., รุ่น 55 กก. หญิง อันดับ 1 เบสรา ดูมาน (ตุรกี) สถิติ 124 กก., รุ่น 61 กก. หญิง อันดับ 1 ยาสมิน เซลันเบย์ดรา (ตุรกี) สถิติ 110 กก., อันดับ 2 หัด โหมดนอก (ไทย) สถิติ 80 กก., อันดับ 3 พิกุล พลโต (ไทย) สถิติ 75 กก.

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image