ปิงปองไทยใช้ที่พักตากอากาศเก็บตัวโอลิมปิก กันติดเชื้อโควิด

ปิงปองไทยใช้ที่พักตากอากาศเก็บตัวโอลิมปิก กันติดเชื้อโควิด

นายณัฐวุฒิ เรืองเวส นายกสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงความเคลื่อนไหวของสองมือตบสาวทีมชาติไทยอย่าง “หญิง” สุธาสินี เสวตรบุตร และ “ทิพย์” อรวรรณ พาระนัง ในการเตรียมความพร้อมก่อนไปร่วมมหกรรมระดับโลกอย่างโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นในช่วงเดือนกรกฏาคมนี้ว่า ในช่วงก่อนหน้านี้ให้ทั้งคู่ได้เก็บตัวฝึกซ้อมร่วมกับแคมป์ทีมชาติและเยาวชนทีมชาติที่การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก แต่ด้วยล่าสุดที่มีข่าวออกมาว่าทางแคมป์เก็บตัวของวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยถูกตรวจพบว่ามีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมกันถึง 22 คน ทำให้ตนได้สั่งให้ทีมเทเบิลเทนนิสระงับการเก็บตัวฝึกซ้อมทันทีเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ประมุขลูกเด้งไทย กล่าวต่ออีกว่า เดิมทีทางสมาคมฯ ได้วางแผนการที่จะให้สองตัวแทนทีมชาติที่คว้าโควต้าเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่เมืองคิตะคิวชู ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเมืองที่ได้ทำสัญญาเอ็มโอยูสนับสนุนการพัฒนาของสมาคมฯ ไว้ โดยการไปเก็บตัวที่นั่นก็เพื่อที่จะให้ สุธาสินี และ อรวรรณ ได้มีคู่ซ้อมที่เป็นนักกีฬาของชาติที่เป็นระดับมือต้นของโลกเพื่อการพัฒนาศักยภาพก่อนการแข่งโอลิมปิกเกมส์ แต่ด้วยสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสที่เกิดขึ้น ทางเมืองคิตะคิวชูจึงได้แจ้งว่าให้นักกีฬาไปเก็บตัวฝึกซ้อมได้แต่เขาไม่อนุญาติให้นักกีฬาประเทศเขาฝึกซ้อมกับนักกีฬาไทยด้วยความกังวลเรื่องเชื้อไวรัส และจะแจ้งถึงความเป็นไปได้ในการอนุมัติอีกทีในเดือนมิถุนายน ซึ่งถึงตอนนั้นมันก็ใกล้เข้าเวลาแข่งขันโอลิมปิกเกมส์มากแล้ว ทางสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทยจึงตัดสินใจว่าหากไปถึงที่นั่นแล้วสองตัวแทนของไทยไม่ได้ประมือกับคู่ซ้อมที่มีศักยภาพของเขาอย่างนั้นก็ฝึกซ้อมอยู่ที่ไทยดีกว่า

อย่างไรก็ดี ด้วยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับทางทีมวอลเลย์บอลทีมชาติไทยทำให้นายณัฐวุฒิต้องสั่งระงับการเก็บตัวฝึกซ้อมของนักกีฬาเทเบิลเทนนิสไทยด่วน แต่ด้วยระยะเวลาของทัวร์นาเมนต์โอลิมปิกเกมส์ที่ใกล้เข้ามาทุกขณะและเหลือเวลาน้อยเต็มที ทำให้ได้เตรียมแผนการที่จะให้นักกีฬาเก็บตัวฝึกซ้อมกันในระบบปิด มีกลุ่มคนที่เข้าร่วมน้อยลงเหลือเพียง 6-8 คน ทั้งนักกีฬารวมกับโค้ชกิน นอน ฝึกซ้อมร่วมกัน และคาดว่าจะย้ายไปเก็บตัวฝึกซ้อมต่างจังหวัดซึ่งน่าจะเป็นสถานที่พักตากอากาศ เพื่อให้ไม่เกิดความแออัด นักกีฬาจะได้รับอากาศบริสุทธิ์และไม่เครียด และคงต้องขอความอนุเคราะห์คนภายนอกรวมทั้งสื่อมวลชนงดการขอเข้าอนุญาติทำข่าวกันก่อนในช่วงนี้ ส่วนจะเป็นสถานที่ใด จังหวัดใดนั้นคาดว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์น่าจะได้คำตอบ

“ในสถานการณ์แบบนี้มันยากลำบากกันไปหมด ไม่ใช่แค่กีฬาเทเบิลเทนนิสแต่ทุกๆ ชนิดกีฬาต้องพบเจอกับปัญหาเชื้อไวรัสแต่จำเป็นต้องหาช่องทางการฝึกซ้อมเพราะโอลิมปิกเกมส์ใกล้เข้ามาทุกขณะ บางประเทศเขาถึงขั้นต้องล็อกดาวน์และไม่สามารถจะซ้อมได้เลยเสียด้วยซ้ำ ดังนั้นจึงอยู่ที่ทางเทเบิลเทนนิสไทยว่าจะพอแก้ไขสถานการณ์เช่นนี้ในรูปแบบใดได้บ้าง และจะทำอย่างไรให้ สุธาสินี กับ อรวรรณ แข็งแกร่งขึ้น พัฒนาศักยภาพมากขึ้นและพร้อมต่อโอลิมปิกเกมส์ที่จะมาถึงแม้จะไม่ได้ไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่ญี่ปุ่นแล้ว ทางออกที่ตั้งใจกันไว้ก็คือการจัดการเก็บตัวฝึกซ้อมในระบบปิดที่จะเหลือกลุ่มคนที่เล็กลง สุดท้ายนี้แม้ว่าความยากลำบากที่เกิดขึ้นจะเป็นเช่นไร แต่เป้าหมายของเทเบิลเทนนิสไทยทุกคนในโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ก็ยังคงยืนยันชัดเจนเช่นเดิมก็คือการทำผลงานให้ดีขึ้นกว่าโอลิมปิกเกมส์ครั้งที่แล้วให้ได้” นายณัฐวุฒิกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image