มอลลี่ มาร์คูซ์ ซามานน์ นั่งเก้าอี้ประธานบริหารแอลพีจีเอ คนใหม่

มอลลี่ มาร์คูซ์ ซามานน์ นั่งเก้าอี้ประธานบริหารแอลพีจีเอ คนใหม่

บอร์ดบริหารแอลพีจีเอ ทัวร์ เลือก มอลลี่ มาร์คูซ์ ซามานน์ เข้ารับตำแหน่งประธานบริหารคนที่ 9 ต่อจาก ไมค์ วาน ซึ่งก้าวออกจากตำแหน่ง โดย มาร์คูซ์ ซามานน์ มีประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการในธุรกิจกีฬา จะนำพาแอลพีจีเอ ทัวร์เติบโตก้าวไปอีกระดับ

หลังจากที่ ไมค์ วาน ประธานบริหารแอลพีจีเอ ทัวร์ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เมื่อปลายปีที่แล้ว บอร์ดบริหารแอลพีจีเอ ทัวร์ จึงให้คณะกรรมการสรรหาบุคคลที่จะเข้ามาพิจารณาเลือกรับตำแหน่งแทนในปี 2021 ล่าสุดเมื่อวันอังคาร ที่ 25 พฤษภาคม 2564 บอร์ดบริหารมีมติเอกฉันฑ์เลือก มอลลี่ มาร์คูซ์ ซามานน์ รับตำแหน่งประธานบริหารแอลพีจีเอ และจะเข้ามารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ โดย มาร์คูซ์ ซามานน์ มีประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการในธุรกิจกีฬากว่า 25 ปี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการกีฬาของมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน รัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกา

ไดแอนน์ กุลยาส ประธานบอร์ดบริหารแอลพีจีเอ และคณะกรรมการสรรหา เปิดเผยว่า เราได้เลือก มอลลี่ มาร์คูซ์ ซามานน์ เข้ารับตำแหน่งประธานบริหารแอลพีจีเอ คนต่อไป หลังจากกระบวนการค้นหาที่ละเอียดรอบคอบ จากบุคคลที่มีผลงานโดดเด่นทั้งภายใน และภายนอก เราตัดสินใจเลือก มอลลี่ เพื่อนำพาแอลพีจีเอ ให้เติบโต แข็งแกร่ง และความสำเร็จไปอีกระดับ มอลลี่ เข้าใจถึงพลังของกอล์ฟที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของเด็กหญิง และผู้หญิงในฐานะผู้นำ เราประทับใจกับผลงานของเธอในการทำงานร่วมกับนักกีฬา ด้วยความสามารถของเธอในการสร้างพันธมิตรใหม่ และการนำการเปลี่ยนแปลงสร้างความร่วมมือที่ยั่งยืน การมองเห็นและสร้างโอกาสใหม่ๆ ขึ้นมาได้

Advertisement

ขณะที มาร์คูซ์ ซามานน์ กล่าวว่า ประธานบริหารแอลพีจีเอ เป็นอีกหนึ่งบทบาที่ดีที่สุดในการทำงานของวงการกีฬาในปัจจุบัน และเป็นโอกาสของชีวิต ฉันเองก็ชื่นชอบกอล์ฟ และเป็นแฟนแอลพีจีเอ มาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก ฉันชื่นชมในประวัติศาสตร์ของแอลพีจีเอ ทัวร์ และความมุ่งมั่นของผู้ก่อตั้งทั้ง 13 คน ฉันได้แรงบันดาลใจจากผู้เล่นในทัวร์ และทิชชิ่งโปร ของเรา ฉันรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ร่วมผลักดันแผนงานต่างๆของแอลพีจีเอ เกี่ยวกับเด็กหญิง และผู้หญิงทุกช่วงอายุเพื่อให้การเรียนรู้ และมีส่วนร่วมในทุกๆด้านของธุรกิจแอลพีจีเอ

อย่างไรก็ดี มาร์คูซ์ ซามานน์ จะเข้ามาร่วมงานกับบอร์ดบริหารแอลพีจีเอ และยังคงอยู่ในตำแหน่งของเธอที่มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน ก่อนจะมารับงานเต็มในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หลังจากส่งมอบงานเรียบร้อยแล้วโดย ไมค์ วาน จะไปดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ) ของสมาคมกอล์ฟแห่งสหรัฐอเมริกา (ยูเอสจีเอ)

“แอลพีจีเอ ภายใต้การนำของไมค์ วาน และทีมงานบริหารนั้น พัฒนาก้าวหน้าอย่างมั่นคง ฉันกำลังมองถึงการได้ร่วมทำงานกับไมค์ และทีมงานของเขาเพื่อพบปะผู้คนและองค์กรมากมาย ที่เป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้แอลพีจีเอ ประสบความสำเร็จ รวมทั้งแฟนๆ สปอนเซอร์ นักกอล์ฟ สมาชิก ตลอดจนทีมงาน และบอร์ดบริหาร โดยบทบาทของฉันคือการสานต่อและเพิ่มโอกาสในการนำพาแอลพีจีเอไประดับโลก” มาร์คูซ์ ซามานน์ กล่าวเสริม

สำหรับ มอลลี่ มาร์คูซ์ ซามานน์ เป็นคนที่หลงใหลในกีฬาหลายชนิดในช่วงเด็ก เมื่อเธอได้ชมกอล์ฟแอลพีจีเอ และพี่ชายที่เล่นกอล์ฟ เธอโน้มน้าวพ่อแม่ของเธอตอนอายุ 11 ปี ให้อนุญาตเล่นกอล์ฟ ต่อมาอายุ 14 ปี เธอคว้ารองแชมป์กอล์ฟชิงแชมป์ที่นิวยอร์กหลังจากแพ้เพลย์ออฟ รวมทั้งคว้าแชมป์ที่นอร์ธ ฟอร์ค คันทรี่ คลับ ที่นิวยอร์ก 5 ครั้งด้วยกัน

มาร์คูซ์ ซามานน์ เข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน สำเร็จการศึกษาระดับเกียรตินิยมเมื่อปี 1991 นอกจากนี้แล้วเธอเป็นนักกีฬา ซอคเกอร์ และฮ็อคกี้น้ำแข็ง ทั้งยังเคยทำหน้าที่ผู้ช่วยผู้อำนวยการกีฬาของทีมฮ็อกกี้น้ำแข็งหญิง และกีฬาซอคเกอร์ในทีมของโรงเรียนลอว์เรนซ์วิลล์ ในนิวเจอร์ซี่ย์

จากนั้นทำงานฝ่ายการจัดการของ เชลซี เพียร์ส นิวยอร์ก และเชลซี เพียร์ส คอนเนตทิคัต บริษัททำธุรกิจสปอร์ตคอมเพล็กซ์รวม 19 ปี จนกระทั่งรับตำแหน่งรองประธานบริหาร และกลับไปรับตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการกีฬาของมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน เมื่อปี 2014 ทำให้กีฬาของมหาวิทยาลัยพรินซ์ตันก้าวสู่ระดับชั้นนำ

ด้านชีวิตครอบครัว มาร์คูซ์ ซามานน์ แต่งงานกับแอนดรูว์ ซามานน์ มีลูกด้วยกัน 3 คน คือ แมดดี้ อายุ 17 ปี เคธี่ อายุ 15 ปี และดรูว์ อายุ 12 ปี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image