ลุ้นเข้าโอลิมปิก! ไอโอซี รับรอง 6 สหพันธ์กีฬา มวยไทยผ่านเกณฑ์ครบถ้วน

ลุ้นเข้าโอลิมปิก! ไอโอซี รับรอง 6 สหพันธ์กีฬา มวยไทยผ่านเกณฑ์ครบถ้วน

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริหารของไอโอซี ได้ให้การอนุมัติรับรอง 6 สหพันธ์กีฬานานาชาติแล้ว ซึ่งหนึ่งในนั้นมีสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ ที่มีสมาชิก 147 ประเทศ และมี ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ เป็นประธานสหพันธ์ฯ รวมอยู่ด้วย โดยทั้งหมดผ่านเกณฑ์ที่ไอโอซีกำหนดมาตรฐานเอาไว้เป็นที่เรียบร้อย และจะทำให้เส้นทางของมวยไทยที่จะได้รับการบรรจุในกีฬาโอลิมปิกมีมากขึ้นในทันที

ทั้งนี้ สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ นอกจาก ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ เป็นประธานสหพันธ์ฯ ยังจะมีรองประธานอีก 7 คน โดยเป็นผู้แทนจาก 5 ทวีป ร่วมด้วย พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร เป็นรองประธานผู้แทนประเทศไทย และอีก 1 คน เป็นผู้แทนจากกรรมการบริหาร

สำหรับ 6 สหพันธ์กีฬานานาชาติ ที่บอร์ดบริหารไอโอซีให้การอนุมัติรับรอง ได้แก่ สหภาพเชียร์ลีดเดอร์นานาชาติ (ICU) และสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (IFMA) ซึ่งทั้ง 2 สหพันธ์ได้รับการรับรองชั่วคราว ไปก่อนหน้านี้ในปี 2016 ในส่วนสหพันธ์แซมโบ้นานาชาติ (FIAS), สหพันธ์ไอสต็อกสปอร์ตนานาชาติ (IFI), สมาคมคิกบ็อกซิ่งโลก (WKO) และเวิลด์ ลาครอส (WL) ซึ่งทั้ง 4 สหพันธ์ได้รับการรับรองชั่วคราว ไปก่อนหน้านี้ในปี 2018

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงไทย กล่าวต่อว่า หลังจากผ่านการรับรองชั่วคราวไปก่อนหน้านี้ 6 สหพันธ์กีฬานานาชาติดังกล่าวทำให้ ไอโอซี ได้เห็นว่า มีการปฏิบัติตามเกณฑ์ที่ไอโอซีร้องขอไว้ทั้งหมด กฎเกณฑ์ แนวปฏิบัติ และกิจกรรมของพวกเขาสอดคล้องกับกฎบัตรโอลิมปิก และได้แสดงถึงการต่อต้านการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬาเป็นอย่างดี นอกจากนี้ 6 สหพันธ์กีฬานานาชาติ ยังคงรักษาความเป็นอิสระในบริหารจัดการสหพันธ์กีฬาของตนเอง และเป็นไปตามเกณฑ์ที่ระบุไว้ในขั้นตอนของการรับรองสำหรับกีฬาฤดูร้อน และฤดูหนาว

Advertisement

สำหรับการรับรองสหพันธ์กีฬานานาชาติใหม่นั้น หากเป็นกีฬาฤดูร้อน ต้องมีสมาชิกระดับประเทศอย่างน้อย 50 สหพันธ์ และกีฬาฤดูหนาว ต้องมีสมาชิกระดับประเทศอย่างน้อย 25 สหพันธ์ ซึ่งสมาชิกต้องมาจากอย่างน้อย 3 ทวีป และมีการเล่นกีฬาชนิดนั้นแบบเฉพาะเจาะจง เห็นชัดเจนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งประเทศสมาชิกจะเล่นกีฬาเพียงชนิดเดียวหรือหลายชนิดกีฬาของสหพันธ์ที่ขอการรับรองก็ได้

ทั้งนี้ ไอโอซี จะได้มีการลงมติให้การรับรอง 6 สหพันธ์กีฬานานาชาติดังกล่าวอย่างเป็นทางการตามที่บอร์ดบริหารไอโอซี ให้การแนะนำ ในการประชุมใหญ่ไอโอซี ครั้งที่ 138 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ก่อนที่มหกรรมกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 จะเริ่มขึ้นในวันที่ 23 กรกฎาคมนี้ ซึ่งในการประชุมใหญ่ไอโอซี ที่กำลังจะมาถึงนี้ คุณหญิงปัทมา ไอโอซีเมมเบอร์ จะเข้าร่วมการประชุมด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image