รวมนานาทรรศนะ4กุนซือไทย หลังทัพ’ช้างศึก’เปิดบ้านพ่าย’ซามูไร’0-2

หลังจากที่ทัพนักเตะ “ช้างศึก” ทีมชาติไทย ชุดทำศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 12 ทีมสุดท้าย กลุ่มบี นัดที่สอง เปิดสนามราชมังคลากีฬาสถาน แพ้ “ซามูไรบลู” ทีมชาติญี่ปุ่น 0-2 เมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา โดยโปรแกรมนัดต่อไปจะบุกเยือน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) วันที่ 6 ตุลาคม และบุกเยือน อิรัก ที่สนามกลางประเทศอิหร่าน วันที่ 11 ตุลาคมนั้น

“โค้ชเฮง” นายวิทยา เลาหกุล ประธานฝ่ายพัฒนาเทคนิคของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า การแพ้ให้กับญี่ปุ่น 0-2 นั้น อย่างที่บอกไว้ว่าหากเราไม่สามารถกดดันเขาได้ เวลาจะหมดไปเรื่อยๆ จาก 90 นาทีจะเหลือเพียง 30-40 นาที คิดว่าฟอร์มนี้ไม่ใช่ฟอร์มการเล่นของทีมไทย เพราะตอนซ้อมเราสามารถกดดันได้ แต่นักเตะไทยหลายคนอยู่ในเกมรับหมดเลย ไม่มีการใช้พื้นที่ที่เราถนัดได้เลย ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องปรับปรุง อีกทั้งจำเป็นต้องเล่นเกมให้เร็วกว่านี้ ส่วนการขาดหายไปของ สารัช อยู่เย็น เป็นปัญหาของทีม เพราะไม่มีคนเปิดเกม ปกเกล้า อนันต์ กับ ชาริล ชัปปุยส์ ไม่สามารถเคลื่อนเกมได้ เพราะโดนกดดันในแดนกลางอย่างหนัก หวังว่าเกมต่อไปที่จะไปเยือนยูเออีจะสามารถกลับมาได้โดยเร็ว เพราะอย่างที่บอกว่าแท็กติกเราจำเป็นต้องกดดันคู่แข่งมากกว่านี้

“โค้ชโย่ง” นายวรวุธ ศรีมะฆะ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย รุ่นไม่เกิน 21 ปี กล่าวว่า ทีมไทยทำผลงานได้อย่างดีในการเจอทีมระดับแนวหน้าเอเชียอย่างญี่ปุ่น โดยรวมแล้วทำผลงานได้น่าพอใจ ทีมญี่ปุ่นแข็งแกร่งกว่าเรามาก มีผู้เล่นที่ผ่านการค้าแข้งยุโรป ทำให้เหนือกว่าในเรื่องพละกำลังความแข็งแรง และความเร็ว บวกกับการขาดหายไปของ สารัช อยู่เย็น ที่เป็นกองกลางเชิงรับ ทำให้ญี่ปุ่นได้เล่นในเกมของตัวเองแบบง่ายดาย จะเห็นได้ชัดว่าญี่ปุ่นสามารถเล่นบอลหน้าไลน์ของกรอบเขตโทษไทยได้ง่าย โดยต้องยอมรับว่าการที่เขามีผู้เล่นค้าแข้งยุโรป ทำให้แข็งแกร่ง ซึ่งไทยเองก็ต้องแก้ และยกระดับในจุดนี้ แต่สำหรับภาพรวมทั้งหมดกับการเจอกับญี่ปุ่นที่เป็นทีมแถวหน้าถือว่าทุกคนสู้ได้ดีมาก

“โค้ชยง” พ.ต.ท.ชัยยง ขำเปี่ยม หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย รุ่นไม่เกิน 16 ปี กล่าวว่า เกมที่ทีมชาติไทยเปิดบ้านพ่ายญี่ปุ่น 0-2 นัด เกมนี้นักเตะไทยเล่นเหมือนแบบว่าเรากลัวเขามากไปหน่อย จนทำให้ไม่สามารถกดดันทางนักเตะญี่ปุ่นได้เลย และปล่อยให้เขาเล่นได้ง่าย บวกกับทางนักเตะไทยเองยังขาดความแน่นอน ซึ่งเป็นข้อแตกต่างที่เราควรจะต้องแก้ไขต่อไป โดยเราต้องแก้กันทั้งระบบเพื่อการต่อยอดไปสู้อนาคต

Advertisement

“โค้ชเตี้ย” นายสะสม พบประเสริฐ เฮดโค้ชทีมแอร์ฟอร์ซ เซ็นทรัล เอฟซี และคอมเมนเตเตอร์ชื่อดัง กล่าวว่า ถือว่าทีมไทยสู้ได้ดีระดับหนึ่ง แต่ด้วยความที่ญี่ปุ่นแสดงให้เห็นแล้วว่าพวกเขาคือของแท้ จึงต้องยอมรับว่า ความสามารถ แท็คติก และทุกสิ่งอย่างเป็นรอง ต้องปรับปรุงกันอีกเยอะ เรามองมาตรฐานตัวเราสูงเกินไปคิดว่าสู้ได้ แต่จริงๆ แล้วเรายังห่างชั้นกับเขาค่อนข้างเยอะ ตนเคารพทีมชาติไทย และยังไงก็เชียร์สุดใจอยู่แล้ว แต่หากมองความเป็นจริงเราเล่นในบ้าน แต่กลับมีโอกาสยิงได้แค่ 2 ครั้งเท่านั้น แถมลงสนาม 2 นัดไม่มีแต้มก็คงต้องทำใจเรื่องงการไปบอลโลก ตนกล้าบอกเลยว่า ชุดนี้ไม่ได้ไปแน่นอน แต่มองอนาคตนักเตะหลายคนจะเป็นโครงสร้างให้กับทีมชุดต่อไปได้อย่างแน่นอน เรามีนักเตะที่เก่งที่สุดอย่าง ธีรศิลป์ แดงดา และชนาธิป สรงกระสินธ์ โดยที่เราต้องสร้างนักเตะแบบนี้ป้อนขึ้นมาสู่ทีมชาติอีกหลายๆ ตำแหน่งหากหวังจะไปบอลโลกให้ได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image