บิ๊กต้อมแจง กัปตัน แม่นปืนดาวรุ่งไม่ได้รับวัคซีนก่อนลุยโอลิมปิก แจ้งญี่ปุ่นแล้ว ไร้ปัญหา

บิ๊กต้อมแจง กัปตัน แม่นปืนดาวรุ่งไม่ได้รับวัคซีนก่อนลุยโอลิมปิก แจ้งญี่ปุ่นแล้ว ไร้ปัญหา

“บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาทีมชาติไทย ชุดเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 เปิดเผยว่า ถึงเวลานี้ญี่ปุ่นยังคงยืนยันว่าจะจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 32 ขึ้นตามเดิม ระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม-8 สิงหาคม 2564 ตามมาตรการจัดที่เข้มงวด เพื่อระมัดระวังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่วนเรื่องการฉีดวัคซีนโควิด-19 นักกีฬาไทย และเจ้าหน้าที่ทุกคนจะได้รับการฉีดวัคซีน ก่อนเดินทางไปแข่งขัน

นายธนา กล่าวอีกว่า สำหรับ “กัปตัน” อิสรานุอุดม ภูริหิรัญพัชร์ นักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย วัย 16 ปี จะเป็นนักกีฬาไทยเพียงรายเดียวที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในการเดินทางไปแข่งขันที่ประเทศญี่ปุ่น เหตุเพราะเจ้าตัวยังอายุไม่ถึง 18 ปี ซึ่งในประเทศไทยยังคงไม่มีวัคซีนที่เหมาะสมกับคนอายุต่ำกว่า 18 ปี

“ผมได้พูดคุยและแจ้งเรื่องนี้ให้ทางเจ้าภาพไปแล้ว ซึ่งญี่ปุ่นก็ยืนยันว่าไม่มีปัญหา และเข้าใจถึงเหตุผลเรื่องการฉีดวัคซีนในกลุ่มนักกีฬาอายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งยังไม่สามารถทำได้ เนื่องด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย และก็ให้ถือเป็นข้อยกเว้นของนักกีฬาที่อายุไม่ถึง 18 ปี และแนะนำว่าให้นักกีฬาปฏิบัติตัวตามมาตรการอย่างเคร่งครัด คือ ทั้งการตรวจเชื้อก่อนมา ช่วงระหว่างแข่ง ยันจบการแข่งขัน” บิ๊กต้อม กล่าว

ทั้งนี้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่สามารถใช้ได้ตั้งกับเด็กอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไปที่มีผลวิจัยรับรองความปลอดภัย ในเวลานี้มีของ ไฟเซอร์-ไบออนเทค (Pfizer-BioNTech) ประเทศสหรัฐอเมริกา ขณะที่จีนเพิ่งอนุมัติให้ฉีดวัคซีนซิโนแวคได้ในกลุ่มเด็กอายุ 3-17 ปี อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข ของไทย ยังไม่ได้ไฟเขียวแผนดังกล่าว โดยจะขอศึกษาและทดลองเพื่อดูประสิทธิภาพในการป้องกัน รวมถึงผลข้างเคียงอีกสักระยะ

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image