เทควันโดจับ ‘จูเนียร์’ เร่งฟิตร่างกาย หลังจากกักตัว 14 วัน ก่อนซ้อมเหมือนแข่งจริง

เทควันโดจับ ‘จูเนียร์’ เร่งฟิตร่างกาย หลังจากกักตัว 14 วัน ก่อนซ้อมเหมือนแข่งจริง

“โค้ชแม็กซ์” ร.ต.ท.ชัชวาล ขาวละออ 1 ในผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย ได้เปิดเผยถึงความพร้อมของ 2 นักเทควันโดทีมชาติไทย “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จอมเตะเบอร์ 1 ของโลก รุ่น 49 กก.หญิง และ “จูเนียร์” รามณรงค์ เสวกวิหารี รุ่น 58 กก.ชาย ก่อนสู้ศึกโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่จะแข่งขันช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้ ที่ประเทศญี่ปุ่น

โค้ชแม็กซ์กล่าวว่า ตอนนี้นักเทควันโดทั้ง 2 คน กำลังเร่งฝึกอย่างหนักเพื่อให้ร่างกายฟิตสมบูรณ์เต็มที่ในวันแข่งขัน ซึ่งจูเนียร์ตอนที่มาเข้าแคมป์ทีมชาติหลังจากกักตัว 14 วัน ในสถานที่รัฐจัดให้เมื่อช่วงไปคัดโอลิมปิกเกมส์ โซนเอเชีย ที่จอร์แดน โดยตอนมาถึงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สภาพความฟิตหายไป 50 เปอร์เซ็นต์ ถึงแม้จะ
ออกกำลังกายปั่นจักรยานออกกำลังกาย รวมทั้งเวตเทรนนิ่งในห้องพักทุกวันก็ตาม แต่มันไม่เหมือนการฟิตซ้อมที่สนาม มีการเข้าคู่เตะ จะเรียกความฟิตได้มากกว่า

“ตอนนี้ จูเนียร์ ต้องฝึกอย่างหนัก วิ่ง, เข้าคู่เตะ ให้มีการเบียด ปะทะ เสริมเวทให้มากจนสภาพร่างกายกลับมาฟิตประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ แล้วและจะพีคสุดช่วงวันแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ วันที่ 24 กรกฎาคม ขณะที่ เทนนิส ยังคงฝึกหนักเหมือนเดิม โดยคู่ซ้อมจะเป็นนักกีฬาชายที่มาเข้าคู่เตะเพื่อฝึกเทคนิคต่างๆ ให้สมบูรณ์ที่สุด ซึ่งทางสต๊าฟโค้ชไทยทั้ง 4 คน จะแบ่งหน้าที่กันดูแล โดยผมจะดูแลพาณิภัค จับเป้าให้เตะ ดูการวอร์มร่างกาย ด้านรามณรงค์ จะเป็นโค้ชวิชิต สิทธิกัณฑ์ คอยดูแล ส่วนโค้ชเล็ก กับโค้ชต้อ จะช่วยกันดูภาพรวมด้านการฝึกซ้อมทั้งหมด ซึ่งต้องยอมรับว่า ทั้งเทนนิส และจูเนียร์ มีความมุ่งมั่นอย่างมาก โดยเฉพาะเทนนิส เมื่อสมาคมตั้งกฎห้ามออกไปไหนทั้งสิ้น นอกจากสนามฝึกซ้อมกับที่พักเท่านั้น พาณิภัคทำตามอย่างเคร่งครัด ยอมทิ้งเงินล้าน เพราะมีผลิตภัณฑ์ชนิดหนึ่งให้เธอไปถ่ายโฆษณา พาณิภัคยังตอบปฏิเสธเพื่อโฟกัสไปที่โอลิมปิกเกมส์” โค้ชแม็กซ์กล่าว

โค้ชแม็กซ์กล่าวต่อว่า ในสัปดาห์นี้ โค้ช เช ยอง ซ็อก จะเน้นการฝึกซ้อมให้เหมือนการแข่งขันจริงทั้งหมด สร้างบรรยากาศให้เหมือนการแข่งขันเทควันโดรายการระดับโลก มีเปิดเพลงก่อนลงสนาม ให้นักกีฬาวอร์มก่อนแข่ง 30 นาที โดยคู่แข่งขัน ทีมงานได้วิเคราะห์ไว้แล้วว่าเป็นชาติไหนบ้างที่ เทนนิส และจูเนียร์ จะต้องเจอในโอลิมปิกเกมส์ อย่างเช่น เทนนิส รอบแรกจะเจอ มือไวลด์การ์ด เราก็จะให้คู่ฝึกซ้อมเตะสไตล์นั้น โดยมี โค้ชเล็ก, โค้ชต้อ, โค้ชชิต เป็นกรรมการตัดสิน โค้ชปาร์คเป็นกรรมการกลาง และโค้ชเชเป็นโค้ชให้ เทนนิสเหมือนจริง พอแข่งขันรอบแรกจบ จะพักประมาณ 20 นาที แล้วแข่งขันรอบต่อไป เจอชาติไหนตามที่วิเคราะห์ ซึ่งเราศึกษานักกีฬาทุกคนมาหมดแล้ว เราก็จะให้คู่ซ้อมเล่นสไตล์ของชาตินั้น โดยใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง เพื่อให้นักเทควันโดทั้ง 2 คน อยู่ในบรรยากาศของสนามจริงที่เราจำลองมา โดยเชื่อว่าเวลาที่เหลืออีกประมาณ 37 วันเราจะพีคเต็มที่

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image