พรีวิว ยูโร 2020 : ‘สกอตต์’ ขาดกลางตัวหลัก แต่ได้เปรียบเสียงเชียร์ดวล ‘โครแอต’

พรีวิว ยูโร 2020 : ‘สกอตต์’ ขาดกลางตัวหลัก แต่ได้เปรียบเสียงเชียร์ดวล ‘โครแอต’

“ตาหมากรุก” โครเอเชีย จะลงสนามพบกับ “แดนวิสกี้” สกอตแลนด์ ในศึก “ยูโร 2020” รอบแรก กลุ่มดี นัดสุดท้าย ที่แฮมพ์เดน ปาร์ค กรุงกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ คืนวันที่ 22 มิถุนายน เวลา 02.00 น. (เช้ามืดวันที่ 23 มิถุนายน) ถ่ายทอดสดทางเอ็นบีที เอชดี2

ทั้งสองทีมตกอยู่ในสถานการณ์ที่ค่อนข้างลำบาก จาก 2 เกมแรกซึ่งมีเพียงทีมละ 1 คะแนนเท่านั้น ทำให้ถ้าอยากจะเข้ารอบต่อไปจะต้องเอาชนะคู่แข่งให้ได้ เพื่อที่อย่างน้อยจะขึ้นไปจบอันดับ 3 ที่ดีที่สุดของกลุ่มได้ เพราะถ้าจบลงด้วยการเสมอกัน ถึงจะจบอันดับ 3 ด้วยการมี 2 คะแนน ก็ไม่สามารถเข้ารอบต่อไปได้

ผลงาน 5 นัดหลังสุด
โครเอเชีย
เสมอ สาธารณรัฐเช็ก 1-1 (ยูโร 2020)
แพ้ อังกฤษ 0-1 (ยูโร 2020)
แพ้ เบลเยียม (เยือน) 0-1 (อุ่นเครื่อง)
เสมอ อาร์เมเนีย (เยือน) 1-1 (อุ่นเครื่อง)
ชนะ มอลตา (เหย้า) 3-0 (ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก)

สกอตแลนด์
เสมอ อังกฤษ 0-0 (ยูโร 2020)
แพ้ สาธารณรัฐเช็ก 0-2 (ยูโร 2020)
ชนะ ลักเซมเบิร์ก (เยือน) 1-0 (อุ่นเครื่อง)
เสมอ เนเธอร์แลนด์ (เยือน) 2-2 (อุ่นเครื่อง)
ชนะ หมู่เกาะแฟโร (เหย้า) 4-0 (ฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก)

Advertisement

สถิติการพบกัน
ทีมตาหมากรุกเจอกับสกอตแลนด์มาทั้งหมด 5 ครั้ง น่าแปลกใจที่ไม่เคยเอาชนะได้เลยแม้แต่ครั้งเดียว เจอกันในฟุตบอลโลก 2002 รอบคัดเลือก กับอุ่นเครื่องเมื่อปี 2008 จบลงด้วยผลเสมอทั้งหมด ส่วนล่าสุดในฟุตบอลโลก 2014 รอบคัดเลือก สกอตแลนด์ชนะทั้งไปและกลับได้

สภาพทีม
ซลัตโก้ ดาลิช กุนซือของโครเอเชียนั้นอาจจะต้องปรับแนวรุกเนื่องจากอันเต้ เรบิช ดูจะเงียบไปเล็กน้อย โดยที่บรูโน่ เพ็ตโควิช น่าจะได้ลงสนามมาเป็นกองหน้าตัวเป้า ขณะที่แดนกลาง จะกลับมาใช้มาร์เซโล่ โบรโซวิช เล่นร่วมกับมาเตโอ โควาซิช และ ลูก้า โมดริชอีกครั้ง

ทางฝั่งสกอตแลนด์ ล่าสุดเจอปัญหาเมื่อ บิลลี่ กิลมอร์ กองกลางดาวรุ่งที่คว้าแมนออฟเดอะแมตช์นัดก่อน ติดโควิด-19 ทำให้ต้องเข้ารับการกักตัว 10 วัน และจะพลาดการลงเล่นในเกมกับโครเอเชียแน่นอน ต้องดูว่าจะดันสก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ กลับมายืนแดนกลางหรือไม่

Advertisement

11 ผู้เล่นที่คาดว่าจะลงสนาม
โครเอเชีย : โดมินิก ลิวาโควิช, ไซม์ เวอร์ซาลิโก้, เดยัน ลอฟเรน, โดมากอย วิด้า, ยอสโก้ กวาร์ดิออล, ลูก้า โมดริช, มาร์เซโล่ โบรโซวิช, มาเตโอ โควาซิช, อันเต้ เรบิช, อิวาน เปริซิช, บรูโน่ เพ็ตโควิช

สกอตแลนด์ : เดวิด มาร์แชลล์, แจ็ค เฮนดรี้, แกรนต์ แฮนลีย์, คีแรน เทียร์นี่, สตีเฟ่น โอ’ดอนเนลล์, คัลลัม แม็คเกรเกอร์, สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์, แอนดี้ โรเบิร์ตสัน, จอห์น แม็คกินน์, ลินดิน ไดก์ส, เช อดัมส์

สรุป
งานหนักตกไปอยู่ที่สกอตแลนด์เมื่อพวกเขาไม่สามารถใช้กองกลางตัวเก่งอย่างบิลลี่ กิลมอร์ได้เพราะติดโควิด-19 ซึ่งยังไม่รู้ด้วยว่าจะมีใครติดเพิ่มเติมอีกหรือไม่ แต่การขาดกองกลางจากเชลซีไปย่อมมีผลแน่นอนเพราะนัดก่อนแทบจะเป็นตัวคุมจังหวะเกมทั้งหมด

แต่ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่าโครเอเชียชุดนี้ก็ไม่ได้ดีเหมือนชุดที่คว้ารองแชมป์แล้ว ถ้ามาเจอกับพลังหนุ่มของสกอตแลนด์ที่บดแล้วบดอีก แถมเล่นต่อหน้าแฟนบอลของตัวเอง ก็เป็นเรื่องยากที่พวกเขาจะเอาชนะได้เช่นกัน

สุดท้ายอาจจะจบลงด้วยการเสมอแล้วก็กอดคอกันตกรอบไปก็ได้

สกอร์ที่คาด : โครเอเชีย เสมอ สกอตแลนด์ 1-1

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image