คุณหญิงปัทมา ร่วมพิธีเปิดโตเกียว 2020 ดันมวยไทยสู่เส้นทางโอลิมปิก

คุณหญิงปัทมา ร่วมพิธีเปิดโตเกียว 2020 ดันมวยไทยสู่เส้นทางโอลิมปิก

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เตรียมเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น วันที่ 13 กรกฎาคมนี้ เพื่อเข้าร่วมในพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 วันที่ 23 กรกฎาคม และเข้าร่วมการประชุมใหญ่ไอโอซี ครั้งที่ 138 วันที่ 21 กรกฎาคม พร้อมยกมือให้การรับรอง สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ ให้เข้าสู่เส้นทางบรรจุแข่งขันในโอลิมปิกแบบเต็มตัว ขณะที่ โธมัส บาค ประธานไอโอซี ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบเรียบร้อย และจะเดินทางไปยังกรุงโตเกียว วันที่ 8 กรกฎาคม เพื่อติดตามการเตรียมการของเจ้าภาพ

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) เปิดเผยว่า โธมัส บาค ประธานไอโอซี ซึ่งได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ครบเป็นที่เรียบร้อย มีกำหนดเดินทางไปยังกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น วันที่ 8 กรกฎาคมนี้ เพื่อติดตามการเตรียมการในการเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 ที่กำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม-8 สิงหาคมนี้ โดยประธานไอโอซีจะเข้ารับการกักตัว ตามมาตรการเป็นเวลา 3 วัน หลังจากนั้นจะเดินทางไปปฏบัติภารกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

โดยภารกิจสำคัญของ โธมัส บาค ประธานไอโอซี วันที่ 16 กรกฎาคม จะไปเยี่ยมชมเมืองฮิโรชิม่า ที่เคยถูกโจมตีด้วยระเบิดนิวเคลียร์ ซึ่งวันที่ 16 กรกฎาคม เป็นวันแรกที่มีการบังคับใช้ข้อตกลงการพักรบระหว่างการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก (Olympic Truce) เป็นวันแรก โดยการพักรบ มีผลบังคับใช้ตามมติ รับรองจากองค์การสหประชาชาติ ระหว่างวันที่ 16 กรกฎาคม-12 กันยายน คือ 1 สัปดาห์ก่อนเริ่มโอลิมปิก และ 1 สัปดาห์หลังจบพาราลิมปิก รวมทั้งยังจะไปตรวจเยี่ยมความพร้อมของหมู่บ้านนักกีฬาเป็นต้น

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงไทย กล่าวต่อว่า ส่วนตัวเอง ซึ่งได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ครบเป็นที่เรียบร้อย แล้วเช่นกัน จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น วันที่ 13 กรกฎาคมนี้ เพื่อเข้าร่วมในพิธีเปิด โตเกียวเกมส์ วันที่ 23 กรกฎาคม ที่สนามกีฬาแห่งชาติ ในกรุงโตเกียว และจะเข้าร่วมในการประชุมใหญ่ไอโอซี ครั้งที่ 138 ที่จะมีขึ้นก่อนหน้านั้น วันที่ 21 กรกฎาคม รวมทั้งร่วมการประชุมติดตามงานใน 2 คณะกรรมาธิการ ซึ่งตนเป็นประธานคณะกรรมาธิการ วัฒนธรรม และมรดกโอลิมปิก และเป็นหนึ่งในคณะกรรมาธิการ กองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศด้วย พร้อมทั้งมีนัดกับประธานสหพันธ์กีฬาต่างๆ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และช่วยสนับสนุนสมาคมกีฬาในประเทศไทยด้วย

Advertisement

“สำหรับการประชุมใหญ่ไอโอซี วันที่ 21 กรกฎาคม จะมีวาระสำคัญ คือ ให้การรับรอง 6 สหพันธ์กีฬานานาชาติ ได้แก่ สหภาพเชียร์ลีดเดอร์นานาชาติ (ICU), สหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (IFMA), สหพันธ์แซมโบ้นานาชาติ (FIAS), สหพันธ์ไอสต็อกสปอร์ตนานาชาติ (IFI), สมาคมคิกบ็อกซิ่งโลก (WAKO) และเวิลด์ ลาครอส (WL) อย่างเป็นทางการ ตามที่บอร์ดบริหารไอโอซี ให้การรับรองมาก่อนหน้านี้ ซึ่งตนเอง และกรรมการต่างๆ ที่เข้าใจ พร้อมที่จะให้การรับรองสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ เพื่อให้กีฬาประจำชาติของไทยเข้าสู่เส้นทางการบรรจุแข่งขันในโอลิมปิก แบบเต็มตัวต่อไป” คุณหญิงปัทมา กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image