‘โนวัก’ชีช้ำโดน‘สแตน’ย้ำชัยชิงดำสแลมอีก

โนวัก โยโควิช (AFP)

โนวัก โยโควิช มือ 1 โลกจากเซอร์เบีย ถูกสตานิสลาส วาวรินก้า มือ 3 โลกจากสวิตเซอร์แลนด์ สร้างความเจ็บช้ำให้อีกครั้ง หลังพลาดท่า “สแตน” ในเกมชิงดำศึกเทนนิสแกรนด์สแลม “ยูเอส โอเพ่น 2016” ทั้งที่คว้าชัยไปก่อนในเซตแรก 7-6 (1), 4-6, 5-7, 3-6 เกมชายเดี่ยวรอบชิงชนะเลิศ ที่นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 กันยายน

ก่อนหน้านี้ “โนเล่” ในวัย 29 ปี เป็นแชมป์เก่ายูเอส โอเพ่น 2 สมัย และแชมป์สแลม 12 สมัย สูงสุดอันดับ 4 ร่วมชาย เคยแพ้วาวรินก้าในเกมรอบชิงชนะเลิศอีกหนึ่งสแลม “เฟร้นช์ โอเพ่น” ปีก่อน ซึ่งเป็นสแลมเดียวจากทั้งหมด 4 รายการที่เจ้าตัวไม่เคยได้แชมป์มาก่อนในขณะนั้น จนถึงกับหลั่งน้ำตาลูกผู้ชายมาแล้ว ยอมรับในความพ่ายแพ้ที่ใช้เวลาเกือบ 4 ชั่วโมงในครั้งนี้ว่า วาวรินก้าสมควรเป็นผู้ชนะ เพราะเขาเป็นนักเทนนิสที่มีการตัดสินใจเล่นในแต่ละจังหวะได้อย่างยอดเยี่ยม และคู่ควรกับแชมป์ยูเอส โอเพ่นแล้ว

สตานิลาส วาวรินก้า กอดถ้วยแชมป์ยูเอส โอเพ่น ครั้งแรกในชีวิต (AFP)

ส่วนสแตนที่อายุมากกว่าโยโควิช 2 ปี และคว้าแชมป์ยูเอส โอเพ่น ครั้งแรกในชีวิต และเป็นแชมป์สแลมที่ 3 ต่อจากออสเตรเลียน โอเพ่น 2014 และเฟร้นช์ โอเพ่น 2015 พร้อมทำสถิติเป็นแร็กเกตชายอายุมากสุดที่คว้าแชมป์ยูเอส โอเพ่น ในรอบ 46 ปี หรือตั้งแต่เคน รอสวอล อดีตตำนานออสเตรเลีย เคยได้แชมป์ด้วยวัย 35 ปีเมื่อปี 1970 และเป็นแชมป์คนแรกที่มีอายุเกิน 30 ปี ต่อจากพีต แซมพราส อีกหนึ่งตำนานของวงการจากสหรัฐอเมริกา ในปี 2002 ก็ยอมรับว่า

Advertisement

ไม่ว่าใครที่ต้องการจะเอาชนะมือ 1 โลก คุณต้องทุ่มทุกอย่างที่มีอยู่ และต้องยอมรับกับความเจ็บปวดที่จะตามมาด้วยรอยยิ้ม เพราะการชิงชัยกันในแกรนด์สแลมที่ต้องคว้าชัยให้ได้ถึง 3 เซตกว่าจะเป็นผู้ชนะ เป็นการเล่นที่ต้องใช้ทั้งพละกำลัง, ความมุ่งมั่น และความเจ็บปวดมากที่สุดเท่าที่ตัวเองเคยเล่นมาในชีวิตเลยทีเดียว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image