คุณหญิงปัทมา ลุ้นคู่ผสมไทยคว้าเหรียญโอลิมปิก คาด เมย์ ชน ไท่ ซื่อ หยิง

คุณหญิงปัทมา ลุ้นคู่ผสมไทยคว้าเหรียญโอลิมปิก คาด เมย์ ชน ไท่ ซื่อ หยิง 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล เชื่อมั่น นักแบดมินตันไทย มีโอกาสผ่านเข้าสู่รอบ 2 โอลิมปิก โตเกียว 2020 กันแทบทุกประเภท ยกเว้น “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กิติธรากุล กับ “วิว” รวินดา ประจงใจ หญิงคู่ ที่ผลการจับฉลากอยู่ในกรุ๊ปออฟเดธ ต้องลุ้นทุกแมตช์ในรอบแบ่งกลุ่ม แต่ก็ยังถือว่ามีโอกาสอยู่ จับตา “เมย์” รัชนก อินทนนท์ หญิงเดี่ยว คาดว่า จะเจอ ไท่ ซือ หยิง มือ 1 ของโลกจากไต้หวัน รอบ 8 คน หากผ่านได้ โอกาสเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ก็มีสูง ส่วน “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่ผสม มีลุ้นคว้าเหรียญรางวัล

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า จากผลการจับฉลากแบ่งกลุ่มแบดมินตัน ในมหกรรมกีฬาโตเกียว 2020 โอลิมปิกเกมส์ ซึ่งจะแข่งขันระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม-2 สิงหาคมนี้ ที่สนามมูซาชิโนะ ฟอเรสต์ สปอร์ต พลาซา กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นักกีฬาไทย มีโอกาสผ่านเข้าสู่รอบ 2 กันแทบทุกประเภท ยกเว้นประเภทหญิงคู่ ที่ผลการจับฉลากอยู่ในกรุ๊ปออฟเดธ ต้องลุ้นทุกแมทช์ในรอบแบ่งกลุ่ม

เริ่มจากชายเดี่ยว “กัน” กันตภณ หวังเจริญ มือวางอันดับ 14 ของรายการ อยู่กลุ่มเค ร่วมกับ ไค ไชเฟอร์ จากเยอรมนี, โทบี้ เพนตี้ จากสหราชอาณาจักร โดย กันตภณ น่าจะผ่านเข้าสู่รอบ 16 คนสุดท้ายได้ ซึ่งโปรแกรมในรอบ 2 หรือรอบ 16 คนสุดท้าย คาดว่า กันตภณ จะต้องไปพบกับ แอนเดรส แอนตอนเซ่น มืออันดับ 3 ของโลกจากเดนมาร์ก ซึ่งถือว่าเป็นศึกที่หนักมากๆ ของ กันตภณ จากสถิติที่เคยพบกันมา เรายังเป็นรองนักแบดจากเดนมาร์กอยู่

กันตภณ หวังเจริญ

ส่วนหญิงเดี่ยว “เมย์” รัชนก อินทนนท์ มือวางอันดับ 5 ของรายการ อยู่กลุ่มเอ็น ร่วมกับ โซเนีย เชียะห์ จากมาเลเซีย และลอร่า ซาโรซี จากฮังการี ขณะที่ “ครีม” บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ อยู่กลุ่มดี ร่วมกับ คริสติน คูบ้า จากเอสโตเนีย, ดาเนียลา มาเซียส จากเปรู โดยทั้งคู่ น่าจะผ่านเข้าสู่รอบ 16 คนสุดท้าย

Advertisement

โดยรัชนก ในรอบ 16 คนสุดท้ายคาดว่าน่าจะพบกับ เกรกอเรีย มาริสก้า ทันจุง ดาวรุ่งจากอินโดนีเซีย ซึ่งที่ผ่านมารัชนก สามารถปราบอินโดนีเซียคนนี้มาได้ตลอด โอกาสที่เราจะเข้าสู่รอบ 8 คนสุดท้าย มีค่อนข้างสูง และในรอบ 8 คนสุดท้าย ซึ่งถือว่าสำคัญที่สุด รัชนก จะพบกับ ไท่ ซือ หยิง มือ 1 ของโลกจากไต้หวัน ซึ่งทั้งคู่มีสถิติการพบกัน ค่อนข้างสูสี ซึ่งเชื่อว่า รัชนก จะผ่านรอบนี้ได้ ทำให้โอกาสเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ มีสูง

รัชนก อินทนนท์

ขณะที่ บุศนันนท์ ในรอบ 16 คนสุดท้าย ถูกจับฉลากอยู่สายบน ซึ่งต้องมาพบกับ อัน เซ ยอง ดาวรุ่งจากเกาหลีใต้ มืออันดับ 8 ของโลก คู่นี้ยังไม่เคยพบกันมาก่อน จากฟอร์มการเล่นล่าสุดของทั้งคู่ ต้องถือว่าขณะนี้ต่างก็กำลังอยู่ในฟอรม์ที่ทำผลงานดีที่สุด โอกาสของ บุศนันทน์ ที่จะผ่านเข้าสู่รอบ 8 คนสุดท้าย 50-50

บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์

หญิงคู่ “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กิติธรากุล กับ “วิว” รวินดา ประจงใจ มือวางอันดับ 9 ของรายการ อยู่กลุ่มดี ร่วมกับ เฉิน ยิงเฉิน กับ เจีย ยี่ฟาน คู่มือวางอันดับ 2 ของรายการจากจีน, คิม โซยอง กับ คอง ฮียอง จากเกาหลีใต้ และกาเบลลา สโตว่า กับ สเตฟานี สโตว่า จากบัลแกเรีย

Advertisement

ทั้งนี้จากการเปรียบเทียบทั้ง 4 กลุ่ม หญิงคู่ไทย อยู่ในกรุ๊ปออฟเดธ กลุ่มที่หนักที่สุด แต่ว่าคู่ต่อสู้ในสายไม่ว่าจะเป็น คิม โซ ยอง กับ คอง ฮียอง จากเกาหลีใต้ หรือ 2 พี่น้อง สโตวา จากบัลแกเรีย หญิงคู่ไทย ก็เคยพิชิตมาได้แล้ว ดังนั้น โอกาสเข้ารอบ 2 ของหญิงคู่ไทย ก็มีความเป็นไปได้เช่นกัน โดยหญิงคู่ไทย ขณะนี้ซ้อมหนักมากและมีความมุ่งมั่นและตั้งใจอย่างสูงที่จะสร้างผลงานในโอลิมปิกครั้งนี้ให้ดีที่สุด

จงกลพรรณ กิติธรากุล-รวินดา ประจงใจ

ด้านคู่ผสม “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มือวางอันดับ 3 ของรายการ อยู่ในกลุ่มบี ร่วมกับ ทอม กีเซน กับ เมลฟิน เดอรูร์ จากฝรั่งเศส, มาคัส เอลลิส กับ ลอร์เรน สมิธ จากสหราชอาณาจักร และ โจฮัว ฮูร์เบิร์ต ยู่ กับ โจไพล์ หวู่ จากแคนาดา

ในประเภทคู่ผสม จากรายชื่อนักกีฬาที่อยู่ในกลุ่ม คู่ผสมไทย มีโอกาส ดีมากที่จะเข้าสู่รอบ 8 คนสุดท้ายเป็นอันดับ 1 ในสาย และไปลุ้นการจับฉลากในรอบ 8 คนสุดท้ายว่าจะไปเจอนักกีฬาจากชาติใด ซึ่งเมื่อถึงตรงนั้น โอกาสที่จะคว้าเหรียญรางวัล ก็มีความเป็นไปได้สูง

เดชาพล พัววรานุเคราะห์-ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย

“มั่นใจได้ว่า คู่ผสมไทย น่าจะผ่านเข้าเป็นอันดับ 1 ในกลุ่ม เข้าสู่รอบ 8 คนสุดท้าย โดยที่ในประเภทคู่ กฎการแข่งขันจะต้องจับฉลากว่าใครจะพบกับใคร โดยที่เราเป็นอันดับ 1 ในกลุ่ม ก็จะจับฉลากรอพบอันดับ 2 ของกลุ่มที่เหลือ โอกาสที่คู่ผสมไทย จะผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ เพื่อเข้าไปลุ้นเหรียญรางวัลก็มีค่อนข้างสูง” คุณหญิงปัทมา กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image