‘บีชเกมส์’ทัพไทยตั้งเป้ารวม40ทอง-‘บิ๊กจา’รับโอกาสป้องแชมป์ยาก

เมื่อวันที่ 13 กันยายน ที่ห้องประชุมรอดโพธิ์ทอง สนามกีฬาแห่งชาติ “บิ๊กจา” พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานในการแถลงข่าว มีทเดอะเพรส การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 5 ที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 24 กันยายน-5 ตุลาคม โดยมี 6 สมาคมกีฬาร่วมแถลง ได้แก่ ฟุตบอล, บาสเก็ตบอล, เปตอง, ปันจักสีลัต, แฮนด์บอล และคูราช

พล.ต.จารึกกล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้สิ่งที่เป็นห่วงที่สุดคือเจ้าภาพ เพราะเวียดนามถือเป็นเจ้าภาพที่น่ากลัว ดูจากการจับสลากแบ่งสายกีฬาต่างๆ ก็ไม่มีการแจ้งล่วงหน้า หรือการกำหนดชนิดกีฬาแข่งขันอย่างโววีนั่ม และคอมแบตเวียดนาม ก็มีถึง 20 เหรียญทอง ซึ่งไทยก็ไม่ได้ส่งเข้าร่วมแข่งขันเช่นกัน

“สิ่งที่อยากจะเตือนทุกสมาคมคือกีฬาใดที่มีความสูสี หรือใช้สายตาในการตัดสิน ผู้จัดการทีมจะต้องคอยระวังให้ดี และศึกษาระเบียบการแข่งขันให้แตกฉาน เผื่อว่าจะต้องมีการประท้วงต่างๆ จะสามารถทำได้อย่างทันท่วงที” บิ๊กจากล่าว

จากนั้นเป็นเรื่องความหวังของแต่ละสมาคม ร.ต.ปรารภ ทองประเทศ รองเลขาธิการสมาคมกีฬาเปตอง และผู้จัดการทีม กล่าวว่า จากครั้งก่อนสามารถทำได้ถึง 5 เหรียญทอง ครั้งนี้ได้เริ่มเก็บตัวตั้งแต่เดือนเมษายน อีกทั้งยังได้งบให้ไปเก็บตัวที่เมืองดานัง สนามแข่งขันจริง จึงมีความพร้อมอย่างมาก เป้าหมายก็ต้องการทำให้ได้ 5 เหรียญทองตามเดิม หรืออาจจะมีมากกว่านั้น ทั้งนี้ สิ่งที่เป็นกังวลที่สุดคือเรื่องสนามแข่งขัน เพราะเจ้าภาพน่าจะต้องทำให้ตัวเองได้เปรียบมากที่สุด ส่วนคู่แข่งสำคัญยกให้จีน, ญี่ปุ่น และเวียดนาม

Advertisement

ด้านนายรุ่งโรจน์ บุณยทรัพยากร ผู้จัดการทีมฟุตบอลชายหาด กล่าวว่า ทีมชุดนี้เริ่มซ้อมตั้งแต่เดือนธันวาคม ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย โดยเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาได้ไปเข้าร่วมทัวร์นาเมนต์ที่จีน สามารถคว้าอันดับ 5 มาได้ ครั้งนี้ถือว่าทีมมีความพร้อมมากกว่าเดิม จากสายแข่งขันที่ออกมาอยู่ร่วมกลุ่มกับเวียดนาม และลาว จากสถิติที่ผ่านมาก็ไม่เคยแพ้เจ้าภาพ หวังว่าจะเข้าเป็นอันดับ 1 ได้ และน่าจะมีลุ้นเข้าได้ถึงรอบ 4 ทีมสุดท้ายเป็นอย่างน้อย

ส่วน “เฮียต่าย” นายนิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร ผู้จัดการทีมบาสเกตบอล กล่าวว่า บาสเกตบอลครั้งนี้เป็นห่วงเรื่องของสภาพอากาศเพราะว่าเป็นการเล่นกลางแจ้ง รวมไปถึงนักกีฬาก็เป็นการนำนักกีฬาบาสเกตบอลปกติมาเล่นแบบ 3 ออน 3 โดยครั้งนี้ยังคิดว่าสามารถคว้าเหรียญได้แน่นอน แต่ไม่ยืนยันว่าเป็นเหรียญอะไร คู่แข่งทีมหญิงคือจีน, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ส่วนทีมชายเป็นจีน, อิหร่าน, อิรัก และอินเดีย

ขณะที่สมาคมกีฬาอื่นๆ ปันจักสีลัต หวัง 2 เหรียญทอง, แฮนด์บอล หวัง 1 เหรียญทองจากทีมหญิง และคูราช หวังเข้าชิง 3 รุ่น ได้ 1 เหรียญทอง สรุปจากการแถลงข่าวทั้ง 3 ครั้ง 19 ชนิดกีฬาหวังประมาณ 40 เหรียญทอง

Advertisement

พล.ต.จารึกกล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับโอกาสการเป็นเจ้าเหรียญทองนั้นค่อนข้างยาก เพราะไทยหายไปกว่า 20 เหรียญทองจากกีฬาที่ไม่ได้ส่ง ซึ่งคิดว่าคนที่จะเบียดกับไทยในการชิงเจ้าทองนั้นคงเป็นเวียดนาม และไทยน่าจะได้ตรงตามที่ตั้งเป้าเอาไว้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image