‘โตเกียว 2020’ ฝ่าวิกฤติโควิด ‘ไอโอซี’ เชื่อสร้างความหวังให้คนทั้งโลก

‘โตเกียว 2020’ ฝ่าวิกฤติโควิด ‘ไอโอซี’ เชื่อสร้างความหวังให้คนทั้งโลก

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) กล่าวว่า คำกล่าวของ โธมัส บาค ประธานไอโอซี ในพิธีปิด มหกรรมกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 ที่สนามกีฬาแห่งชาติ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อค่ำวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมานั้น ได้สื่อสารให้เห็นว่า โตเกียวเกมส์ ฝ่าวิกฤติโควิด-19 ไปได้แล้ว ทำให้ ไอโอซี เชื่อมั่นว่า นี่จะเป็นการสร้างความหวังให้คนทั้งโลก ในการเอาชนะไวรัสอันตรายนี้ไปด้วยกัน

ทั้งนี้ ประธานไอโอซี ได้กล่าวถึงภาพรวมของ โอลิมปิก โตเกียว 2020 ไว้ว่า ตลอดช่วงเวลา 16 วันที่ผ่านมา เป็นที่น่าประหลาดใจกับความสำเร็จด้านกีฬา ด้วยความเป็นเลิศของทุกฝ่าย ด้วยความปีติยินดี น้ำตา ทุกคนได้สร้างเวทมนตร์ ของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่โตเกียว 2020 เหล่านี้ ทุกคนเร็วขึ้น สูงขึ้น แข็งแกร่งขึ้น เพราะเราทุกคนยืนหยัดร่วมกัน สามัคคีกัน ทุกคนแข่งขันกันอย่างดุเดือดเพื่อความรุ่งโรจน์ของโอลิมปิก ในเวลาเดียวกัน ทุกคนได้อยู่ด้วยกันอย่างสงบสุขภายใต้หลังคาเดียวกันในหมู่บ้านโอลิมปิก สิ่งนี้คือข้อความอันทรงพลังของความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและสันติภาพ

ทุกคนสร้างแรงบันดาลใจให้เราด้วยพลังแห่งกีฬาที่เป็นหนึ่งเดียว ซึ่งสิ่งนี้น่าทึ่งยิ่งกว่าเดิม เมื่อพิจารณาถึงความท้าทายมากมายที่เราต้องเผชิญกับการระบาดใหญ่ ในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ ทุกคนได้มอบของขวัญล้ำค่าที่สุดให้กับโลก นั่น คือความหวัง

นี่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดโรคระบาด โลกทั้งใบมารวมกัน กีฬากลับสู่เวทีกลาง ผู้คนหลายพันล้านคนทั่วโลกเป็นหนึ่งเดียวกันทางอารมณ์ แบ่งปันช่วงเวลาแห่งความสุขและแรงบันดาลใจร่วมกัน สิ่งนี้ทำให้เรามีความหวัง มีศรัทธาในอนาคต

Advertisement

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียว 2020 เป็นการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกแห่งความหวัง ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และสันติภาพ ทุกคน คือ นักกีฬาที่เก่งที่สุดในโลก และสามารถสานฝันของตนเองให้เป็นจริงได้ เพราะญี่ปุ่น เจ้าภาพ ได้เตรียมเวทีให้ทุกคนได้เปล่งประกาย คนญี่ปุ่นเองสามารถภาคภูมิใจในสิ่งที่พวกเขาทำสำเร็จเป็นอย่างมาก

ในนามของนักกีฬาทุกคน ขอแสดงความขอบคุณต่อกรุงโตเกียว ขอบคุณญี่ปุ่น ขอขอบคุณเป็นพิเศษสำหรับอาสาสมัครทุกคน รอยยิ้มในดวงตาของอาสาสมัคร ทำให้หัวใจของเราอบอุ่น ขอบคุณมาก ๆ สำหรับอาสาสมัครทุกคน นี่เป็นการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ไม่เคยมีมาก่อน พวกเรา ไอโอซี และพันธมิตร รวมทั้งเพื่อนชาวญี่ปุ่นของเราต้องใช้ความพยายามอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน เพื่อจัดการแข่งขันครั้งนี้

นี่คือเหตุผลที่อยากจะขอบคุณทางการญี่ปุ่นทุกระดับ โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ ซูกะ และผู้ว่าการ ยูริโกะ โคอิเกะ สำหรับความมุ่งมั่น ทุ่มเท อย่างแน่วแน่ของพวกเขา ขอขอบคุณที่อยู่เคียงข้างนักกีฬา ที่เฝ้ารอโอลิมปิกเกมส์เหล่านี้มาโดยตลอด

Advertisement

ขอขอบคุณอย่างสุดซึ้ง ขอแสดงความชื่นชมไปยังคณะกรรมการจัดงาน ไม่เคยมีใครมาก่อนที่สามารถจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่ต้องเลื่อนมาเช่นนี้ ขอขอบคุณประธาน ไซโกะ ฮาชิโมโตะ ผู้ร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่รัก และทุกคนที่ทุ่มเทในคณะกรรมการจัดงาน สำหรับความร่วมมือด้วยดียิ่ง และมิตรภาพที่ยอดเยี่ยม
เช่นเดียวกับทุกคนในประชาคมโอลิมปิกที่แสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ขอขอบคุณ คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ สหพันธ์กีฬานานาชาติ พันธมิตรชั้นนำ ผู้สนับสนุน ผู้ถือลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด สำหรับการแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกัน และการสนับสนุนที่ยอดเยี่ยม ขอเชิญชวนทุกคน ให้ไปรวมตัวกันอีกครั้งกับเรา ในอีก 3 ปีข้างหน้า ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ครั้งที่ 33 โอลิมปิก ปารีส 2024

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงไทย กล่าวด้วยว่า สำหรับผลการประชุมใหญ่ไอโอซี ครั้งล่าสุด ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่ประชุมไอโอซี ได้รับรองข้อเสนอให้ ไอโอซี มีอำนาจในการระงับกีฬาบางชนิด ออกจากการแข่งขันโอลิมปิก ได้ทันที โดยไม่ต้องผ่านที่ประชุมใหญ่ หากเห็นว่ากีฬานั้น ๆ มีการละเมิดกฎ หรือฝ่าฝืนข้อบังคับของไอโอซี ไปจนถึงการทำให้ชื่อเสียงของกีฬาโอลิมปิก มัวหมอง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image