‘สโคลส์’ริสอน‘มู’ ใช้‘ป๊อกบา’ไม่เป็น แนะส่ง‘คาร์ริค’ยืนประกบ‘เวิร์ก’แน่

พอล สโคลส์ (แฟ้มภาพ sport.bt.com)

พอล สโคลส์ อดีตตำนานกองกลางแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เล่นให้ทีม “ปีศาจแดง” มาทั้งชีวิต และปัจจุบันเป็นนักวิเคราะห์เกมให้สถานีโทรทัศน์บีที สปอร์ต และไอทีวี ของประเทศอังกฤษ มองว่าโจเซ่ มูรินโญ่ กุนซือคนใหม่ของทีมต้องวางตำแหน่งการเล่นปอล ป๊อกบา ห้องเครื่องทีมชาติฝรั่งเศส ที่ทีมทุ่มเงินเป็นสถิติโลก 89 ล้านปอนด์ (4,094 ล้านบาท / อัตรา 1 ปอนด์ 46 บาท) ในการซื้อกลับมาจากยูเวนตุสเสียใหม่ หลังเจ้าตัวไม่สามารถช่วยให้ทีมรอดพ้นจากความพ่ายแพ้ในเกมเยือนฟายนอร์ด 0-1 ศึกยูโรป้าลีก กลุ่มเอ นัดแรก เมื่อวันที่ 15 กันยายน

เกมนี้มูรินโญ่พักเวย์น รูนี่ย์ กัปตันทีมด้วยการไม่ต้องเดินทางไปประเทศเนเธอร์แลนด์กับทีม และใช้นักเตะตัวสำรองลงเล่นเกือบทั้งหมด แต่ยังมีป๊อกบาคุมเกมแดนกลาง แม้แต่ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ศูนย์หน้าตัวเก่งยังไม่ได้ออกสตาร์ตเป็น 11 ตัวจริง ก่อนจะส่งอิบราฮิโมวิชลงเล่นแทนมาร์คัส แรชฟอร์ด นาที 63 ตามด้วยเมมฟิส เดปาย แทนอ็องโตนี่ มาร์กซิยัล และแอชลีย์ ยัง แทนฆวน มาต้า ในนาทีเดียวกัน

ปอล ป๊อกบา (AFP)

แต่กลับเสียประตูชัยในช่วง 11 นาทีสุดท้ายให้ฟายนอร์ด แม้จังหวะที่นิโคลาย ยอร์เกนเซ่น ผู้เล่นเจ้าถิ่นได้บอลบริเวณริมเส้นด้านขวาจะเป็นจังหวะล้ำหน้าอย่างชัดเจนก็ตาม ก่อนจะผ่านบอลให้ทอนนี่ ฟิเฮน่า ยิงเข้าไป จนทำให้มูรินโญ่ที่ไม่เคยคุมสโมสรไหนเล่นฟุตบอลสโมสรยุโรปรายการรองอย่างยูฟ่าคัพ หรือยูโรป้าลีกในปัจจุบันตลอด 13 ปีหลังสุด พาปีศาจแดงต้นสังกัดใหม่ออกสตาร์ตเกมยูโรป้าลีก รอบแบ่งกลุ่ม นัดแรก กลุ่มเอ ด้วยอันดับบ๊วยของกลุ่ม เนื่องจากเกมอีกคู่กลุ่มเดียวกัน ซอร์ยา เสมอ เฟเนร์บาห์เช่ 1-1

Advertisement

จบเกม สโคลส์ในวัย 41 ปี ที่อยู่ในสนามเดอไคป์ เพื่อวิเคราะห์เกมให้ช่องบีที สปอร์ต แนะนำเจ้าของฉายา “เดอะ สเปเชียล วัน” อย่างมูรินโญ่ที่มีอายุมากกว่า 12 ปี และเริ่มทำงานโค้ชในฐานะผู้ช่วยมาตั้งแต่ปี 1994 หรือตอนที่สโคลส์ยังอายุไม่ถึง 20 ปี แถมยังเคยคุมเอฟซี ปอร์โต้, เชลซี, อินเตอร์ มิลาน และรีล มาดริด คว้าแชมป์รายการสำคัญรวมกันได้ถึง 22 ครั้งว่า

โจเซ่ มูรินโญ่ (AFP)

ควรจะใช้ไมเคิล คาร์ริค กองกลางมากประสบการณ์วัย 35 ปีที่หายหน้าไปจากซุ้มม้านั่งสำรองข้างสนามตลอด 3 นัดก่อนหน้านี้ ลงมาคอยช่วยป๊อกบาประคองเกม เนื่องจากฝ่ายหลังที่แมนฯ ยูไนเต็ด ตั้งความหวังเอาไว้กับฟอร์มการเล่นเป็นอย่างมาก ยังไม่สามารถโชว์ฟอร์มเก่งสมัยที่เล่นให้ยูเวนตุส จนพาทีม “ม้าลาย” คว้าแชมป์ลีกกัลโช่เซเรียอา อิตาลี ได้ตลอด 4 ปีที่ย้ายไปอยู่กับทีม

Advertisement

ไมเคิล คาร์ริค (กลาง / AFP)

สโคลส์ยังยกตัวอย่างอีกว่า หากคาร์ริคได้เล่นคู่กับป๊อกบา ก็จะทำให้ดาวเตะวัย 23 ปีชาวฝรั่งเศส ใช้ประสิทธิภาพตัวเองในการปั้นเกมรุก โดยไม่ต้องพะวงเกมรับเหมือนครั้งที่มีอันเดรีย ปีร์โล่ ยืนคู่กันที่ “ยูเว่” และมูรินโญ่ก็ควรจะมองหานักเตะในตำแหน่งเดียวกันกับคาร์ริคในตลาดซื้อขายผู้เล่นรอบต่อไป เพื่อมายืนคู่กับป๊อกบาในระยะยาวอีกด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image