แจงเกมการเมืองตัด ‘ยกเหล็ก’ พ้นโอลิมปิกไม่ง่าย ย้ำสหพันธ์ขจัดปมสารกระตุ้น

แจงเกมการเมืองตัด ‘ยกเหล็ก’ พ้นโอลิมปิกไม่ง่าย ย้ำสหพันธ์ขจัดปมสารกระตุ้น

หลังจากที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ลงมติให้บอร์ดบริหารมีอำนาจตัดชนิดกีฬาที่ละเมิดข้อห้ามและไม่ปฏิบัติตามกฎออกจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ โดยมีการระบุว่า ยกน้ำหนัก เป็นหนึ่งชนิดกีฬาที่เข้าข่ายถูกตัด หลังที่ผ่านมาพบปัญหาเรื่องความโปร่งใสในการบริหารงาน รวมถึงการแก้ไขปัญหาเรื่องสารกระตุ้นนั้น

พันโทหญิง อภิญญา ดัชถุยาวัตร เลขาธิการสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าว เรื่องนี้เป็นเพียงกระแสข่าวที่มีการนำเสนอเกิดขึ้นในสื่อออนไลน์ต่างประเทศบางสื่อ และเป็นเพียงข้อคิดเห็นของกลุ่มคนบางกลุ่มเท่านั้น ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องที่น่าจะเกิดขึ้นได้ยาก ซึ่งสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติคงไม่ยอมให้เกิดขึ้นง่ายๆ กับกีฬาที่ถูกบรรจุให้มีชิงชัยในโอลิมปิกเกมส์มาต่อเนื่อง และยาวนานที่สุดชนิดหนึ่ง แถมยังมีชาติสมาชิกนับร้อยประเทศ ครบทวีปทั่วโลกเป็นสมาชิก ซึ่งก็แสดงให้เห็นถึงความนิยมในชนิดกีฬานี้เป็นอย่างดี

เลขายกเหล็กไทยกล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นเรื่องสารต้องห้าม สหพันธ์ฯ พยายามแก้ปัญหาเรื่องนี้มา และหากว่ากันตามข้อเท็จจริง ยกน้ำหนักก็ไม่ใช่กีฬาเดียวที่เจอปัญหาเรื่องนี้ ว่ากันตามข้อเท็จจริง ก็ยังมีอีกหลายสหพันธ์กีฬาที่บรรจุชิงชัยในโอลิมปิก พบปัญหาเดียวกับยกน้ำหนัก ซึ่งก็คงไม่ถูกนัก หากมุ่งเป้าจะมาตัดกีฬายกน้ำหนักออกจากการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ส่วนตัวมองเรื่องนี้ว่าเป็นเกมการเมือง และคนบางกลุ่มเท่านั้นที่มีมุมมองความคิดเห็นขัดแย้งกับสหพันธ์

สำหรับสมาคมกีฬายกน้ำหนักแห่งประเทศไทย สมาคมภายใต้การบริหารงานของ นายปรัชญา กีรตินันท์ นายกสมาคมฯ มีแผนส่งนักกีฬากลับมาแข่งขันอีกครั้งภายหลังพ้นข้อกล่าวหาเรื่องสารกระตุ้น รายการแรก ศึกยุวชนโลก 2021 ที่เมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย วันที่ 5-12 ตุลาคมนี้ ส่วนกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ถูกเลื่อนออกไปเพราะสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ทีมชุดใหญ่ยังไม่มีกำหนดการกลับมาลงชิงชัย ต้องดูปฏิทินแข่งขันอีกครั้งในปี 2022

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image