‘กกท.+กรมพลศึกษา+สถาบันการพลศึกษา’ผนึกกำลังจัดทำมาตรฐานอาชีพผู้ฝึกสอนและผู้ตัดสินกีฬาแล้ว

ดร.กิตติพงษ์  โพธิมู อธิบดีกรมพลศึกษา, นายปริวัฒน์  วรรณกลาง อธิการบดีสถาบันการพลศึกษาและนายสังเวียน  บุญโต รองผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมแถลงข่าวการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพผู้ฝึกสอนกีฬาและผู้ตัดสินกีฬา โดยมีนายอภิวัฒน์  อัคนิทัต รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ และผศ.ดร.นิลมณี  ศรีบุญ เข้าร่วม ที่ กกท.หัวหมาก เมื่อวันที่ 16 กันยายน

สถาบันการพลศึกษาร่วมกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ได้จัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพผู้ฝึกสอนกีฬาและผู้ตัดสินกีฬาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบวิชาชีพผู้ฝึกสอนกีฬาและผู้ตัดสินกีฬามีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ มีความเป็นสากล การจัดทำมาตรฐานอาชีพทั้งผู้ตัดสินกีฬาและผู้ฝึกสอนกีฬาจะทำเป็นมาตรฐานกลาง โดยใช้ แนวทางการพัฒนาระบบคุณวุฒิวิชาชีพจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพซึ่งมีเครื่องมือประเมินมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพที่มีมาตรฐานมาดำเนินการ ผู้ฝึกสอนกีฬาควรปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้องมีประสิทธิภาพ หน้าที่หลักคือ สอนความรู้ด้านกีฬา กำหนดแบบฝึกกีฬา กระบวนการฝึกกีฬา บริหารการจัดการกระบวนการฝึกกีฬาและปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยผู้ฝึกสอนกีฬาสามารถเลือกเข้ารับการทดสอบเพื่อรองรับมาตรฐานฯ ได้ 4 ระดับคือ ระดับพื้นฐาน, ระดับต้น, ระดับกลาง และระดับสูง ผู้ตัดสินกีฬา ควรปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้องมีประสิทธิภาพ  ตัดสินกีฬาอย่างเต็มความสามารถ บริหารจัดการ ในการตัดสินกีฬา และปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพ โดยผู้ตัดสินกีฬา สามารถเลือกเข้ารับการทดสอบเพื่อรับรองมาตรฐานฯ ได้ทั้ง 4 ระดับเช่นเดียวกับผู้ฝึกสอนกีฬา

เมื่อมาตรฐานอาชีพ และคุณวุฒิวิชาชีพผู้ฝึกสอนกีฬาและผู้ตัดสินกีฬามีผลบังคับใช้ทางกฎหมาย และได้รับการยอมรับจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจะเป็นเครื่องมือที่ส่งเสริมสนับสนุนการกีฬาและการออกกำลังกายของประชาชนตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติรวมทั้งยุทธศาสตร์ชาติ ขณะนี้สถาบันการพลศึกษาอยู่ระหว่างการจัดตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพผู้ฝึกสอนกีฬาและ ผู้ตัดสินกีฬา ผู้ที่ต้องการรับการประเมินสมรรถนะตามมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพสามารถขอรับรายละเอียดได้ที่ http://www.tpqi.go.th/ หรืออีเมล : [email protected]

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image