ทัพพาราลิมปิกไทยชุดแรก เดินทางถึงญี่ปุ่นแล้ว พร้อมลุยศึกโตเกียว 2020

ทัพพาราลิมปิกไทยชุดแรก เดินทางถึงญี่ปุ่นแล้ว พร้อมลุยศึกโตเกียว 2020

ทัพนักกีฬาพาราทีมชาติไทยชุดแรก ประกอบด้วย วีลแชร์ฟันดาบ นำโดย “แวว” สายสุนีย์ จ๊ะนะ และเทเบิลเทนนิส นำโดย รุ่งโรจน์ ไทยนิยม พร้อมด้วย ทีมนักกีฬาว่ายน้ำ รวมทั้งหมด 28 คน ออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ประเทศไทย ด้วยสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ เที่ยวบิน JL0034 ไปยังประเทศญี่ปุ่น เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม เพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน “พาราลิมปิก โตเกียว 2020” ระหว่างวันที่ 24 สิงหาคม-5 กันยายนนี้ โดยหลังจากนี้นักกีฬาชุดที่เหลือก็จะทยอยเดินทางไปประเทศญี่ปุ่นต่อไป

นายไมตรี คงเรือง ในฐานะรองเลขาธิการ คณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย และหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมเทเบิลเทนนิสพาราทีมชาติไทย ที่ได้เดินทางไปพร้อมคณะนักกีฬาชุดแรก เปิดเผยว่า ต้องยอมรับเลยว่าระบบการคัดกรอง เพื่อต้อนรับคณะนักกีฬาคนพิการของ “เจ้าภาพ” ญี่ปุ่น ทำได้ดีมาก และมีมาตรฐานที่สูงมาก และนักกีฬาของเราได้รับการต้อนรับอย่างดีเยี่ยม

“ส่วนขั้นตอนต่างๆ ถือว่าไม่วุ่นวาย โดยเบื้องต้นเมื่อเราถึงสนามบิน ก็จะมีเจ้าหน้าที่ค่อยต้อยรับเพื่อไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งตอนแรกเราก็กังวัลว่าอาจจะใช้เวลานาน เมื่อถึงเวลาจริงต้องบอกเลยไม่นานอย่างที่คิด โดยเราใช้เวลาตรวจเพียงแค่ราวชั่วโมงครึ่ง ซึ่งนักกีฬาเราก็สามารถผ่านการคัดกรองได้ทุกคน และไม่มีนักกีฬาที่มีผลเป็นบวก และสามารถเข้าพักในหมูบ้านนักกีฬาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว”

รองเลขาธิการ คณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย กล่าวอีกว่า โดยสถานที่พักในหมู่บ้านนักกีฬาถือมีความสะดวกสบาย และมีมาตรการการป้องกันที่เข้มข้น ไม่แพ้ในโอลิมปิกเกมส์เลย ทำให้เราค่อนข้างมั่นใจพอสมควร อย่างไรก็เราได้กำชับนักกีฬาในระมัดระวังตัวเอง และต้องสวมแมสป้องกันตลอดเวลาอยู่แล้ว ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

Advertisement

สำหรับการแข่งขันมหกรรมกีฬา พาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จะแข่งขันกันระหว่างวันที่ 24 สิงหาคม-5 กันยายน 2564 โดยมีนักกีฬาพาราไทย ได้สิทธิ์เข้าร่วมชิงชัยทั้งหมด 74 คน จาก 14 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย เทควันโด, ยิงธนู, แบดมินตัน, วีลแชร์ฟันดาบ, ยกน้ำหนัก, ว่ายน้ำ, เทเบิลเทนนิส, กรีฑา (ลู่-ลาน,วีลแชร์เรซซิ่ง), จักรยาน, ยิงปืน, วีลแชร์เทนนิส, บอคเซีย, ฟุตบอลตาบอด และยูโด ซึ่งถือเป็นการแข่งขันพาราลิมปิกที่มีนักกีฬาไทยผ่านเข้าไปร่วมแข่งขันจำนวนมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา

สำหรับผลงานของทัพนักกีฬาไทยใน “พาราลิมปิกเกมส์ 2016” ที่ กรุงริโอเดอจาเนโร ประเทศบราซิล สามารถคว้าเหรียญรางวัลมาครองได้ทั้งสิน 6 เหรียญทอง 6 เหรียญเงิน และ 6 เหรียญทองแดง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image