‘ญี่ปุ่น’ ขยายเคอร์ฟิวต่อช่วงมหกรรมกีฬา ‘พาราลิมปิก’ คุมเข้มเดลต้าระบาดหนัก

‘ญี่ปุ่น’ ขยายเคอร์ฟิวต่อช่วงมหกรรมกีฬา ‘พาราลิมปิก’ คุมเข้มเดลต้าระบาดหนัก

การแข่งขันมหกรรมกีฬา พาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 16 “โตเกียว 2020” ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จะแข่งขันกันช่วงวันที่ 24 สิงหาคม-5 กันยายน 2564 แต่ต้องพบกับช่วงเวลาเคอร์ฟิว ไม่ต่างจากการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ที่เพิ่งจบลงไปเมื่อสัปดาห์ก่อน หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศยืดระยะเวลา และเพิ่มพื้นที่ในภาวะฉุกเฉิน

รัฐบาลญี่ปุ่น ตัดสินใจขยายเวลา และขยายพื้นที่ ประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉิน ควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นการระบาดของเชื้อสายพันธุ์เดลต้า ทำให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วประเทศญี่ปุ่น

โยชิฮิเดะ สุงะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ระบุว่า เป็นช่วงเวลาที่ต้องดำเนินมาตรการเข้มงวดขึ้น และขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือ

สำหรับสถานการณ์การติดเชื้อของประเทศญี่ปุ่น ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 14,854 คน และเสียชีวิต 23 ราย ยอดผู้ติดเชื้อสะสม 1,159,945 ราย เสียชีวิต 15,431 ราย และรักษาหายแล้ว 982,640 ราย

Advertisement

ขณะที่ทางด้านการการเข้ายึดครองประเทศอัฟกานิสถาน เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี ของกลุ่มตาลีบัน ส่งผลกระทบต่อการแข่งขันครั้งนี้ไปด้วย เมื่อ อัฟกานิสถาน จะไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ได้ จากการเปิดเผยของ คณะกรรมการจัดการแข่งขัน โดย โตชิโร่ มูโตะ ผู้อำนวยการทั่วไปของโตเกียว 2020

จากผลกระทบดังกล่าวส่งผลให้ ซาเกีย คูดาดาดี้ ที่กำลังสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาคนแรกของอัฟกานิสถาน ที่ลงแข่งขันกีฬาเทควันโด ต้องพลาดการเข้าร่วมแข่งขันครั้งนี้ไปอย่างน่าเสียดาย

ขณะเดียวกัน ทางการญี่ปุ่น ได้จัดพิธีเปิดตัวคณะนักกีฬาพาราลิมปิกของเจ้าบ้าน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีจำนวนนักกีฬาทั้งหมด 464 คน และเป็นคณะนักกีฬาพาราลิมปิกที่มีขนาดใหญ่สุดของญี่ปุ่นเท่าที่เคยมีมา พร้อมกับตั้งเป้าเอาไว้ว่า จะคว้า 20 เหรียญทอง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image