ทีมซิ่งวีลแชร์4×400เมตรไทยผนึกกำลังคว้าเหรียญเงินพาราลิมปิกเกมส์

ประวัติ วะโฮรัมย์, สายชล คนเจน, เรวัตร์ ต๋านะ, พงศกร แปยอ สี่ยอดนักวีลแชร์ทีมชาติไทย ยังเจ๋งต่อเนื่องช่วยกันซิ่งพาทีมวีลแชร์เรซซิ่งทีมชาติไทย คว้าเหรียญเงิน วีลแชร์ผลัด 4×400 ม. ที 53-54 มาครองอีกเหรียญ แม้ต้องแข่งรอบชิงถึง 2 หน หลังโดนประท้วงผลแข่งขันในรอบแรก พร้อมกับบวกเหรียญเพิ่มให้ “ทัพพาราไทย” เป็น 6 ทอง 6 เงิน และ 6 ทองแดง รั้งอันดับ 23 บนตารางสรุปเหรียญ ส่วน “สายชล คนเจน” อกหักรายการสุดท้ายทำได้แค่อันดับ 4 ของประเภทวีลแชร์ 100 ม. ที 54 ชวดเหรียญรางวัลไปอย่างน่าเสียดาย ขณะเดียวกัน “บิ๊กนิดหน่อย” จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประมุขพาราลิมปิกไทย พอใจผลงาน “ทัพไทย” พร้อมเตรียมสานงานต่อหารือ 5 สมาคมกีฬาคนพิการเพื่อร่วมพัฒนานักกีฬาดาวรุ่งเพื่อเป้าหมายในพาราลิมปิกเกมส์ในอีก 4 ปีข้างหน้าที่ญี่ปุ่น

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันกีฬา “พาราลิมปิกเกมส์ 2016” ที่นครรีโอ เด จาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อช่วงเช้าวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา (ตามเวลาไทย) เป็นการชิงชัยเหรียญทองในวันที่สิบ ซึ่งมีทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทยที่สามารถทำผลงานฝ่าด่านรอบคัดเลือกเข้าไปชิงชนะเลิศได้เพียงแค่ชนิดกีฬาเดียวคือ กรีฑา-วีลแชร์เรซซิ่ง
โดยไฮไลต์ของการแข่งขันอยู่ที่กรีฑา วีลแชร์เรซซิ่ง ผลัด 4×400 ม. ที 53-54 รอบชิงชนะเลิศ ซึ่งมีทีมวีลแชร์ผลัดทีมชาติไทย ที่นำโดยสายชล คนเจน, เรวัตร์ ต๋านะ, พงศกร แปยอ และประวัติ วะโฮรัมย์ ยอดนักวีลแชร์เรซซิ่งไทยลงล่าเหรียญรางวัลในรายการนี้ แต่ในรอบชิงชนะเลิศต้องการแข่งขันถึง 2 รอบ เนื่องจากทีมวีลแชร์เกาหลีใต้ และแคนาดา ได้ประท้วงว่าผลการแข่งขันรอบแรก ระหว่างแข่งขันทีมไทยบดบังการส่งผลัดของทีมเกาหลีใต้ในระหว่างการส่งผลัดที่ 3 ทำให้ทางคณะกรรมการได้มีการพิจารณาให้แข่งขันกันใหม่ อย่างไรก็ดีเมื่อแข่งขันกันใหม่ ทีมวีลแชร์เรซซิ่งทีมชาติไทยยังสามารถทำผลงานซิ่งเข้าเส้นชัยมาเป็นอันดับที่ 2 เหมือนการแข่งขันในรอบแรกได้สำเร็จ ด้วยเวลา 3.07.73 นาที คว้าเหรียญเงินมาครอง ส่วนเหรียญทองเป็นของจีน ด้วยเวลา 3.04.58 นาที และเหรียญทองแดง แคนาดา เวลา 3.08.00 นาที

ขณะที่อีกรายการ วีลแชร์ 100 ม. ชาย ที 54 รอบชิงชนะเลิศ ซึ่ง “เจ้าโอ๊ต” สายชล คนเจน นักวีลแชร์เรซซิ่งไทย สามารถฝ่าด่านรอบคัดเลือกมาลงล่าเหรียญรางวัล ซึ่งในการแข่งขันรอบชิงฯปรากฏว่า สายชลทำผลงานได้ไม่ดีนัก ซิ่งวีลแชร์เข้ามาเป็นอันดับ 4 ด้วยเวลา 14.28 วินาที ทำให้พลาดเหรียญรางวัลไปอย่างน่าเสียดาย ส่วนเหรียญทองตกเป็นของ เปกก้า ลีโอ ทาห์ติ จากฟินแลนด์ ที่ซิ่งเข้ามาเวลา 13.90 วินาที เหรียญเงิน หยาง ลุ่น จากจีน ที่ซิ่งเข้ามาเวลา 14.10 วินาที และเหรียญทองแดง เคนนี่ ฟาน วีเกล จากเนเธอร์แลนด์ สถิติ 14.23 วินาที

จากการคว้าเพิ่มอีก 1 เหรียญเงินในวีลแชร์ผลัด 4×400 ม. ที 53-54 มาครองได้นั้น ทำให้ในการแข่งขันครั้งนี้ “ทัพพาราลิมปิกไทย” คว้าเหรียญรางวัลมาครองได้แล้วทั้งสิ้น 6 เหรียญทอง 6 เหรียญเงิน และ 6 เหรียญทองแดง รั้งอันดับที่ 23 ของบนตารางสรุปเหรียญรางวัล พร้อมกันนี้จากผลงานดังกล่าวนั้นยังถือเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมที่สุดของทัพนักกีฬาไทยในพาราลิมปิกเกมส์ทุกครั้งที่ผ่านมาอีกด้วย

Advertisement

ด้าน “บิ๊กนิดหน่อย” จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี  เปิดเผยว่า จากผลงานการคว้า 6 เหรียญทอง 6 เหรียญเงิน และ 6 เหรียญทองแดงในพาราลิมปิกเกมส์ในครั้งนี้ คงต้องบอกว่ามันเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมและเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของทีมนักกีฬาคนพิการไทย ส่วนเรื่องพอใจผลงานนั้นคงไม่ต้องพูดถึง เพราะผลงานที่ออกมามันบ่งบอกว่าไม่มีอะไรที่ผิดหวังเลย ที่สำคัญเราต้องชื่นชมนักกีฬาทุกคนไม่ว่าจะเป็นคนที่คว้าเหรียญรางวัล หรือคนที่ไม่สามารถคว้าเหรียญรางวัลมาครองได้ เพราะทุกคนได้ทำผลงานหน้าที่เป็นตัวแทนของคนทั้งชาติอย่างเต็มที่แล้ว และมันเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมมากจริงๆ และต้องขอบคุณนักกีฬาทุกคนที่ทำผลงานให้คนไทยมีความสุขกันอย่างมากมายในครั้งนี้

“ส่วนเป้าหมายต่อไปของทัพนักกีฬาคนพิการไทยนั้นคงเป็นการกลับไปฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง เพราะจากนี้ไปเรามีการแข่งขันรายการใหญ่อีกรายการคือการแข่งขันอาเซียนพาราเกมส์ในปลายปีหน้า ที่มาเลเซีย แต่อย่างไรก็ดีจากนี้ไปคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทยต้องกลับไปทำงานร่วมกับสมาคมกีฬาคนพิการทั้ง 5 สมาคมให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อเป้าหมายในการพัฒนานักกีฬาในระดับดาวรุ่งให้เพิ่มมากขึ้น เป้าหมายใหญ่ที่สุดของเราคือการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ 2020 ในอีก 4 ปีข้างหน้า ที่ประเทศญี่ปุ่น” ประมุขพาราลิมปิกกล่าว

อย่างไรก็ดีในการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ 2016 วันสุดท้าย แฟนกีฬาไทยยังได้ลุ้น 2 นักกีฬาไทย ประกอบด้วย ประวัติ วะโฮรัมย์ และเรวัตร์ ต๋านะ 2 นักวีลแชร์เรซซิ่งไทย ในการแข่งขันวีลแชร์มาราธอน ชาย อีก 1 รายการ โดยจะแข่งขันก่อนที่จะมีพิธีปิดการแข่งขัน “พาราลิมปิกเกมส์ 2016”  ในช่วงเช้าของวันที่ 19 ก.ย. ตามเวลาประเทศไทย

Advertisement

สำหรับพิธีปิดมหกรรมการแข่งขันกีฬา “พาราลิมปิกเกมส์ 2016” ณ นครรีโอ เด จาเนโร ประเทศบราซิล จะมีขึ้นที่สนามมาราคาน่า ซึ่งทางเจ้าภาพได้จัดการแสดงไว้หลายชุดด้วยกัน พร้อมกันนี้ยังมีการระดมศิลปินชื่อดัง อาทิ อเวเต้ ซากาโล, กาบี อามารานโตส และวาเนสซ่า ดา มาตตา อมานดินโญ่  มาร่วมแสดงในพิธีปิดอีกด้วย
ทั้งนี้สื่อมวลชนหลายสำนักยังมีการจับตามองในการส่งมอบธงการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ให้กับเจ้าภาพครั้งต่อไปว่าญี่ปุ่นจะมีเซอร์ไพรส์อะไรหรือไม่ หลังจากที่นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรี ได้เคยสร้างความฮือฮาด้วยการแต่งชุดตัวการ์ตูนมาริโอ้มาปรากฏตัวในพิธีส่งมอบธงโอลิมปิกมาแล้ว

 

 

23 เอ ตจว

 

P02

 

P03

 

P04

 

P06

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image