‘สมยศ’ลั่นเป็นธรรมฟันโทษ’กิเลน-ท่าเรือ’-ยันไม่ชี้นำ+กดดันกก.พิจารณาบทลงโทษ

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เป็นประธานประชุมสภากรรมการสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ที่สโมสรตำรวจ เมื่อวันที่ 19 กันยายน

หลังประชุม พล.ต.อ.สมยศเปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้ได้แจ้งความคืบหน้าการทำงานในรอบเดือนให้กับสภากรรมการรับทราบ พร้อมรับฟังข้อคิดเห็น ซึ่งมีวาระในเรื่องค้างจากเดือนก่อนคือการจัดหาอุปกรณ์สื่อสาร และแวนิชชิ่งสเปรย์ให้กับผู้ตัดสิน โดยได้ดำเนินการจัดหา และโอนเงินเรียบร้อยแล้ว และอุปกรณ์จะมาถึงในอีก 2 สัปดาห์ รวมถึงยังได้แจ้งเรื่องคลับไลเซนซิ่งให้กับสโมสรในยามาฮ่า ลีกดิวิชั่น 1 และลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 พร้อมกับวางโรดแมปที่เตรียมประกาศใช้ในปี 2018 ทั้งนี้ ยังเตรียมพาสภากรรมการไปดูงานการบริหารของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศญี่ปุ่น และดูงานที่สโมสรกัมบะ โอซาก้าด้วย นอกจากนี้ สมาคมยังได้นำเงินรายได้จากการจำหน่ายเสื้อทีมชาติไทยย้อนยุคครบรอบวาระ 100 ปีของสมาคมจากบริษัท แกรนด์สปอร์ต จำกัด จำนวน 1 ล้านบาท มอบให้กับสมาคมประวัติศาสตร์ฟุตบอลแห่งประเทศไทยด้วย

พล.ต.อ.สมยศกล่าวต่อว่า กรณีที่แฟนบอล “กิเลนผยอง” เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด กับการท่าเรือ เอฟ.ซี. ก่อเหตุทะเลาะวิวาทกันหลังจบเกมเตะศึก “โตโยต้า ลีกคัพ 2016” รอบรองชนะเลิศ นัดที่สอง บริเวณนอกเอสซีจี สเตเดียม เมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมาว่า กำลังอยู่ในช่วงการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาวินัยมารยาทที่มี พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน เป็นประธาน ซึ่งคณะกรรมการฯได้แจ้งความคืบหน้าว่าจะมีการพิจารณาบทลงโทษในการประชุมพิจารณา ที่สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ อาคารพงษ์สุภี ในวันที่ 20 กันยายน เวลา 15.00 น. โดยคณะกรรมการจะแจ้งมติบทลงโทษมาที่สมาคมได้รับทราบต่อไป อย่างไรก็ตามตนได้มอบนโยบายให้คณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่ และให้พิจารณาอย่างรอบคอบ รวมถึงนำพยานวัตถุ และพยานบุคคลมาประกอบ เพื่อความเป็นธรรมกับทั้งสองทีม

“ผมไม่ได้บอกหรือแนะนำคณะกรรมการว่าควรจะพิจารณาเรื่องนี้อย่างไร เพื่อไม่เป็นการชี้นำ หรือสร้างแรงกดดัน โดยผมให้คณะกรรมการมีอิสระในการตัดสินใจจากข้อมูลหลักฐานพยานต่างๆ อย่างรอบคอบ แต่ถ้าทีมเมืองทองหรือการท่าเรือมีความเห็นต่างจากผลตัดสินก็สามารถยื่นอุทธรณ์ พร้อมเงินมัดจำหนึ่งหมื่นบาทมาที่คณะกรรมการอุทธรณ์ได้” บิ๊กอ๊อดกล่าว

Advertisement

พล.ต.อ.สมยศกล่าวถึงกรณีทีมขอนแก่น ยูไนเต็ด ทีมดิวิชั่น 1 ซึ่งโดนบทลงโทษถอดออกจากการแข่งขันว่า เรื่องนี้จบไปแล้วตั้งแต่คณะกรรมการพิจารณาวินัยมารยาทตัดสิน โดยในการประชุมวิสามัญของสมาคมก็จะนำเรื่องแจ้งที่ประชุมต่อไป ซึ่งหากที่ประชุม 3 ใน 4 มีความเห็นเป็นอย่างอื่นก็จะต้องฟังมติของที่ประชุมต่อไป
วันเดียวกัน พล.ต.อ.สมยศได้เปิดโอกาสให้ทีมฟุตบอลชายหาดทีมชาติไทย ชุดทำศึกกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ 2016 ครั้งที่ 5 ที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 24 กันยายน-3 ตุลาคม นำโดย อาโปลฟาเซิล โคดาบันเดห์ลู เฮดโค้ชชาวอิหร่าน และแข้งชายหาดไทย เข้าพบ และรับโอวาท ก่อนออกเดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันในวันที่ 20 กันยายนนี้

พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้อยากให้ทุกคนเล่นอย่างเต็มที่ เพื่อให้สมศักดิ์ศรีกับการเป็นทีมชาติไทย และอวยพรให้ประสบความสำเร็จ และสร้างชื่อเสียงให้กับแฟนบอลชาวไทยให้มีความสุขกันทั้งประเทศในศึกเอเชี่ยนบีชเกมส์ ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะดูแลทีมฟุตบอลชายหาดเท่าเทียมกับทีมชาติไทยทุกชุดอีกด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image