‘กกท.’ ย้ำมาตรการเข้มคลายล็อกจัดกีฬา เล็งแผนผู้เข้าชมในสนามต้องฉีดวัคซีน

‘กกท.’ ย้ำมาตรการเข้มคลายล็อกจัดกีฬา เล็งแผนผู้เข้าชมในสนามต้องฉีดวัคซีน

หลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ได้แถลงภายหลังการประชุมชุดใหญ่ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 27 สิงหาคม 2564 โดยมีมติให้คลายล็อกกิจกรรม และกิจการสำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน เป็นต้นไป โดยในข้อที่ 2.6 เรื่องการเปิดใช้สนามกีฬาและสวนสาธารณะ สามารถทำได้ โดยให้เปิดใช้สนามกีฬาและสวนสาธารณะประเภทกลางแจ้ง หรือสนามกีฬาในร่มที่เป็นที่โล่ง มีอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่มีเครื่องปรับอากาศ โดยสามารถใช้ฝึกซ้อม และแข่งขันกีฬาได้ โดยไม่มีผู้ชม

นอกจากนี้ ยังขอให้มีการจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม และไม่ให้มีการรวมกลุ่มกัน โดยให้แเจ้งผ่านคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพฯ ให้ทราบล่วงหน้าก่อนที่จะเปิดใช้ และผู้จัดการแข่งขันต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด ตามมาตรการของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และคณะกรรมการโรคติดต่อของจังหวัด หรือกรุงเทพมหานคร โดยให้เปิดถึงเวลา 20.00 น.

“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า มาตรการดังกล่าวถือว่าเป็นไปตามแผนการดำเนินงานคลายล็อกกิจกรรม และการแข่งขันที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ กกท.ได้นำเสนอไปยัง ศบค. อย่างไรก็ตาม เวลานี้ยังมีรายละเอียดยิบย่อยอีกเล็กน้อย ที่ทาง กกท.มีการปรับแก้ระเบียบและกฎเกณฑ์ในส่วนของคู่มือการจัดกิจกรรมและการแข่งขัน เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์โควิด-19 ของเมืองไทยในช่วงเวลานี้

ดร.ก้องศักดกล่าวว่า การคลายล็อกกิจกรรม และการแข่งขันในเฟสแรกรอบนี้ ถือเป็นการปูทางให้ฝ่ายจัดการแข่งขัน และสมาคมกีฬาต่างๆ สามารถกลับมาดำเนินกิจกรรมภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 ได้อีกครั้ง ในส่วนการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ จะมีการแข่งขันฟุตบอลไทยลีกฤดูกาลใหม่ เกิดขึ้นในวันที่ 3 กันยายนนี้ รวมถึงวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก ซีซั่นใหม่ ซึ่งช่วงแรกนี้ก็คงต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด จัดการแข่งขันแบบไม่มีผู้ชมในสนามไปก่อน

Advertisement

“หากสถานการณ์ในประเทศดีขึ้น เรามองไปถึงการเปิดให้แฟนๆ กีฬาสามารถกลับไปชมในสนามแข่งขันได้ตามสัดส่วนตามคู่มือ และมาตรการป้องกันโควิด-19 ของพื้นที่นั้นๆ อีกครั้ง ซึ่งในการเปิดรอบนี้ อาจมีการปรับแก้กฎใหม่เล็กน้อย เพื่อให้มีความปลอดภัยมากที่สุด โดยจะใช้การคัดกรองผู้ชมที่เข้าไปเชียร์ข้างสนาม ด้วยการโดยดูจากเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือดูจากวัคซีนพาสปอร์ต หรือดูผลตรวจเชื้อโควิด-19 ทั้งจากแล็บ หรือในรูปแบบ ATK ก็ตาม ซึ่งเรื่องนี้จะมีการออกเป็นมาตรการที่ชัดเจนออกมาอีกครั้ง”

ผู้ว่าการ กกท.กล่าวถึงการเก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมการแข่งขันของนักกีฬาทีมชาติไทย ในสมาคมกีฬาต่างๆ ด้วยว่า ช่วงที่ผ่านมายังมีบางสมาคมที่เก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ แต่ก็ทำในลักษณะปิด มีมาตรการที่รัดกุมและเข้มงวด แต่จากการคลายล็อกรอบนี้ สมาคมกีฬาใดมีแผนต้องเรียกนักกีฬาเข้าร่วมฝึกซ้อม สามารถทำได้ และขอให้ทำแผนการเก็บตัวเสนอมายัง กกท. และปฏิบัติตามกฎระเบียบของคู่มือการจัดกิจกรรม การฝึกซ้อม และแข่งขันอย่างเคร่งครัด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image