‘กิเลน-ท่าเรือ’โดนลงโทษอ่วม!-ห้ามเมืองทองฯเตะรังเหย้า5นัด+ปรับอื้อซ่า

พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน ประธานคณะกรรมการพิจารณาวินัยมารยาท สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการ ที่อาคารพงษ์สุภี เมื่อวันที่ 20 กันยายน วาระสำคัญพิจารณาบทลงโทษกรณีแฟนบอลสโมสร “กิเลนผยอง” เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด และ “สิงห์เจ้าท่า” การท่าเรือ เอฟ.ซี. ก่อเหตุทะเลาะวิวาทกันหลังจบเกมฟุตบอล “โตโยต้า ลีกคัพ 2016” รอบรองชนะเลิศ นัดที่ 2 บริเวณนอกเอสซีจี สเตเดียม เมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา

หลังประชุม พล.ต.ท.อำนวยแถลงว่า เป็นเหตุการณ์ซ้ำซาก ครั้งนี้เป็นฟุตบอลถ้วยจึงไม่มีประเด็นตัดแต้ม เพราะไม่มีแต้มสะสมให้ตัด โดยคณะกรรมการได้พิจารณาบทลงโทษอย่างรอบคอบจากข้อบังคับประมวลวินัยของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และข้อบังคับของสมาคม จึงมีมติเอกฉันท์ว่าจะไม่มีการตัดแต้ม รวมถึงไม่มีประเด็นการปรับแพ้ เพราะเกมเตะไม่มีปัญหาและมีความบริสุทธิ์ยุติธรรม แต่เหตุที่เกิดเป็นเรื่องของกองเชียร์ จึงสรุปว่าจะไม่ตัดแต้มและปรับแพ้ เพราะข้อบังคับไปไม่ถึงตรงนั้น

พล.ต.ท.อำนวยกล่าวว่า เหตุการณ์นี้แฟนบอล 2 ทีมยั่วยุและตั้งใจไปทะเลาะวิวาทกัน ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส ทรัพย์สินราชการเสียหาย ซึ่งมีทั้งพยานวัตถุและพยานบุคคล จึงมีมติเอกฉันท์ลงโทษดังนี้ 1.ห้ามกองเชียร์ทั้ง 2 ทีมเข้าชมเกมในสนามในรายการที่สมาคมจัดจนจบฤดูกาลไม่ว่าจะเจอกับทีมใดก็ตาม 2.ฤดูกาลหน้าปี 2560 ถ้าทีมเมืองทอง พบ การท่าเรือ จะห้ามกองเชียร์ทั้ง 2 ทีมเข้าชมเกม เพราะกรณีนี้ปัญหาอยู่ที่กองเชียร์ จะไปลงโทษนักกีฬาไม่ถูกต้อง นอกจากนี้ยังมีโทษปรับเงินตามข้อบังคับ 4.1 ปรับสูงสุด 100,000 บาท แต่เป็นบอลถ้วย ปรับได้ 1 ใน 3 คือปรับทีมละ 33,333 บาท แต่ได้เพิ่มโทษปรับได้ไม่เกิน 100,000 บาท เพราะกรณีนี้เกิดหลายครั้ง จึงสรุปว่าปรับเงินทีมละ 133,333 บาท

พล.ต.ท.อำนวยกล่าวต่อว่า เมืองทองฯมีแผนการรักษาความปลอดภัยที่ดี แต่ไม่สามารถทำได้ตามแผน จึงถือว่าบกพร่อง ลงโทษห้ามใช้สนามเหย้าที่เอสซีจี สเตเดียม 5 นัดติดต่อกัน มีผลตั้งแต่วันนี้ พร้อมปรับเงินอีก 33,333 บาท รวมเมืองทองฯโดนปรับ 166,666 บาท รวมถึงให้ทีมเมืองทองฯเสนอแผนรักษาความปลอดภัยให้คณะกรรมการพิจารณาต่อไป หากผ่านจะอนุญาตให้ใช้สนามได้ แต่ถ้าไม่ผ่านก็จะให้ปรับให้ได้มาตรฐาน ซึ่งทั้งสองทีมสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ ทั้งนี้ หากในอนาคตเกิดเหตุซ้ำรอยก็จะดำเนินการตามเดิม โดยไม่สามารถเพิ่มโทษได้ แต่สามารถยืดโทษแบนดังกล่าวออกไปได้ ส่วนแฟนบอลที่ก่อเหตุนั้น ทางพนักงานสอบสวนจะดำเนินคดีกับแกนนำทุกคน และรู้ตัวหมดแล้ว ถ้าแฟนบอลดังกล่าวทราบแล้วก็ให้เข้ามามอบตัว แต่ถ้าไม่มาก็เตรียมออกหมายจับ

Advertisement

นายรณฤทธิ์ ซื่อวาจา ผอ.สโมสรเมืองทองฯกล่าวว่า ยอมรับว่าโทษหนักพอสมควร และส่งผลต่อภาพลักษณ์ของสโมสร จึงเตรียมอุทธรณ์โทษแบนสนาม 5 นัด พร้อมกับส่งแผนรักษาความปลอดภัยใหม่ โดยสโมสรเตรียมแบนแฟนบอลที่สร้างปัญหา ส่วนในปีนี้ได้เช่าราชมังคลากีฬาสถาน เป็นสนามเหย้า

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image