คุยนอกจอ โดยเอกราช เก่งทุกทาง : ผีเข้า-ผีออก

แมนฯ ยูไนเต็ด เปลี่ยนจากทีมเต็งแชมป์กลายเป็นเต็มกลืน จากที่ออกสตาร์ตชนะ 3 นัดรวด กลับมาแพ้ 3 นัดติด ล่าสุดแย่ขนาดโดนทีมเล็กอย่าง วัตฟอร์ต ยิงกระจุย 3-1

แมนยู เป็น (บ้า) อะไร ?

ผมเองเคยตั้งข้อสังเกตว่า โจเซ่ มูรินโญ่ จัดทีมลงตัวรวดเร็ว จนแทบไม่ต้องเปลี่ยนอะไรอีกแล้ว ที่เหลือก็แค่ทำยังไงให้นักเตะเล่นอย่างเสมอต้นเสมอปลาย ไม่ตกจากมาตรฐานที่ทำไว้ใน 3 นัดแรก

แมนฯ ยูไนเต็ด ทำไม่ได้ ถึงไม่ตกมาก แต่ก็ตกจริง เริ่มจากเกมแพ้ แมนฯ ซิตี้ ที่เห็นชัดว่าผู้เล่นปีศาจแดงหลุดฟอร์ม เล่นช้าไป เบาไป ความดุดันมีน้อยเกินไป เป็นแบบนี้มาตลอด 3 นัดหลัง

Advertisement

ถ้าคุณคือ แมนฯ ยูไนเต็ด เล่นตกนิดเดียวก็มีผลแล้ว เพราะต้องเจอคู่แข่งที่จัดเต็มตลอด ถ้าคุณตกจึงเท่ากับเสียหาย 2 เด้ง นอกจากทำให้ทีมมาตรฐานเพี้ยนยังไปเพิ่มโอกาสให้คู่ต่อสู้ด้วย

มูรินโญ่ พูดหลังเกมแพ้วัตฟอร์ตว่า ลูกทีมบางคนมีปัญหากับการแบกความกดดันในการเล่นให้แมนยู เครียดเกินไป พยายามรับผิดชอบมากเกินไป จนไม่เป็นธรรมชาติ

จ่ามูคงหมายถึง ปอล ป๊อกบา ที่ฝืนเล่นในหลายจังหวะ แต่ผมว่าส่วนหนึ่งที่ป๊อกบา“เยอะ” อย่างนี้ เพราะมิดฟิลด์ตัวรุกเล่นไม่ออก

เวย์น รูนี่ย์

รูนี่ย์ ไม่ได้เล่นแย่ แค่น้อยเกินไปในทุกด้าน และไอ้ที่น้อยไป ก็เป็นเพราะถูกวางบทให้เป็นซุปเปอร์แมน ต้องเชื่อมเกมแดนกลาง ต้องจ่ายบอล สร้างโอกาสทำประตู และต้องยิงประตูเอง

ถ้าเป็นเมื่อ 3-4 ปีก่อนอาจจะได้ แต่ตอนนี้รูนี่ย์ไม่สด ไม่แกร่งเหมือนเดิมซะแล้ว เร่งได้แค่บางช่วง สักพักก็แผ่วหายไปจากเกม อาการผลุบๆ โผล่ๆ ของเขาทำให้เกมไม่ต่อเนื่อง ซลาตันได้บอลน้อย ป๊อกบาก็เครียด

โจเซ่ มูรินโญ่ ไม่ได้ทำอะไรผิด แต่ต้องค่อยๆ ปรับกันไป ไม่ใช่แค่รูนี่ย์ นักเตะทุกคนต้องคึกคักกว่านี้ เล่นเร็วกว่านี้ และต้องคึก ต้องวิ่งตั้งแต่เริ่มเกม ไม่ใช่มาเร่งเอาครึ่งหลัง แบบวันแพ้แมนฯ ซิตี้ กับวัตฟอร์ต

ยูไนเต็ด ยังเป็นทีมที่ดี แพ้ 3 นัดรวดอาจจะน่าตกใจ แต่ใช่ว่าจะแก้ไม่ได้

มูรินโญ่ ยังไม่โดนไล่ออกแน่นอน (ฮา)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image