‘กวินทร์’ควง ‘น้าเทิด’ ยอดเยี่ยมไทยลีก-ส.บอลขอให้แฟนบอลรักสโมสรมากกว่านี้

เมื่อวันที่ 22 กันยายน ที่ห้องศุภชลาศัย สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย ได้จัดงานแถลงข่าว มีท เดอะ เพรส โตโยต้า ไทยลีก 2016 นัดที่ 31 ของฤดูกาล ซึ่งจะทำการฟาดแข้งในวันที่ 24-25 ก.ย.นี้ โดยได้รับเกียรติจาก พล.ต.ท.พิสัณฑ์ จุลดิลก เลขาการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย มาเป็นประธาน

 
พร้อมด้วย เบนจามิน ตัน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการจัดการแข่งขัน บริษัท พรีเมียร์ลีก (ไทยแลนด์) จำกัด, สมชัย ศุภวิฑิตพัฒนา ผู้จัดการฝ่ายการตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ บ.โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด, “เดอะตุ๊ก”นท.ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน โตโยต้าฟุตบอลแอมบาสเดอร์
ตลอดจน 5 ตัวแทนสโมสร อาทิ สันติ ไชยเผือก ผช.โค้ช เอสซีจี เมืองทองฯ, ทองสุข สัมปหังสิต ที่ปรึกษาทีม ซุปเปอร์ พาวเวอร์ สมุทรปราการ, พ.อ.สมศักดิ์ ฤทธิรงค์วัฒนา ผช.ผจก.ทีมอาร์มี่ ยูไนเต็ด, ยุทธนา ทวีสรรพสุข ผจก.ทีม พัทยา ยูไนเต็ด และ ม.ล.โอรส เทวกุล ผจก.ทีม นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี ร่วมกันแถลงข่าวความพร้อมก่อนเกมโตโยต้า ไทยลีก 2016 นัดที่ 31

 
ซึ่งก่อนเริ่มงานแถลงข่าว พล.ต.ท.พิสัณฑ์ จุลดิลก เลขาการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย มาเป็นประธาน พร้อมด้วย สมชัย ศุภวิฑิตพัฒนา ผู้จัดการฝ่ายการตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ บ.โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด, “เดอะตุ๊ก”นท.ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน โตโยต้าฟุตบอลแอมบาสเดอร์ ร่วมกันจับสลากหาแฟนบอลผู้โชคดี ประจำเดือน ส.ค.และ ก.ย. ที่ได้รับทองคำ 1 สลึง 4 รางวัล

 
รายชื่อแฟนบอลผู้โชคดีทั้ง 4 คน ประกอบด้วย น.ส.อุไรวรรณ ใจช่วง (ราชบุรี มิตรล เอฟซี), บังอร บุตรธนู (เอสซีจี เมืองทองฯ), อภิชาต สุวรรณ (ศรีสะเกษ เอฟซี) และ เสาวลักษณ์ อินทร์ประโคน (นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี)

Advertisement

 
จากนั้น “เดอะตุ๊ก” นท. ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน โตโยต้า ฟุตบอล แอมบาสเดอร์ ได้ทำการประกาศรางวัลโค้ชและนักเตะเยี่ยมเดือน ส.ค.-ก.ย. ในงาน มีท เดอะ เพรส โตโยต้า ไทยลีก 2016 หลังจากที่ได้มีการเฟ้าหาจากคณะกรรมการหลายคน ปรากฏว่า

 
นักเตะยอดเยี่ยมเป็น กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ ผู้รักษาประตูจอมหนึบของ เอสซีจี เมืองทองฯ ซึ่งเอาชนะ บียอห์น ลินเดมันน์ ของ นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี กับ ฟลอร็องต์ ซินาม่า ปงโกลล์ จาก ชัยนาท ฮอร์นบิล โดยจะมอบรางวัลในวันที่ 24 ก.ย.นี้ ที่สนามเขาพลอง สเตเดี้ยม

 

Advertisement

ขณะที่โค้ชยอดเยี่ยมตกเป็นของ เทิดศักดิ์ ใจมั่น ของชลบุรี เอฟซี โดยจะไปมอบวันที่ 25 ก.ย.นี้ ที่สนามชลบุรี สเตเดี้ยม หลังเอาชนะ ไพโรจน์ บวรวัฒนดิลก จาก ซุปเปอร์ พาวเวอร์ สมุทรปราการ และ มิลอส โจซิค จาก นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี

 
ก่อนที่ พล.ต.ท.พิสัณฑ์ จุลดิลก เลขาการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย จะกล่าวว่า “ในการตัดสินลงโทษแบนห้ามใช้สนามเหย้าของ เอสซีจี เมืองทองฯ และ การท่าเรือ เอฟซี ผมเองได้มีโอกาสคุยกับ พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน ประธานคณะกรรมการพิจารณาวินัยมารยาท ให้ใช้เหตุผลที่ครอบคลุมในการตัดสิน เพราะไม่ได้เป็นเกมลีกจึงไม่มีการตัดคะแนน”

 
“อีกทั้งภาพที่ออกมาหลังเกมนั้น ไม่มีการประท้วงการแข่งขันของนักเตะทั้งสองสโมสร ตลอดสดมีภาพที่ คุณแป้ง นวลพรรณ บ่ำซำ ประธานสโมสรการท่าเรือ เอฟซี ได้เข้าไปห้ามแฟนบอลตัวเองให้รับเดินทางกลับบ้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความใส่ใจของผู้บริหารในเกมดังกล่าวอย่างมาก”

 
“ขณะเดียวกันเราได้รับหนังสืออุทธรณ์จากสโมสร เอสซีจี เมืองทองฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเราจะให้ความเป็นธรรมมากที่สุด เนื่องจากกรณีที่เกิดขึ้นสองสโมสรอาจจะมองว่าไม่เป็นธรรม ฉะนั้นคณะอุทธรษณ์จำเป็นต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ”

 
นอกจากนี้ พล.ต.ท.พิสัณฑ์ จุลดิลก เลขาการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ยังได้พูดถึงกรณีที่มีการแบนแฟนบอล เอสซีจี เมืองทองฯ ห้ามเข้าสนามในเกมชิงชนะเลิศ ศึกโตโยต้า ลีก คัพ 2016 ที่จะโคจรมาพบกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ว่า “การตัดสินที่เกิดขึ้นนั้นเราคงจะไปกลับคำตัดสินของคณะกรรมการพิจารณาวินัยไม่ได้ ฉะนั้นเราคงไม่กังวลว่าการที่แฟนบอล เอสซีจี เมืองทองฯ ไม่ได้เข้าสนามในเกมชิงชนะเลิศโตโยต้า ลีก คัพ 2016 ที่จะพบกับบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของสปอยนเซอร์หรือไม่”

 
“เนื่องจาก เอสซีจี เมืองทองฯ ได้ขออุทธรณ์ในเรื่องดังกล่าวเข้ามาด้วย ฉะนั้นเป็นหน้าที่ของคณะอุทธรณ์ที่จะต้องพิจารณา แต่เราอยากจะฝากถึงแฟนบอลให้รักสโมสรของท่านมากกว่านี้ เพราะไม่มีใครเห็นดีกับการทะเลาะวิวาท ที่สำคัญปลาเน่าตัวเดียวจะเหม็นทั้งหมด”

 
“รวมทั้งเรากำลังประสานงานกับกรมตำรวจ ให้จัดการส่งตำรวจที่ใกล้สนามไปทำหน้าที่ โดยจะมีคู่มือให้ดูว่าคู่ไหนเคยเกิดเหตุการณ์ใดขึ้นมาบ้าง เพื่อที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ช่วยคอยสอดส่อง และยังให้ เบนจามิน ตัน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการจัดการแข่งขัน บริษัท พรีเมียร์ลีก (ไทยแลนด์) จำกัด เข้ามาช่วยเรื่องกฏการรักษาความปลอดภัยของสนาม”

 
พร้อมกันนี้เลขาธิการสมคมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ยังได้พูดถึงเกมลีกโค้งสุดท้ายว่า “ไทยลีก จะมีการจัดผู้ตัดสินไปทำหน้าที่แต่ละสนามให้สมบูรณ์แบบมากที่สุด ซึ่งจะมีหลักเกณฑ์ที่ระบุไว้ของคณธผู้ตัดสิน ฉะนั้นไม่ต้องกลัวว่าเราจะไปเข้าข้างสโมสรไหน”

 
ส่วน เบนจามิน ตัน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการจัดการแข่งขัน บริษัท พรีเมียร์ลีก (ไทยแลนด์) จำกัด ออกมาเปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องของสโมสรที่จะได้สิทธิ์ไปเล่นใน เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2017 หลังจากรอบรองชนะเลิศของ ช้าง เอฟเอ คัพ 2016 ยังมีการกังวลว่าหาก 1 ใน 4 ทีมที่ได้ไม่ผ่านการประเมิน อาจจะหมดสิทธิ์ทันที

 
ตนต้องขอแสดงความยินดีกับ เอสซีจี เมืองทองฯ กับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศในศึกโตโยต้า ลีก คัพ 2016 และ พีแอลที ได้ปรับโปรแกรมลีกเพื่อให้สอดคล้องกับทีมชาติไทย ในการไปเล่นรายการฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 12 ทีมสุดท้าย ที่จะพบกับ ยูเออี และ อิรัก
 

ในเรื่องของ 4 ทีมที่เข้ารอบรองชนะเลิศ ช้าง เอฟเอ คัพ 2016 นั้น จะมีทีมที่ได้ไป เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก 2017 และจะต้องผ่านในเรื่องของคลับ ไลเซนซิ่ง ที่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับองค์ประกอบของสนาม ตนขอยืนยันว่าจะไปตรวจทั้ง 4 สโมสร ไม่ว่าจะเป็น ชลบุรี เอฟซี, ราชบุรี มิตรผล เอฟซี, ชัยนาท ฮอร์นบิล และสุโขทัย เอฟซี อีกครั้งแน่นอน เพราะตนมั่นใจว่าทีมจากไทยจะยังได้โควต้าที่ 1+2 เหมือนเดิม
 

เพราะสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ให้ความสำคัญในเรื่องของคลับ ไลเซนซิ่ง อย่างมากทีเดียว อีกทั้งทีมใดที่ขึ้นชั้นหรือตกชั้นจำเป็นที่จะต้องผ่านคลับ ไลเซนซิ่ง เหมือนกัน
 

เบนจามินตัน ยังได้พูดถึงโควตาแข้งนอกปีหน้าอีกว่า “แผนงานของปีหน้าที่จะมีโควตาแข้งอาเซียนเข้ามานั้น จะไม่รวมกับ ออสเตรเลีย กับ ติมอร์เลสเต้ ซึ่งจะให้ลงทะเบียน 4+1 แต่ลงสนามจะเป็น 3+1+1 นั่นคือจะให้ส่งนักเตะอาเซียนลงสนามได้ 1 คน”
 

“ขณะที่ปี 2018 ลงทะเบียนผู้เล่นต่างชาติ 3+1+1 แต่สามารถลงสนามได้ 3+1 ซึ่ง 1 นั้นจะเป็นนักเตะเอเชียนหรืออาเซียนก็ได้ ขณะเดียวกันยังมีโปรเจคตืของทีมสำรองจะเริ่มต้นที่ดิวิชั่น 2 แต่ไม่สามารถขึ้นมาดิวิชั่น 1 ได้ เพื่อให้เป็นการพัฒนาเยาวชนในการต่อยอดสู่ไทยลีกอนาคต”
 

“ที่สำคัญนักเตะจากทีมชุดใหญ่ที่ลงทะเบียนเอาไว้ สามารถลงมาเล่นในลีกสำรองได้ หากว่ามีคนที่ไม่ได้รับโอกาสลงเล่นอย่างสม่ำเสมอ หรือเป็นอีก 1 ทางเลือกให้หับผู้เล่นบางคนที่เพิ่งหายจากอาการบาดเจ็บ เพื่อใช้เวทีนี้ในการเรียกวามฟิต”
 

รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการจัดการแข่งขัน บริษัท พรีเมียร์ลีก (ไทยแลนด์) จำกัด ยังได้พูดถึงแนวทางการปรับปรุงกฏระเบียบหากมีแฟนบอลก่อเหตุการณ์ปะทะกันในและนอกสนาม รวมทั้งโปรเจคต์ที่วางแผนงานในอนาคตอันใกล้นี้
 

“ในปีหน้าช่วงปรีซีซั่นอาจจะมีการจัดการปรีซีซั่น ด้วยการจัดทัวร์นาเมนต์ขึ้นมา เชิญ 2 สโมสรจากไทนลีก กับ 2 สโมสรจาก เจ ลีก แต่เรายังไม่สามารถระบุได้ว่าจะเป็นทีมใด ขณะที่การร่างกฎระเบียบขึ้นมาหากมีการก่อเหตุทะเลาะวิวาทของแฟนบอลนั้น เบื้องต้นเราได้ส่งจดหมายไปให้ทุกสโมสร ให้มีความเข้มงวดในเรื่องนี้มากกว่าเดิม”
 

“แต่เรากำลังจะหาเวลาในการเชิญสโมสรมาร่วมหารือ เพื่อแก้ข้อบังคับบางส่วนหากมีการก่อเหตุทะเลาะวิวาทของแฟนบอล เฉกเช่นที่เกิดขึ้นหลังเกมของ เอสซีจี เมืองทองฯ พบ การท่าเรือ เอฟซี แม้ว่าจะเกิดขึ้นบริเวณนอกสนาม ที่เป็นพื้นที่ของรัฐในการควบคุม แต่ในความคิดเห็นส่วนตัว อยากจะให้แฟนบอลตระหนักให้ดีว่า ทุกวันนี้สนามฟุตบอลมีทั้งเยาวชนและครอบครัวที่เข้าไปชมเกมกันมากกมาย อีกทั้งผมยังเคารพในการตัดสินของคณธพิจารณาวินัยมารยาทอีกด้วย”
 

ในเรื่องของความพร้อมก่อนศึกโตโยต้า ไทยลีก 2016 นัดที่ 31 สันติ ไชยเผือก ผช.โค้ช เอสซีจี เมืองทองฯ มองว่า การพักผู้เล่นตัวหลักในเกมแพ้ ชลบุรี เอฟซี 0-3 ของศึก ช้าง เอฟเอ คัพ 2016 รอบ 8 ทีมสุดท้าย เพราะหลายคนมีอการล้า แต่เกมเยือน ชัยนาท ฮอร์นบิล ได้เวลาที่ทีมจะกลับมาโฟกัสไล่ล่าชัยชนะเพื่อการเป็นแชมป์ลีก
 

ทองสุข สัมปหังสิต ที่ปรึกษาทีม ซุปเปอร์ พาวเวอร์ สมุทรปราการ เชื่อมั่นในทีมงานสตาฟฟ์และนักเตะที่จะผนึกกำลังกันคว้าชัยในบ้านเหนือ “สุภาพบุรุษวงจักร” แม้ว่าจะต้องขาด ศักดา ฝ่ายอินทร์ ที่ติดโทษแบน ตลอดจน อภิภู สุนทรพนาเวศ และ เดนนิส มูริลโล่ ที่ยังต้องเช็กความฟิต ฝั่ง พ.อ.สมศักดิ์ ฤทธิรงค์วัฒนา ผช.ผจก.ทีมอาร์มี่ ยูไนเต็ด ยืนยัน ผู้เล่นยังขวัญกำลังใจดี หลังจากผู้บังคับบัญชาให้กำลังใจอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับเงินอัดฉีดก้อนโตเพื่อล้ม “พลังเอ็ม”
 

ฟาก ยุทธนา ทวีสรรพสุข ผจก.ทีม พัทยา ยูไนเต็ด ชี้ เวลานี้ทีมอยู่ในโซนอันตราย โอกาสมี 50-50 ในการอยู่รอด ฉะนั้นจะต้องมองไปที่ 3 แต้ม ในการรับมือ “สวาดแคท” ด้าน ม.ล.โอรส เทวกุล ผจก.ทีม นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี เชื่อมั่นว่า มิลอส โจซิค เฮดโค้ชของทีมขจะสามารถพาทีมบุกไปเอาชนะทีมเก่าได้เช่นกัน

 

 

สำหรับโปรแกรมโตโยต้า ไทยลีก 2016 นัดที่ 31 ประกอบด้วย วันที่ 24 ก.ย.59 ที่สนาม ยูไนเต็ด สเตเดี้ยม เวลา 18.00 น. เชียงราย ยูไนเต็ด พบ แบงค็อก ยูไนเต็ด ถ่ายทอดสด ทรูสปอร์ต 2 (682)/ทรูสปอร์ต เอชดี 3 (668), ที่สนามทุ่งทะเลหลวง เวลา 18.00 น. สุโขทัย เอฟซี พบ บางกอกกล๊าส เอฟซี ถ่ายทอดสด ทรูสปอร์ต 6 (685), ที่สนามมิตรผล สเตเดี้ยม เวลา 19.00 น. ราชบุรี มิตรผล เอฟซี พบ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ถ่ายทอดสด ทรูสปอร์ต 7 (686)
 

ที่สนามเขาพลอง สเตเดี้ยม เวลา 19.00 น. ชัยนาท ฮอร์นบิล พบ เอสซีจี เมืองทองฯ ถ่ายทอดสด ทรู โฟร์ ยู (002)/ทรูสปอร์ต เอชดี 2 (667), ที่สนาม เอ็ม พาวเวอร์ สเตเดี้ยม เวลา 19.00 น. ซุปเปอร์ พาวเวอร์ สมุทรปราการ พบ อาร์มี่ ยูไนเต็ด ถ่ายทอดสด ทรูวิชั่นส์ 445, ที่สนามเทศบาล นครนนท์ เวลา 20.00 น. บีบีซียู เอฟซี พบ บีอีซี เทโรศาสน ถ่ายทอดสด ทรูสปอร์ต 2 (682)
 

วันที่ 25 ก.ย.59 ที่สนามกีฬากลาง จ.สุพรรณบุรี เวลา 18.00 น. สุพรรณบุรี เอฟซี พบ ราชนาวี ถ่ายทอดสด ทรูสปอร์ต เอชดี 3 (668), ที่สนามเทศบาลหนองปรือ เวลา 18.00 น. พัทยา ยูไนเต็ด พบ นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี ถ่ายทอดสด ทรูสปอร์ต 6 (685) และที่สนามชลบุรี สเตเดี้ยม เวลา 19.00 น. ชลบุรี เอฟซี พบ ศรีสะเกษ เอฟซี ถ่ายทอดสด ทรูสปอร์ต 2 (682)/ทรู โฟร์ ยู (002)/ทรูสปอร์ต เอชดี 2 (667)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image