เป็นทางการ! ‘ส.บอลไทย’ แต่งตั้ง ‘มาโน โพลกิ้ง’ คุมทัพช้างศึก ‘มาดามแป้ง’ แจงเหตุเฟ้นกุนซือ

เป็นทางการ! ‘ส.บอลไทย’ แต่งตั้ง ‘มาโน โพลกิ้ง’ คุมทัพช้างศึก ‘มาดามแป้ง’ แจงเหตุเฟ้นกุนซือ

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศฯ ประกาศแต่งตั้ง มาโน โพลกิ้ง นั่งแท่นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยชุดใหญ่ อย่างเป็นทางการ เพื่อสู้ศึกฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รายการ “เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020” ด้าน “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมทัพช้างศึกเผยเหตุผลการคัดเลือก

มาโน โพลกิ้ง กุนซือชาวเยอรมัน-บราซิล เข้ามาทำหน้าที่ผู้ฝึกสอนในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2012 โดยเริ่มจากการเป็นผู้ช่วยโค้ชของ วิลฟรีด เชเฟอร์ กุนซือใหญ่ทีมชาติไทย ก่อนผันตัวไปคุมทีมระดับสโมสรในไทยยาวนานถึง 8 ปี ได้แก่ อาร์มี่ ยูไนเต็ด, สุพรรณบุรี เอฟซี และทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด ก่อนย้ายไปคุมทีม โฮจิมินห์ ซิตี้ ในศึกวีลีก ฤดูกาล 2020/21 ของประเทศเวียดนาม

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมชาติไทยชุดใหญ่ และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เปิดเผยว่า การแข่งขันเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020 เป็นรายการสำคัญที่กำลังใกล้เข้ามา ซึ่งเหลือเวลาการทำงานอีกเพียง 2 เดือน ไม่ใช่เพียงไทยที่อยากเป็นเจ้าอาเซียน แต่ทุกทีมก็มุ่งหวังเช่นกัน ในสถานการณ์รุมเร้ามากมาย ทั้งอันดับโลกที่ตกลง และสถานการณ์โควิด-19 ภายในประเทศที่ทำให้การแข่งขันไทยลีกต้องเดินตามโปรแกรม การเตรียมทีมชาติไทยมีน้อยมาก เราจึงมีความจำเป็นต้องเลือกโค้ชที่มีความเข้าใจ และรู้จักทรัพยากรนักฟุตบอลไทยดีที่สุด

“ก็มีความมั่นใจในศักยภาพของ มาโน ว่า จะนำประสบการณ์ทั้งหมดมาช่วยทำให้เป้าหมายของทีมชาติไทยสำเร็จ ซึ่งทราบถึงความคิดเห็นของแฟนบอลว่า ต้องการโค้ชหลายๆ คน แต่ในความจริงแล้วทุกอย่างมีความยาก เพราะต้องดูในรายละเอียดต่างๆ ประกอบด้วย เราพยายามอย่างเต็มที่แล้วบนพื้นฐานที่สามารถทำได้ ซึ่ง มาโน โพลกิ้ง ตอบโจทย์ทีมชาติไทยทุกข้อในเวลานี้ ที่สำคัญ นี่ยังไม่ใช่มาสเตอร์แพลน และผลการแข่งขันรายการนี้จะเป็นบทพิสูจน์ความสามารถ กับอนาคตในทีมชาติไทยของเขาต่อไป” มาดามแป้ง

Advertisement

พร้อมกันนี้ ยังประกาศแต่งตั้ง “เซอร์เด็จ” จเด็จ มีลาภ และ “โค้ชหนึ่ง”​ หนึ่งฤทัย สระทองเวียน 2 ผู้ฝึกสอนระดับโปรไลเซนส์ มากประสบการณ์ ทั้งการแข่งขันในประเทศ และระดับนานาชาติ เป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอนคนไทย เพื่อสอดประสานการทำงานในเชิงเทคนิค การบริหารจัดการภายในของทีมชาติไทยชุดดังกล่าว โดยยังมีทีมงานผู้ฝึกสอน และสต๊าฟจากสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ซึ่งมีความพร้อม ร่วมทำงานเพื่อเป้าหมายของทีมชาติไทย

“มาดามแป้ง” กล่าวเพิ่มเติมว่า ครั้งนี้เป็นงานรวมใจต้องใช้ทีมเวิร์กในการทำงาน จึงให้ความสำคัญของทีมผู้ฝึกสอนคนไทย ที่มีความรู้ ความสามารถอยู่ในแถวหน้าของประเทศ ซึ่งเ ซอร์จเด็จ, โค้ชหนึ่ง ต่างก็เรียนหลักสูตรโปรไลเซนส์ร่วมกับ มาโน มีความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะโค้ชหนึ่งที่แม้จะเป็นผู้หญิง แต่ก็สร้างประวัติศาสตร์พาทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลกถึง 2 สมัยติดต่อกันมาแล้ว

“ความละเอียดอ่อนของผู้หญิงจะเข้ามาช่วยเรื่องการบริหารจัดการงานหลังบ้านร่วมกับแป้ง ความเป็นครูบาอาจารย์ ที่สั่งสมองค์ความรู้ฟุตบอลไทยมากมาย แป้งเชื่อว่าทั้งสองคนจะเป็นส่วนช่วยเติมเต็มการทำงาน ซึ่งจะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อทีมชาติไทยในเวลานี้”​ มาดามแป้งกล่าว

Advertisement

สำหรับการแข่งขันเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020 ระหว่างวันที่ 5 ธันวาคม 2564-1 มกราคม 2565 ซึ่งจะประกาศประเทศเจ้าภาพภายในปลายเดือนกันยายนนี้ โดยคาดว่าจะเป็นการช่วงชิงกันระหว่าง ไทย และสิงคโปร์ ซึ่งโปรแกรมการแข่งขันรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มเอ ของไทย มีดังนี้

วันที่ 5 ธันวาคม 2564
ผู้ชนะรอบคัดเลือก (บรูไน หรือ ติมอร์ เลสเต) พบ ไทย

วันที่ 11 ธันวาคม 2564
ไทย พบ เมียนมา

วันที่ 14 ธันวาคม 2564
ฟิลิปปินส์ พบ ไทย

วันที่ 18 ธันวาคม 2564
ไทย พบ สิงค์โปร์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image